Theo tạp chí Frontiers in Neurobiology, các nhà khoa học đã tìm ra cách để khôi phục lại chức năng tủy sống sau chấn thương.

Có thể khôi phục chức năng tủy sống sau chấn thương

Vũ Trung Hương | 07/08/2017, 19:19

Theo tạp chí Frontiers in Neurobiology, các nhà khoa học đã tìm ra cách để khôi phục lại chức năng tủy sống sau chấn thương.

Nhóm chuyên gia Anh đã nghiên cứu một phương pháp mới được phát triển để phục hồi tế bào thần kinh cảm giác sau chấn thương tủy sống, để tìm hiểu xem quá trình phục hồi diễn ra như thế nào ở cấp độ tế bào.

Nếu rễ thần kinh chịu trách nhiệm về vận động có thể được phục hồi bằng phẫu thuật thì các rễ cảm giác, theo quan niệm trước đây, không thể được phục hồi. Theo phương pháp mới, để phục hồi các rễ cảm giác cần cắt từ rễ một phần các tế bào thần kinh và cấy chúng sâu hơn nữa vào trong tủy sống, vào vùng sừng sau, nơi tồn tại đầy đủ các tế bào thần kinh cảm giác, vốn thông thường không gắn trực tiếp với rễ cảm giác.

Đối với những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật như vậy, các phản xạ của tủy sống đã xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu thật rõ lý do tại sao lại như vậy. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành các ca phẫu thuật tương tự ở chuột và sử dụng các xung điện để xem việc phục hồi diễn ra như thế nào. Hóa ra, các đuôi gai thần kinh nằm trên đầu cuối của các tế bào thần kinh bị thu hút về phía rễ được cấy ghép, nhờ đó chức năng của các mạch thần kinh khôi phục.

Mặc dù phương pháp này mới được áp dụng thử nghiệm, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng trong tương lai, có thể sử dụngđể khôi phục lại chức năng tủy sống ngay cả khi bị những chấn thương nghiêm trọng.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thể khôi phục chức năng tủy sống sau chấn thương