Hơn 6 giờ sau khi xảy ra vụ sập hầm thủy điện tại công trình thủy điện Đa Dâng-Đachơmo xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng làm nhiều công nhân bị mắc kẹt, công tác cứu hộ đang được cơ quan chức năng và đơn vị chủ quản công trình triển khai khẩn trương.
Có mặt tại hiện trường để chỉ đạo xử lý vụ việc sập hầm thủy điện, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt cho biết tỉnh đã huy động lực lượng, tập trung cho việc cứu hộ các công nhân ra ngoài.
Do nền đất khu vực đường hầm bị sập khá yếu nên lực lượng chức năng chưa dám tác động nhiều vào khối đất đá bị sập vì lo ngại có thể gây sập tiếp ở các vị trí đường hầm cạnh đó.
Công tác cứu hộ mới chỉ thực hiện được việc khoan để đưa một đường ống nhỏ bằng cổ tay người xuyên qua đống đất đá bị sụp đổ để cung cấp dưỡng khí vào đoạn hầm bên trong nơi có các công nhân bị mắc kẹt.
Đến 13 giờ 45, ông Phạm Đình Hiếu, chỉ huy trưởng công trình thủy điện Đa Dâng cho biết: không thể đẩy thêm ống đưa không khí vào sâu bên trong để trợ giúp 11 nạn nhân.
1 cán bộ công ty Sông Đà có mặt tại hiện trường cho biết: Nhanh nhất, phải trong 2 ngày nữa, mới có thể đưa các nạn nhân ra ngoài.
Công việc cứu hộ hiện đang được khẩn trương xúc tiến nhưng việc sử dụng máy móc không được thuận lợi.
Hiện nay, lực lượng cứu hộ đã khoan được vào sâu 10m lớp đất sạt lở nhưng lớp sạt lở này dày đến 14-15m (không phải là 6m như thông tin ban đầu).
Song song với phương án này, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang khảo sát tìm kiếm vị trí rò rỉ nước mưa từ phía trên xuống để kịp thời có biện pháp ngăn chặn.
Như tin đã đưa, khoảng 7 giờ ngày 16.12, trên công trình thủy điện Đa Dâng-Đachơmo thuộc địa bàn thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) đã xảy ra một vụ sập hầm khiến nhiều người bị mắc kẹt.
Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, một nhóm công nhân bắt đầu đến đường hầm xuyên núi trong công trình để làm việc thì bất ngờ đoạn hầm bị sập.
Vị trí sập cách miệng hầm khoảng 300-500m. Nguyên nhân của vụ sập hầm và mức độ thương vong vẫn chưa xác định được.
Công trình thủy điện Đa Dâng-Đachơmo được khởi công từ năm 2003 với công suất thiết kế 22MW.
Dự án do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Sông Đà 505 là đơn vị thi công.
PV - Ảnh TTO