Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines vừa đưa ra thông báo sẽ đưa hai loại máy bay Boeing 787 Dreamliners và Airbus A350 phục vụ các chặng bay nội địa của hãng từ tháng 9 năm nay.

Chuẩn bị cho Olympic 2020, hàng không Nhật Bản ‘chơi sang’ với Boeing 787 và Airbus A350

16/06/2019, 23:19

Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines vừa đưa ra thông báo sẽ đưa hai loại máy bay Boeing 787 Dreamliners và Airbus A350 phục vụ các chặng bay nội địa của hãng từ tháng 9 năm nay.

Với sự kiện Olympic đang gần kề, hãng đang tìm kiếm sự thay thế cho các máy bay Boeing 777 đã cao tuổi và mang lại những trải nghiệm thoải mái hơn cho hành khách khi đến Nhật Bản.

Là biểu tượng của dòng máy bay thân rộng vốn chỉ dành cho các đường bay dài và đang rất nổi tiếng trên thị trường hàng không ngày nay, 787 Dreamliner và A350 được kỳ vọng sẽ nâng tầm số lượng và chất lượng dịch vụ các chặng nội địa của Japan Airlines từ nay cho đến khi Olympic 2020 diễn ra.

A350 sẽ bắt đầu bay nội địa từ ngày 1 tháng 9 còn 787 tuy chưa có ngày cất cánh cụ thể nhưng cũng đang được đưa vào kế hoạch bay trong mùa thu năm nay. Theo trang Anna Aero, Nhật Bản đang dẫn đầu về những đường bay ngắn (short haul) có máy bay thân rộng được sử dụng với khoảng 4719 chuyến bay mỗi tuần trong năm 2018. Trong khi đó Trung Quốc và Hong Kong xếp sau với lần lượt 4378 và 1452 chuyến mỗi tuần. Sân bay Haneda tại Tokyo cũng là địa chỉ đón các máy bay thân rộng bay chặng ngắn nhiều nhất thế giới với khoảng 1918 chuyến mỗi tuần.

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang là lá cờ đầu trong việc sử dụng máy bay thân rộng cho các chặng bay nội địa với 14 cái tên trong danh sách 20 hãng toàn cầu. ANA, một hãng hàng không khác của Nhật cũng có 2414 chuyến 1 tuần trong khi Japan Airlines đang đứng thứ 2 với 1758 chuyến 1 tuần. Hãng hàng không duy nhất của châu Âu trong danh sách này là Turkish Airlines với 1262 chuyến/tuần còn Air Canada là hãng duy nhất ở Bắc Mỹ xuất hiện với 388 chuyến/tuần.

Trong khi những máy bay thân rộng được sử dụng ngày càng nhiều trong các chặng nội địa ở châu Á thì tại châu Mỹ vẫn cho thấy ít sự thay đổi. Hàng ngày vẫn có hàng ngàn những chuyến bay bằng các máy bay nhỏ xuất phát tại nhiều sân bay và mang đến sự linh động cho hành khách. Ngược lại như Nhật Bản không có nhiều sân bay và không phải sân bay nào cũng lớn. Điều này đồng nghĩa là việc đậu máy may sẽ rất khó khăn và tốn kém. Haneda đã mở thêm một số chỗ đậu mới để chuẩn bị cho Olympic 2020 và JAL chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ việc này.

JAL A350

Vào tháng trước, tài khoản twitter của hãng Airbus tại Toulouse đã đăng tải hình ảnh bay thử của chiếc A350 thuộc sở hữu của Japan Airlines và hôm 13/6 vừa qua, JAL đã tiếp nhận chiếc A350 đầu tiên của họ và trở thành một trong số rất ít các hãng có khoang hạng nhất (First Class) trên dòng máy bay này.

Chiếc A350 đầu tiên của JAL được bàn giao tại Toulouse Pháp - Ảnh Airbus

Chặng bay đầu tiên từ Tokyo Haneda đi Fukuoka dự kiến vào 1/9 dự định có cả hạng ghế ultra-premium.

Nhiều hãng khai thác A350 đã chọn bỏ hạng ghế thứ 4 mà chỉ giữ lại Business, Premium Economy và Economy. Chỉ còn lại China Easter và Malaysia Airlines nhưng hãng hàng không của Malaysia cũng đã định danh lại hạng First Class của họ thành Business Suite.

Theo Business Traveller, khoang hạng nhất trên chiếc A350 của JAL sẽ không mang chuẩn thông thường kiểu những khoang riêng tư và có ghế trải thẳng thành giường. Điều này cũng dễ hiểu bởi hãng chỉ tập trung khai thác chặng nội địa. Mặc dù những hình ảnh thực tế vẫn chưa được tiết lộ nhưng bản đồ ghế cho thấy khoang hạng nhất được xếp theo hàng 2 - 2 - 2 và sẽ không có Throne Seat (tạm dịch là Ghế vương quyền hay ngai vàng). Ngoài chặng Tokyo - Fukuoka, hành khách bay từ Tokyo đến Sapporo, Okinawa và Osaka dự kiến cũng sẽ được phục vụ bởi những chiếc A350 trong tương lai.

Bản đồ ghế trên A350 của JAL. Ảnh Japan Airlines

JAL 787

Japan Airlines còn có đội bay 787 đông đảo hàng đầu thế giới với 42 chiếc đang tung cánh khắp các bầu trời với 787-8 (25 chiếc) và 787-9 (17 chiếc).

Trên 787-8 có 3 hạng ghế là Business Class, Premium Economy và Economy. Đối với các chặng bay dài, họ sử dụng máy bay có ghế Business Class có thể duỗi thẳng thành giường, còn chặng nội địa là loại ghế ngả.
Hiện tại chỉ có ANA sử dụng Dreamliner cho các đường bay nội địa, sự xuất hiện của JAL sẽ góp phần cho sự nhộn nhịp của thị trường hàng không Nhật. Hiện tại theo nhiều nguồn tin cho thấy 787 sẽ được sử dụng cho chặng Tokyo Haneda đến Osaka Itami và từ Osaka đi các điểm khác.

* A350 là dòng máy bay của Airbus có thân rộng, hai động cơ và là thế hệ máy bay đầu tiên sử dụng vật liệu nhựa gia cường bằng sợi carbon (carbon-fiber-reinforced polymer) cho cả thân và cánh.

* Boeing 787 Dreamliner do Boeing sản xuất cũng có hai động cơ và thân rộng và được làm chủ yếu từ vật liệu composite với khả năng tiết kiệm 20% nhiêu liệu so với Boeing 767 của hãng.

Cả hai dòng máy bay này đặc biệt là A350 XWB (Extra Wide Body) chuyên dùng để bay đường dài trong đó có A350-900ULR (Ultra Long Range) rất được các hãng hàng không ưa chuộng.

An Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị cho Olympic 2020, hàng không Nhật Bản ‘chơi sang’ với Boeing 787 và Airbus A350