Theo TS Đinh Thế Hiển, khi Nhà nước chưa có quy định cụ thể về thuế vỉa hè, kinh doanh hàng rong như thế nào, cái gì trong phạm vi quản lý... thì đừng vội nghĩ đến việc thu thuế kinh doanh qua Facebook.

Chưa thu được thuế vỉa hè thì đừng thu thuế kinh doanh qua Facebook

Dân Trí | 08/06/2017, 15:50

Theo TS Đinh Thế Hiển, khi Nhà nước chưa có quy định cụ thể về thuế vỉa hè, kinh doanh hàng rong như thế nào, cái gì trong phạm vi quản lý... thì đừng vội nghĩ đến việc thu thuế kinh doanh qua Facebook.

Mới đây, Cục Thuế TP.HCM dự kiến đưa hơn 13.000 tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh để hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế. Trao đối với Dân Trí về vấn đề này, TS Đinh Thế Hiển nói tất cả mọi hoạt động kinh doanh phải được quản lý và thu thuế là đương nhiên nhưng phải có lộ trình và đối tượng như thế nào cho phù hợp.

"Mình nên có sự chọn lọc, đánh thuế đối tượng nào trước, đối tượng nào sau. Thuế kinh doanh qua Facebook là của thì tương lai. Những luật về kinh doanh mạng, quản lý hàng hoá trên mạng... còn chưa hoàn thiện mà mình lại nhảy vào giai đoạn cuối cùng là thu thuế của hoạt động kinh doanh trên mạng là không ổn", ông nói trên Dân Trí.

Theo ông, trong quản lý kinh tế, phải đi từ những quy định của hoạt động kinh doanh, tiêu chuẩn kinh doanh, pháp luật kinh doanh và giai đoạn cuối mới là việc của ngành thuế.

Nhà nước đang khuyến khích kinh doanh qua mạng xã hội nhưngchưa cóchuẩn mực, quy chuẩn quản lý cụ thể. Trong khinhững hoạt động kinh doanh cá thể, hộ kinh doanh, kinh doanhtrên vỉa hè, buôn bán hàng rong... đã có từ lâu rồi màvẫn chưa được quản lý tốt, chưa đưa vào quy chuẩn để thu thuế được. Do đótheo ông, cần tập trung làm những cái lẽ rađã làm lâu rồi và làm được, chứ không phải chăm chăm vào cái mới màcách quản lý cũng còn khá mơ hồ, cũng không thể đánh thuế dựa trên sự khai báo tự nguyện.

Cụ thể, lúc này ngành thuế nên tập trung và làm tốt việc quản lý thuế tài sản, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp... Các nước phát triển đều làm rất tốt công tác quản lý các loại thuế này. Trong đó, thuế tài sản quyết định tới 70% nguồn thu thuế quốc gia, thể hiện tính công bằng, giảm đi gánh nặng của người dân.

"Nếu tập trung làm trước những việc trên thì giá trị gia tăng rất lớn, ý nghĩa rất cao và người dân ủng hộ. Còn thuế kinh doanh qua Facebookthì hãy chờ hoàn thiện những hoạt động kinh doanh trên mạng của Nhà nướchãy tính. Thu thuế kinh doanh dù bất cứ hình thức nào đều đúng nhưng quan trọng cái gì làm trước cái gì làm sau", ông Hiển nói.

Cũng theo Dân Trí, chuyên gia kinh tế này đã đặt ra cho ngành thuế những câu hỏi nhỏnhưng không phải một sớm một chiều giải quyết được, rằng ngành thuế đã thu thuế được người bán hàng rong, kinh doanh trên vỉa hè hay chưa? Đã có quy định cụ thể về thu thuế vỉa hè, kinh doanh hàng rong là thế nào chưa?...

Ở đây ông muốn nói đến những cá nhân bán hàng trên Facebook, họ cũng giống như những người bán hàng ở vỉa hè, chưa có quy định chuẩn về quản lý và thu thuế thì không thể thu thuế được.

PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
6 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa thu được thuế vỉa hè thì đừng thu thuế kinh doanh qua Facebook