Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm lớn cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử và ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.
Sự kiện

Chủ tịch VUSTA: Việt Nam quan tâm đến ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình

Tuyết Nhung 11/07/2024 13:26

Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm lớn cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử và ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Thông tin trên được tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tại buổi làm việc với đoàn đại diện Công ty Phát triển năng lượng nguyên tử quốc tế Nhật Bản (JINED) mới đây.

9917-1720554688-tim-lhh-10-7-24-11.jpg
Chủ tịch Phan Xuân Dũng tặng quà lưu niệm cho ôngTakeshi Makigami - Ảnh: VUSTA

Ông Takeshi Makigami - Giám đốc điều hành, Trưởng đại diện JINED tại Việt Nam cho biết thời gian tới JINED sẽ tiếp tục duy trì một số chương trình hợp tác tại Việt Nam như hợp tác với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Bộ Khoa học - Công nghệ), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện chương trình đào tạo nhân lực; tổ chức seminar, hội thảo về pháp quy hạt nhân với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân; cùng với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo về công nghệ nhà máy điện hạt nhân cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội...

Ông Takeshi Makigami khẳng định JINED luôn nỗ lực đồng hành cùng Việt Nam thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu hiện nay, Nhật Bản đã và đang quay lại phát triển điện hạt nhân nhằm đáp ứng nhu cầu về năng lượng cũng như đảm bảo thực hiện chính sách hướng đến trung hòa carbon vào năm 2050. JINED mong muốn sẽ có cơ hội chia sẻ thông tin, thúc đẩy hợp tác với các cơ quan liên quan của Việt Nam, trong đó có VUSTA trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Phan Xuân Dũng đánh giá cao những kết quả hoạt động của JINED tại Việt Nam trong thời gian qua, cho biết lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm lớn cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử và ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình; luôn coi trọng sự hợp tác hỗ trợ của quốc tế trong lĩnh vực này. Việt Nam cũng đang hướng đến mục tiêu sẽ trung hòa carbon vào năm 2050.

VUSTA là tổ chức đại diện cho đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ Việt Nam được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước, nhất là về khoa học và công nghệ; chủ động tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhằm góp phần xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc hoạch định và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, chuyển giao các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất và đời sống, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Chủ tịch Phan Xuân Dũng hoan nghênh lời đề nghị hợp tác từ phía JINED và bày tỏ hy vọng hai bên sẽ có những bước tiến triển hợp tác trong thời gian tới, bước đầu thông qua việc tổ chức các hội thảo chuyên đề chuyển giao KH-CN về năng lượng nguyên tử.

Chủ tịch Phan Xuân Dũng khẳng định VUSTA sẽ sẵn sàng giới thiệu, kết nối chuyên gia cũng như chia sẻ thông tin về JINED tới các hội thành viên nhằm thúc đẩy hợp tác đa phương giữa các tổ chức thành viên VUSTA và JINED, góp phần triển khai hiệu quả Hiệp định chính phủ giữa Việt Nam và Nhật Bản về hợp tác phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Bài liên quan
Công bố các nghiên cứu, ứng dụng mới về công nghệ hạt nhân trong tháng 8
Dự kiến từ ngày 2 – 4.8, tại TP.Nha Trang, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam phối hợp với Sở KH-CN Khánh Hòa tổ chức Hội nghị khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 12 nhằm công bố những kết quả mới trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ và đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch VUSTA: Việt Nam quan tâm đến ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình