Mới đây, dư luận khá bất ngờ khi thông tin trường Đại học Kinh doanh và công nghệ đào tạo "chui" học sinh ngành Y dược mặc dù trường không được cấp phép đào tạo.

Chưa được cấp phép vẫn đào tạo ngành Y cho du học sinh Lào

Haiyen | 18/09/2016, 10:23

Mới đây, dư luận khá bất ngờ khi thông tin trường Đại học Kinh doanh và công nghệ đào tạo "chui" học sinh ngành Y dược mặc dù trường không được cấp phép đào tạo.

Một số du họcsinh Lào đang học tại trường Đại học Kinh doanh và công nghệ đã gửi phản ánh tới báo chí cho biết,trường Đại học kinh doanh và công nghệ đã tự tuyển sinh ngànhY đa khoa và Dược học với thời gian 6 năm mặc dù nhà trường vẫn chưa đủ điều kiện tuyển sinh.

Các du học sinh tại trường cho hay, trong năm đầu tiên 2015, sinh viên được học tiếng Việt cùng các môn đại cương như Tin học, Ngoại ngữ, Tư tưởng Hồ Chí Minh... Khi biết trường chưa được cấp phép đào tạo ngành y, số sinh viên này đã làm đơn chuyển sang các trường Đại học Y Dược Thái Bình, Đại học Y Hải Phòng, Đại học Y dược Sơn La.

Ngay sau khi nhận được thông tin, phóng viên đã liên lạc với ông Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh doanh và công nghệ, ôngcho hay: Hiện nay, tại trường có hơn 100 sinh viên nướcLào học theo diện tự túcngành Y đa khoa và dược học.

Về cơ bản, nhà trường đã đủ điều kiện để tuyển sinh 2 ngành này vìBộ đã cho nhà trườngmở mã ngành cũng như chỉ tiêu thì đương nhiên phải được đào tạo.Tuy nhiên, với ngành y đa khoa và ngành dược học còn cầnthêm bước nữa là phải thẩm tra lại xem cơ sở vật chất của trường đã đầy đủ chưa.

Với một trường tự chủ hoàn toàn, được cấp mã ngành và chỉ tiêu nhưng cho tới thời điểm hiện tại Bộ Giáo dục và đào tạolại không quyết định xem chúng tôi có được phép đào tạo hay không mà lại “đẩy” sang Bộ Y tế. Trong khi đó, Bộ Y tế lại nói Bộ Giáo dục và Đào tạocần phải kiểm tra.

Việc kiểm tra này đã diễn ra từ năm 2015. Về cơ bản, chúng tôi (đáp ứng)đủ yêu cầu, giờ chỉ bổ sung thêm một số thiết bị. Cho tới thời điểm hiện tại chúng tôi đã đầu tư hơn 80 tỷ tiền mua thiết bị. Về đội ngũ cán bộ, giảng viên chúng tôi cũng đã bổ sung đầy đủ.

Chúng tôi đã gửi công văn hoàn thiện bổ sung lên Bộ Giáo dục và Đào tạocùng vớiBộ Y tế từ 7.6.2016 nhưng tới thời điểm hiện tại cả 2 Bộ cũng không tới kiểm tra lại và không có ý kiến gì thì không biết khi nào chúng tôi mới được cấp phép đào tạo?

Trong khi cơ sở vật chất chúng tôi bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để đầu tư mà hai Bộ lại “im lặng”, điều này gây cho chúng tôi rất nhiều khó khăn. Các Bộ cứ đẩy trách nhiệm cho nhau như vậy thì trường chúng tôi đếnbao giờ được tuyển sinh 2 ngành học này?" - ông Hóa bức xúc cho hay.

Ông Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội

Ông Hóa còn cho biết thêm: "Với người Việt, chúng tôi chưa đào tạo ngành y đa khoa và ngành dược nhưng với những lưu học sinh người Lào, họ sang Việt Nam 2 năm nay và mục tiêu của họ là được đào tạo ngành y và dược tại trường chúng tôi và học tiếng Việt.

Chính vì thế trong 2 năm đầu chúng tôi đã dạy các môn đại cương và dạy thêm tiếng Việt cho các học sinh này. Vì hiện tại nhà trường vẫnchưa được chính thứccấp phép nên đại bộ phận các sinh viên Lào đã chuyển đi trường khác, còn một số ở lại chúng tôi tiếp tục dạy cho họ tiếng Việt, Toán....

Trong thời gian tới, nếu chúng tôi không được cấp phép đào tạo, chúng tôi đành “trả” họ về nước hoặc đi học ở các trường khác. Hiện nay,do chờ quá lâu, nhà trường đã gửi công văn trình Chính phủ xem xét giải quyết để trường được đào tạo ngành Y đa khoa".

Liên lạc với Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện Bộ này cho hay hiện nay Bộ đang yêu cầu nhà trường báo cáo rõ ràng về sự việc này. Nếu sự việc đúng như các báo nêu thì nhà trường sẽ phải chịu trách nhiệm vềviệc chiêu sinh vì nhà trường vẫn chưa được cấp phép đào tạo, quảng bá ngành này.Hiện tại, chưa có quyết định chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạovà Bộ Y tế, vì vậy trường phải rút thông báo trúng tuyển ngành.

Trước đó, trong mùa tuyển sinh 2016, ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội công bố thông tin tuyển sinh ngành Y đa khoa và Dược học cho sinh viên người Việt với điểm chuẩn là 18.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa được cấp phép vẫn đào tạo ngành Y cho du học sinh Lào