Theo Futurism, một nhóm nhà khoa học Pháp đã phát triển được một gien đặc biệt giúp chặn đứng sự tiến triển của bệnh tăng nhãn áp và trong một số trường hợp còn chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Chữa khỏi bệnh tăng nhãn áp chỉ bằng cách tiêm một gien

Vũ Trung Hương | 08/08/2017, 05:58

Theo Futurism, một nhóm nhà khoa học Pháp đã phát triển được một gien đặc biệt giúp chặn đứng sự tiến triển của bệnh tăng nhãn áp và trong một số trường hợp còn chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Tăng nhãn áp là một bệnh về mắt nghiêm trọng thường liên quan đến lão hóa. Đây là nguyên nhân chính gây mù lòa, cùng với đục thủy tinh thể, ảnh hưởng đến 70 triệu người trên thế giới. Đặc biệt, bệnh tăng nhãn áp xảy ra do sự suy giảm của các tế bào hạch võng mạc (một loại neuron thần kinh ở mắt).

Hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa bệnh tăng nhãn áp. Lần đầu tiên, các nhà khoa học ở Viện thị giác (trực thuộc Đại học Sorbonne) và Viện y tế quốc gia Pháp đã ngăn chặn và đẩy lùi bệnh tăng nhãn áp ở hơn 70 con chuột bằng cách tiêm chỉ có một gien.

Những con chuột bị tăng nhãn áp được các nhà khoa học tiêm một gien có tên Ngb. Đây là gien thuộc thành phần neuroglobin, một loại protein có nhiều trong não và mắt. Neuroglobin hấp thụ các loại hoạt tính độc hại của oxy, chẳng hạn như hydrogen peroxide, oxit nitric và các gốc tự do khác phá hủy cơ thể.

Nhóm nghiên cứu thấy trong các tế bào thần kinh võng mạc, có dấu hiệu rối loạn nghiêm trọng chức năng của ty lạp thể, cũng như tình trạng mất tới 50% neuroglobin.

Các nhà khoa học đã tìm cách tiêm gien Ngb vào võng mạc 55 con chuột trẻ(từ 2 tháng có dấu hiệu tăng nhãn áp) và 18 con chuột già (từ 8 tháng tuổi tăng nhãn áp tiến triển).

Khi những con chuột đạt 12 tháng (tuổi thọ đặc trưng của chuột), kết quả là chưa từng thấy: ở tất cả các con chuột lượng neuroglobin đều tăng gấp đôi trong võng mạc. Ở những con chuột trẻ, bệnh tăng nhãn áp không còn phát triển và số lượng các tế bào hạch võng mạc, hoạt tính vỏ não thị giác và các dấu hiệu khác của thị giác đều giống như ở những con chuột trẻ khỏe mạnh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chữa khỏi bệnh tăng nhãn áp chỉ bằng cách tiêm một gien