Thêm bằng chứng cho thấy rằng chơi  trò chơi điện tử tốt cho bạn. 

Chữa tâm thần phân liệt bằng trò chơi luyện trí nhớ trên iPad

05/08/2015, 11:47

Thêm bằng chứng cho thấy rằng chơi  trò chơi điện tử tốt cho bạn. 

Có rất nhiều nghiên cứu về nguyên nhân di truyền của bệnh tâm thần phân liệt nhưng phần lớn không tìm ra được phương pháp chữa trị cho những người mắc chứng bệnh này. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất đã đề ra một phương pháp bằng cách chơi trò chơi điện tử mang tính đòi hỏi tập trung bộ nhớ để tăng nhận thức cho bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu từ Đại Học Cambridge của Vương Quốc Anh làm một cuộc thử nghiệm trên một số lượng bệnh nhân tâm thần bằng cách cho họ chơi điện tử trên iPad được thiết kế nhằm tăng trí nhớ phân đoạn – loại trí gắn liền với thời điểm và vị trí, giống như việc ta đậu xe hay việc ta quên chìa khoá. Trí nhớ phân đoạn là một trong những mảng nhận thức bị ảnh hưởng bởi chứng bệnh, làm cho cuộc sống ngày qua ngày trở nên khó khăn cho những bệnh nhân.

Trò chơi chủ yếu được áp dụng cho việc học tập, được gọi là Wizard, là kết quả của 9 tháng lập trình và phát triển của các nhà nghiên cứu kết hợp với các bệnh nhân tâm thần và nhà lập trình game chuyên nghiệp. Trong thí nghiệm, một nửa trong số 22 bệnh nhân chơi trò chơi này trong suốt hơn 4 tuần, trong khi nửa còn lại nhận được phương pháp điều trị bình thường.
Sau khi kết thức thời hạn 4 tuần, những người tham gia được kiểm tra bộ nhớ phân đoạn và được đo bằng tỉ lệ theo Global Assessment of Functioning (GAF) - Đánh Giá Toàn Cầu về Chức Năng, tức họ được đánh giá theo các chức năng xã hội, nghề nghiệp và tâm lý. Kết quả, được đăng bới Philosophical Transactions B, cho thấy các bệnh nhân được chơi trò chơi điện tử tiến bộ hơn về bộ nhớ phân đoạn và điểm GAF cũng cao hơn. Các nhà khoa học cũng cảm thấy phấn khởi và có động lực hơn với kết quả trên.

Hiện tại, một loạt các phương pháp được dùng để điều trị các triệu chứng tâm thần của căn bệnh, tuy nhiên, chưa có một phương pháp nào điều trị nguyên nhân tận gốc của nó. Phương pháp mới trên trở thành một trong những con đường mới đầy hứa hẹn trong việc chăm sóc bệnh nhân tâm thần phân liệt, mặc dù nó đã được các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng nó chỉ liên quan đến một phần rất nhỏ của chứng bệnh.

“Chúng ta phải có một cách điều trị các triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt hiệu quả hơn, chẳng hạn như vấn đề bộ nhớ phân đoạn, nhưng quá trình điều chế thuốc lại đang diễn ra rất chậm. Cho nên ý tưởng của cuộc thí nghiệm này rất quan trọng bởi nó cho thấy game luyện trí nhớ có thể hỗ trợ rất nhiều trong khi các loại thuốc lại liên tục thất bại trong việc này. Hơn nữa trò chơi rất thú vị, nên mặc cho các bệnh nhân khó tính nhất và thiếu động lực nhất cũng muốn tiếp tục chơi.”

Trò chơi này đã được cấp phép và được mong đợi sẽ được đăng tải rộng rãi để giúp cho những người bị bệnh có thể chơi để cải thiện tình trạng bệnh.

"Đây là những kết quả đầy hứa hẹn và gợi ý rằng có thể có khả năng sử dụng các ứng dụng trò chơi để giúp cải thiện trí nhớ phân đoạn của bệnh nhân, ngoài ra còn giúp khôi phục chức năng của họ trong các sinh hoạt hàng ngày," đồng tác giả Peter Jones nói. "Chúng tôi sẽ cần phải thực hiện nghiên cứu với số mẫu lớn hơn để xác nhận những phát hiện, nhưng chúng tôi hy vọng rằng, sử dụng kết hợp với thuốc và các liệu pháp tâm lý hiện tại, điều này có thể giúp những người bị tâm thần phân liệt giảm thiểu tác động của bệnh tật đến cuộc sống hàng ngày."

Thu Hiền (theo Science Alert)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chữa tâm thần phân liệt bằng trò chơi luyện trí nhớ trên iPad