Hơn 6 giờ sau khi xảy ra vụ sập hầm thủy điện tại công trình thủy điện Đa Dâng-Đachơmo xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng làm nhiều công nhân bị mắc kẹt, công tác cứu hộ đang được cơ quan chức năng và đơn vị chủ quản công trình triển khai khẩn trương.

Chùm ảnh 11 người mắc kẹt 6 giờ do sập hầm thủy điện

Một Thế Giới | 16/12/2014, 17:26

Hơn 6 giờ sau khi xảy ra vụ sập hầm thủy điện tại công trình thủy điện Đa Dâng-Đachơmo xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng làm nhiều công nhân bị mắc kẹt, công tác cứu hộ đang được cơ quan chức năng và đơn vị chủ quản công trình triển khai khẩn trương.

Có mặt tại hiện trường để chỉ đạo xử lý vụ việc sập hầm thủy điện, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt cho biết tỉnh đã huy động lực lượng, tập trung cho việc cứu hộ các công nhân ra ngoài.

Theo thông tin ban đầu, có 11 hoặc 12 công nhân hiện đang bị mắc kẹt trong đường hầm đã bị sập và bị lấp kín một đoạn cách miệng hầm 300-500m.
sap ham thuy dienLực lượng chức năng với hơn 100 người gồm cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, cảnh sát giao thông, y tế, phòng chống lụt bão đang tham gia công tác xử lý vụ sập hầm và cứu người bị nạn.

Do nền đất khu vực đường hầm bị sập khá yếu nên lực lượng chức năng chưa dám tác động nhiều vào khối đất đá bị sập vì lo ngại có thể gây sập tiếp ở các vị trí đường hầm cạnh đó.

Ngoài ra, công tác cứu hộ cũng gặp khó khăn do thời tiết khu vực Lạc Dương có mưa và trời rét.
sap ham thuy dien
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang cố gắng đưa bình oxy vào bên trong

Công tác cứu hộ mới chỉ thực hiện được việc khoan để đưa một đường ống nhỏ bằng cổ tay người xuyên qua đống đất đá bị sụp đổ để cung cấp dưỡng khí vào đoạn hầm bên trong nơi có các công nhân bị mắc kẹt.

Lực lượng chức năng đang khảo sát, lên phương án tìm cách đưa một đường ống lớn bằng thép xuyên qua đoạn hầm bị sập để làm lối thoát ra ngoài cho các công nhân kẹt phía trong.
sap ham thuy dien
Máy khoan được đưa vào vị trí hầm sập để khoan, đặt ống thoát hiểm cho các nạn nhân.

Đến 13 giờ 45, ông Phạm Đình Hiếu, chỉ huy trưởng công trình thủy điện Đa Dâng cho biết: không thể đẩy thêm ống đưa không khí vào sâu bên trong để trợ giúp 11 nạn nhân.

1 cán bộ công ty Sông Đà có mặt tại hiện trường cho biết: Nhanh nhất, phải trong 2 ngày nữa, mới có thể đưa các nạn nhân ra ngoài.

Công việc cứu hộ hiện đang được khẩn trương xúc tiến nhưng việc sử dụng máy móc không được thuận lợi.

Việc được ưu tiên hiện nay là khoan lớp đất sạt lở để tạo lỗ hổng, đưa không khí vào bên trong.
sap ham thuy dien
Các loại xe cơ giới lớn đang thi công công trình được huy động cứu hộ

Hiện nay, lực lượng cứu hộ đã khoan được vào sâu 10m lớp đất sạt lở nhưng lớp sạt lở này dày đến 14-15m (không phải là 6m như thông tin ban đầu).

Vào 14 giờ 15, công ty điện lực Lâm Đồng đã vận chuyển một máy phát điện tới, đưa máy này vào hiện trường để hỗ trợ việc khoan đống sạt lở.
Lực lượng cứu hộ cũng đã đưa một máy khoan công suất lớn đến sát miệng hầm để khoan lớp sạt lở, đưa ống sắt vào, và các nạn nhân có thể chui qua ống sắt để ra ngoài.

Song song với phương án này, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang khảo sát tìm kiếm vị trí rò rỉ nước mưa từ phía trên xuống để kịp thời có biện pháp ngăn chặn.

sap ham thuy dienLực lượng cứu hộ tìm cách vào bên trong đường hầm. Khoảng 7 nhân viên y tế và một xe cứu thương cũng đậu gần khu vực xảy ra vụ việc.
sap ham thuy dien
Những bình khí dùng để cắt các tấp thép được chở tới hiện trường chuẩn bị khoan cắt đường hầm tìm cách cứu công nhân mắc kẹt
sap ham thuy dienBên trong hiện trường vụ sập hầm dài hun hút

sap ham thuy dien
Lúc 13 giờ 45, một máy khoan công suất lớn đã được đưa tới hiện trường. 
sap ham thuy dien
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng có mặt tại hiện trường chỉ đạo vụ việc.

sap ham thuy dienBên ngoài, hàng chục công nhân đang rất lo lắng.

Như tin đã đưa, khoảng 7 giờ ngày 16.12, trên công trình thủy điện Đa Dâng-Đachơmo thuộc địa bàn thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) đã xảy ra một vụ sập hầm khiến nhiều người bị mắc kẹt.

Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, một nhóm công nhân bắt đầu đến đường hầm xuyên núi trong công trình để làm việc thì bất ngờ đoạn hầm bị sập.

Vị trí sập cách miệng hầm khoảng 300-500m. Nguyên nhân của vụ sập hầm và mức độ thương vong vẫn chưa xác định được.

Công trình thủy điện Đa Dâng-Đachơmo được khởi công từ năm 2003 với công suất thiết kế 22MW.

Dự án do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Sông Đà 505 là đơn vị thi công.

PV - Ảnh TTO

Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân vụ sập hầm lò tại Quảng Ninh
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất; điều tra, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, nếu có thì xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chùm ảnh 11 người mắc kẹt 6 giờ do sập hầm thủy điện