Tuần qua chứng kiến sự biến động của nhiều đại gia, người “ngã ngựa”, người bán nhà máy nhưng cũng có nhiều đại gia phất lên. Được quan tâm nhiều nhất là nghĩa cử cao đẹp của “Chúa đảo Tuần Châu” Đào Hồng Tuyển.

Chúa đảo ủng hộ siêu xe, đại gia Vinaxuki bán nhà trả nợ

01/08/2015, 15:38

Tuần qua chứng kiến sự biến động của nhiều đại gia, người “ngã ngựa”, người bán nhà máy nhưng cũng có nhiều đại gia phất lên. Được quan tâm nhiều nhất là nghĩa cử cao đẹp của “Chúa đảo Tuần Châu” Đào Hồng Tuyển.

Đại gia Quảng Ninh: Tặng tiền, siêu xe và phòng nghỉ

Trận lũ lịch sử mới đây khiến Quảng Ninh ngập trong nước. Trước tình hình đó, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu - ông Đào Hồng Tuyển đã quyết định ủng hộ, giúp đỡ người dân bằng chiếc siêu xe Rolls Royce Phantom của mình.

Hiện tại chiếc xe đã được chuyển cho báo Quảng Ninh quản lý, đơn vị này sẽ đứng ra tổ chức chương trình đấu giá chiếc xe này để cùng chung tay với các tổ chức, cá nhân giúp đỡ đồng bào Quảng Ninh vượt cơn "đại hồng thủy", với mức giá khởi điểm là 16 tỷ đồng.
Chua dao ung ho sieu xe, dai gia Vinaxuki ban nha tra no
Chúa đảo Tuần Châu Đào Hồng Tuyển và chiếc siêu xe đấu giá từ thiện
Ngoài ra, ông chủ tập đoàn này còn ủng hộ thêm 2 tỷ đồng tiền mặt thông qua sự tiếp nhận của Ban cứu trợ tỉnh Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, vị “chúa đảo” này còn tài trợ hàng trăm căn phòng miễn phí cho người dân Quảng Ninh tạm trú trong mưa bão.

Trước đó, vị đại gia này cũng đã từng tặng căn biệt thự 3 triệu đô cho giáo sư Ngô Bảo Châu và tặng 1 triệu đô ủng hộ người dân Nhật Bản trong đại nạn sóng thần năm 2011.

Đại gia Vinaxuki: Bán nhà máy trả nợ

Ở chiều ngược lại, ông Bùi Ngọc Huyên, chủ nhân của CTCP Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) đã phải bán nhà máy sản xuất ô tô tại Mê Linh (Hà Nội) để trả nợ. Trong khi tất cả các tài sản thuộc nhà máy đã thế chấp hết cho các ngân hàng và tổ chức, cá nhân.

Mặc dù thông tin về nợ của Vinaxuki chưa được công bố cụ thể cho đến thời điểm hiện tại nhưng tính đến hết năm 2012 dư nợ cả gốc và lãi của Vinaxuki tại các ngân hàng là khoảng 1.374 tỷ đồng. Đến cuối năm 2014 vừa qua tổng nợ đã lên tới hơn 1.600 tỷ đồng.

Chua dao ung ho sieu xe, dai gia Vinaxuki ban nha tra no
Giấc mơ ô tô thương hiệu Việt Nam có nguy cơ tan vỡ của ông Bùi Ngọc Huyên
Ngoài ra, theo số liệu của Cục Thuế Hà Nội tính đến ngày 30.6 vừa qua Vinaxuki cũng đã nợ 17,7 tỷ đồng tiền thuế.

Số liệu đưa ra vào đầu tháng 5.2015 từ Thanh tra Hà Nội cũng cho biết, Vinaxuki nợ 9,8 tỷ đồng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Theo đó Thanh tra TP Hà Nội đã yêu cầu Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội làm các thủ tục khởi kiện Vinaxuki về hành vi chậm đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế với số tiền lớn, thời gian kéo dài.

Theo ông Huyên, các chính sách đang ưu đãi cho doanh nghiệp lắp ráp và "bỏ rơi” doanh nghiệp đầu tư sản xuất như Vinaxuki, việc Vinaxuki thất bại nguyên nhân một phần do đã đầu tư mạnh cho việc nâng cao tỷ lệ nội địa hoá.

Ông Huyên cho rằng việc chú trọng đầu tư vào lắp ráp và sản xuất các chi tiết thông thường như thùng xe tải, thùng xe khách, ghế ngồi, kính,... chỉ mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn, cũng không thể tạo nên ngành công nghiệp ô tô.

Bởi đến năm 2018, lắp ráp sẽ không thể cạnh tranh được với xe nhập khẩu và ngành công nghiệp ô tô sẽ khó mà tồn tại. Chính vì vậy, Vinaxuki đã quyết tâm đẩy mạnh đầu tư nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Cho nên, bán nhà máy trả nợ là điều hết sức đau xót với ông Huyên cũng như giấc mơ nội địa của ô tô Việt Nam.

Đại gia Quốc Cường Gia Lai rơi xuống đáy

Cũng gặp khó khăn tương tư, cổ phiếu Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai hiện giao dịch ở mức giá chỉ 6.900 đồng một đơn vị, cổ phiếu QCG hiện ở mức đáy sau 5 năm doanh nghiệp này niêm yết trên sàn chứng khoán.

Lượng cổ phiếu QCG đang niêm yết hiện nay cao gấp 4,5 lần so với thời điểm lên sàn, trong khi giá đã giảm tới 6,6 lần. Mức vốn hóa thị trường của QCG sau 5 năm giảm tới 44%.

Chua dao ung ho sieu xe, dai gia Vinaxuki ban nha tra no
Vợ chồng Cường "đô la" và Hồ Ngọc Hà
Điều khiến dư luận quan tâm không kém ở tập đoàn này chính là hai nhân vật Cường “đô la” và Hồ Ngọc Hà. Tin đồn rạn nứt trong gia đình Phó tổng giám đốc Quốc Cường cũng gây xôn xao thị trường chứng khoán. Thựa tế, Hồ Ngọc Hà không nằm trong danh sách người thân của Cường “đô la” và không được sở hữu cổ phiếu nào.

Tuy nhiên, báo cáo quản trị năm 2014 được công bố vào ngày 30.1.2015 vẫn ghi nhận tên bà Hồ Ngọc Hà là vợ của Phó tổng giám đốc QCG.

Đại gia Thủy sản Hùng Vương lọt Top 10 giàu nhất sàn chứng khoán

Trải qua 1 tuần với nhiều thăng trầm nhưng HVG (Công ty Cổ phần Hùng Vương) vẫn duy trì được đà đi lên. Tính chung cả tuần, HVG tăng 2.100 đồng/CP. Một trong những thông tin hỗ trợ cho cổ phiếu HVG chính là Công ty Thủy sản Hùng Vương sẽ mua 5 triệu cổ phiếu quỹ từ 8.7 đến 6.8.2015.
Chua dao ung ho sieu xe, dai gia Vinaxuki ban nha tra no
Thủy sản Hùng Vương đưa ông Dương Ngọc Minh vào Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán
Tăng đáng kể, HVG giúp ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Thủy sản Hùng Vương có thêm 151 tỷ đồng. Hiện ông Minh đang nắm giữ khối tài sản lên tới 1.581 tỷ đồng và đứng ở vị trí thứ 9 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Có thể thấy, vị trí của ông Minh đang được cải thiện dần. Nếu năm ngoái, ông Minh thường xuyên đứng ngoài Top 10 thì hiện tại, ông đang tiến từng bước đi vững chắc trong Top 10.

9x giàu nhất sàn chứng khoán có thêm 3,2 tỷ đồng

Cổ phiếu REE (Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh) cũng là một trong những cổ phiếu khiến nhà đầu tư phát sốt đầu tuần. Trong phiên 27.7, REE tăng trần, tăng 1.900 đồng/CP lên 30.200 đồng/CP. Tuy nhiên, không may mắn được như HVG, sau ngày 27.7, REE có chuỗi ngày giảm giá liên tiếp.
Chua dao ung ho sieu xe, dai gia Vinaxuki ban nha tra no
Mẹ con 9x giàu nhất sàn chứng khoán
Dù vậy, chỉ cần một phiên tăng cũng đủ sức cho 4 phiên giảm. Chính vì vậy, sau 1 tuần, REE vẫn tăng 900 đồng/CP. Nhờ “cơn sốt” ngày thứ 2, REE mang về cho gia đình bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Cơ điện lạnh khoản tiền không nhỏ.
Cụ thể, bà Thanh có thêm 3 tỷ đồng. Tổng giá trị cổ phiếu do bà Thanh sở hữu tăng lên 489 tỷ đồng. Bà Thanh hiện đang nằm trong Top 40 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Trong gia đình, bà Thanh là người được hưởng lợi ít nhất khi REE tăng giá. Ông Nguyễn Ngọc Hải, chồng bà Thanh mới là n gười kiếm bộn tiền. Chỉ 1 tuần, cổ phiếu REE giúp ông Hải có thêm 13,2 tỷ đồng.
Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh, ái nữ 9X của bà Thanh, người từng giữ danh hiệu “9X giàu nhất sàn chứng khoán” giàu thêm 3,2 tỷ đồng. Hiện Nhất Hạnh đang nắm giữ khối tài sản lên tới 104 tỷ đồng. Và cô đang lấy lại phong độ để tìm lại danh hiệu kể trên.
Nắm giữ lượng cổ phiếu ít hơn chị gái, Nguyễn Ngọc Thái Bình vẫn được chứng kiến giá trị cổ phiếu REE tăng lên hơn 2 tỷ đồng.

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chúa đảo ủng hộ siêu xe, đại gia Vinaxuki bán nhà trả nợ