"Cá thiên nhiên thịt ngọt, thơm và chắc, không tanh và có giá gấp 4-5 lần cá nuôi nên nhiều lúc ham quá, chúng tôi ngồi câu trong trời mưa gió. Cuối tuần đi câu vừa thư giãn, vừa có cá tự nhiên mang về làm bữa cơm cho vợ con thì tiện quá rồi", anh Hải, một tay câu cho biết.

Chùm ảnh người Sài Gòn vác cần đi câu ngày cuối tuần

Lê Ngọc Dương Cầm | 18/06/2016, 15:28

"Cá thiên nhiên thịt ngọt, thơm và chắc, không tanh và có giá gấp 4-5 lần cá nuôi nên nhiều lúc ham quá, chúng tôi ngồi câu trong trời mưa gió. Cuối tuần đi câu vừa thư giãn, vừa có cá tự nhiên mang về làm bữa cơm cho vợ con thì tiện quá rồi", anh Hải, một tay câu cho biết.

Khu vực quận 7 (TP.HCM) nhiều nơicòn hoang sơ, trong lành,nhiều sông rạch và còn một lượng lớncá tự nhiên sinh sống.Vào cuối tuần, dân câu các quận 4, 5,1... đổ về đây khá nhiều.

Buổi trưa, bờ sông quanh công viên thuộckhu dân cư mớiTân Quy Đông tập trung rất nhiều "cần thủ" đangchờ con nước lớn để buông cần.Khúc sông rợp bóng câynày vẫn cònnhiều con cá chép to bằng bàn tay sinh sống.

Câu cá tự nhiên tại bờ sông khu dân cư mới Tân Quy Đông. Ảnh: D.C

Hoàng Tuấn - sinh viên trường Đại học Cảnh sát Nhân dân cho biết: "Cuối tuần là tôi rủ vài người bạnra đây. Vừa đượchít không khí trong lành, vừa buông cần, hồi hộp chờ cá cắn câu. Thú vị lắm".

Theo lờiTuấn, để dụ những con cá chép cắn câu, mồi phải là cám rang. Cậu sinh viên nói mỗi con nước, nếu may mắn, mỗi cần thủ có thể câu được gần 5-7con cá chép, đủ để làm một bữa ăn cho cả nhà. Cá thiên nhiên nên thịt chắc và ngọt, không tanh,nấu canh ngót hay chiên xù chấm nước mắm međều ngon.

"Đa số mọi người đi câu là để thư giãn chứ không nghĩ đếnchuyệnđi tìm thức ăn" -Hưng, cậu bạn đi cùng Tuấn chia sẻ.

Hưng cười, nói tiếp: "Nhưng nếucó nhiềucá dính câu thì làm bữa cơm có cá thiên nhiên thì quá tuyệt vời. Cá sống trong tự nhiên ăn ngon gấp cả trăm lần cá nuôi, ai cũng thích cả".

Căng dù trốn mưa, nhưng các tay câu vẫn không chịu xếp cần. Ảnh: D.C

Buổi chiều nhạt nắng, gió sông thổi lên lồng lộng, khoảng 20 "cần thủ" ngồiim lặng, chờ dây cước cần câu của mìnhbị kéo căng.

Chiếc cần câu của người đàn ông tên Hảioằn ngọn sát mép nước. Ông Hải chầm chậmthu ngắn dây cước, đưa "tù binh" vào bờ. Một con cá chép vàng óng, đang giãy giụa được kéo lên khỏi mặt nước.

"Câu cá phải kiên nhẫn, không được nóng nảy. Khi cá cắn câu, nếu giật mạnh cần, cá sẽsảy khỏi lưỡi câu ngay. Phải nhẹ nhàng, từ từ...", ông Hải nói.

Ông Hải khoe 4 con cá chép hồng, đen mà ông câu được trong giỏ: "Cuối tuần vừa đi chơi lành mạnh, vừa có thức ăn mang về. Chiều nay cả nhà tôi sẽ có mộtnồi canh chua với 4 con cá chép này".

Một cơn mưa bất ngờ ập đến. Các "cần thủ" vội vã mặc áo mưa vào, tiếp tục câu cá. Một số người bung dù, vội vãchạy trú mưa, mắt vẫn nhìn chăm chăm vào chiếc cần câu đang cắm ở mé sông.

Một tay câu mặc áo mưa, bình thản buông cần, bất chấp mưa gió. Ảnh: D.C

Ở quận 7, dân câu cá trê thường tập trung ở cầu Him Lam. Loài cá da trơn,đen nhánhnày chỉ kéo bầyđi ăn vào ban đêm nên dân câu phải đợi đêm xuống mới có thểbuông cần. Mồi câu cá trê là trùn, dế...

Cá trê là loài háu ăn nên câu khá nhạy. Theo lời một tay câu, buổi tốixách cần lên cầu Him Lam buông cần ngay con nước vừa lớn, cá trê trong các gốc dừa nước chui ra từng đàn, ăn câu liên tục. Có khi câu chưa đầy tiếng đồng hồ đã được nửa ký cá.

Cũng theo lời người này, trong khi cá trê nuôi bán ngoài chợcó giá chỉ40.000 đồng/ký, nhưng với những concá trê tự nhiên, sống trong môi trường nước sạchnhư thế này giá lên đến 90.000-100.000 đồng/ký. Thế nhưng dân câu không bao giờchịu bán, câu được con nào đều mang về nhà cho vợ con làm món cá trêchiên giòn, chấm với nước mắm gừng.

Ông lão này đang hồi hộpchờ đợi những con cá trê giật cần. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Thị Thập. Ảnh: D.C

Nếu muốn câu cá rô phi, dân câu có thể chọn con rạch ở cầu số 10 phường Tân Quy, quận 7.Những buổi chiều mát,có nhiều tay câu dựng xe trên cầu, thảnh thơibuông cần.Cá rô phi sống ở con rạch nàykhông lớn lắm nhưng vảyxanh óng, sạch sẽ, ngọt thịt và không tanh như cá rô phi nuôi.

Đứng xem một tay câu trổ nghề, phóng viên thấy chưa đầy 1 giờ anh ta đã giật lên khỏi mặt nước 10 con cá rô phi. Anh này cười: "Đủ bữa ăn cho cả nhà. Lâu lâu thèm ăn cá thiên nhiên, tôi hay vác cần ra đây lắm".

Lê Thứ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chùm ảnh người Sài Gòn vác cần đi câu ngày cuối tuần