Ngày mùng 10 tháng 5 âm lịch hàng năm, những người làm nghề kinh doanh, khai thác yến sào tại Khánh Hòa và nhiều địa phương trong cả nước lại quy tụ về đảo yến Hòn Nội (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cùng dâng hương giỗ tổ ngành.

Lễ hội Yến sào Khánh Hòa 2019 và thông điệp bảo vệ đàn chim yến

14/06/2019, 10:34

Ngày mùng 10 tháng 5 âm lịch hàng năm, những người làm nghề kinh doanh, khai thác yến sào tại Khánh Hòa và nhiều địa phương trong cả nước lại quy tụ về đảo yến Hòn Nội (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cùng dâng hương giỗ tổ ngành.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài dâng hương tri ân những bậc tiền nhân tại đền thờ tổ nghề yến sào trên đảo Hòn Nội - Ảnh: P.L

Ngày 12.6, tại đảo yến Hòn Nội (Khánh Hòa), công ty TNHH nhà nước MTV Yến Sào Khánh Hòa tổ chức lễ hội yến sào 2019. Đây là lễ giỗ tổ ngành yến sào khánh Hòa được lưu truyền qua 691 năm. Gần 1.000 người là CBCNV công ty Yến sào, những người làm nghề yến, đối tác khách hàng trong và ngoài nước tham gia lễ hội.


Lễ hội yến sào được tổ chức hàng năm, quy tụ gần 1.000 người về dâng hương tại đền thờ tổ nghề yến tại đảo Hòn Nội (Khánh Hòa) - Ảnh:P.L

Theo sử sách năm 1328, đề đốc thủy quân Lê Văn Đạt trong chuyến công cán phương Nam đã phát hiện các hòn đảo ngoài khơi Bình Khang (Khánh Hòa ngày nay) có rất nhiều tổ yến. Ông đã cho thành lập đội quân bảo vệ khai thác và được suy tôn là thủy tổ của nghề Yến sào Việt Nam.

Đến thời Tây Sơn an phủ sứ Bình Khang Lê Văn Quang và con gái Lê Thị Huyền Trâm được giao tổng quản các đảo yến trong vùng. Năm 1793, trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền và các đảo yến, đại đô đốc Lê Thị Huyền Trâm và cha đã hi sinh.

Ghi nhớ công lao của bà và các tướng sĩ Tây Sơn, cứ vào ngày 10.5 hàng năm những người làm nghề yến sào tụ hội về đền thờ tổ nghề yến trên đảo Hòn Nội làm giỗ thánh mẫu Huyền Trâm và tri ân các bậc tiền nhân.


Nghi lễ dâng hương tại đền thờ tổ được lưu giữ trăm năm qua và do các bậc cao lão trong ngành thực hiện - Ảnh: P.L

Về sau ngày giỗ tổ nghề yến được Khánh Hòa gìn giữ và phát triển thành lễ hội yến sào Khánh Hòa. Năm 2011 giỗ tổ nghề khai thác yến sào chính thức được UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận là nghi lễ văn hoá tâm linh.


Lãnh đạo công ty yến sào Khánh Hòa chuẩn bị cho nghi lễ dâng hương - Ảnh: P.L

Với phần hình thức lễ thuộc về tập tục của cư dân ven biển được duy trì gồm: nghi thức rước bài vị, nghi lễ dâng hương tại đền thờ tổ, lễ cúng tống na.

Đặc biệt, người chủ tế luôn được chọn theo tiêu chí xưa đến nay phải là người am tường từng chi tiết của nghề Yến sào, được mọi người tôn kính. Chủ tế có thể là công nhân khai thác trực tiếp ở đảo, hậu duệ của dòng họ khai thác yến sào trăm năm qua.


Chủ tế là người được lựa chọn từ hàng nghìn người trong dòng tộc lâu đời làm nghề khai thác yến sào tại Khánh Hòa - Ảnh: P.L

Lễ hội yến sào ngày nay được mở rộng thêm phần hội để những người đã và đang làm nghề yến sào trong cả nước gặp mặt, đánh giá quá trình phát triển và định hướng cho tương lai bền vững của nghề.


Chung tay bảo vệ đàn chim yến và đẩy mạnh nghiên cứu tạo môi trường sống an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển bền vững nghề yến sào - Ảnh: M.T

Ông Lê Hữu Hoàng, chủ tịch HĐTV Công ty Yến Sào Khánh Hòa cho biết, thực hiện sứ mệnh bảo tồn và phát triển quần thể đàn chim yến từ phụ thuộc tự nhiên đến nay đơn vị đã chủ động được nguồn giống. Công trình ấp nở nhân tạo nuôi chim yến thành công tạo bước tiến quan trọng cho ngành khai thác chế biến yến sào.


Những người bảo vệ đảo yến, đàn chim yến giữa trùng khơi luôn phải đối mặt với hiểm nguy sóng gió được tôn vinh tại lễ hội - Ảnh: P.L

Tuy nhiên, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp đang ảnh hưởng lớn đến nguồn thức ăn tự nhiên của chim yến. Đặc biệt hành vi xâm hại chim yến đang diễn ra gây tác hại nguy cấp đến sự an toàn của quần thể chim yến.

“Tất cả cùng chung tay thực hiện bảo vệ an toàn, tạo môi trường sinh thái ổn định cho đàn chim yến vì sự phát triển bền vững” chính là thông điệp được ông Lê Hữu Hoàng đưa ra tại lễ hội yến sào 2019.

PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội Yến sào Khánh Hòa 2019 và thông điệp bảo vệ đàn chim yến