Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” cũng là một kênh để cử tri giám sát HĐND, UBND các cấp. Chương trình còn góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP.HCM.

Chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” cũng là một kênh để cử tri giám sát HĐND, UBND các cấp

Tú Viên | 18/05/2023, 22:42

Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” cũng là một kênh để cử tri giám sát HĐND, UBND các cấp. Chương trình còn góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP.HCM.

Chiều 18.5, Thường trực HĐND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” năm 2022.

Theo báo cáo, đến tháng 12.2022, chương trình đã phát sóng được 12 kỳ. Qua 12 số phát sóng, bố cục và kịch bản chương trình có nhiều đổi mới, tăng tính tương tác, đối thoại trực tiếp. Người dân có thể dễ dàng theo dõi, đóng góp ý kiến, đặt câu hỏi thông qua Fanpage HĐND TP.HCM và Trung tâm Báo chí TP.HCM.

Với thời lượng 90 phút, Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” đã dành khoảng 5 phút đầu Chương trình để thông tin đến cử tri kết quả giải quyết các kiến nghị trong các Chương trình trước, thời gian còn lại tập trung cho những vấn đề, câu hỏi cử tri đặt ra tại Chương trình, những kiến nghị, phản ánh và những mong muốn chính quyền TP có chính sách, giải pháp phù hợp để xây dựng và phát triển TP.

18-05-2023-chuong-trinh-dan-hoi-chinh-quyen-tra-loi-tro-thanh-kenh-giam-sat-truc-tiep-cua-c-d3ece7a8-details.jpeg
Quang cảnh Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” số tháng 5.2023

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chương trình còn một số hạn chế. Một số đơn vị còn chậm phối hợp, cung cấp thông tin cho HĐND thực hiện chương trình. Một số kỳ phát sóng không có sự tham gia lãnh đạo các địa phương. Ngoài ra, việc giải quyết kiến nghị, trả lời câu hỏi cử tri sau chương trình chưa kịp thời.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá hơn 1 năm thực hiện, chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” đã trở thành đặc sản của TP.HCM, được người dân quan tâm theo dõi. HĐND TP.HCM luôn trăn trở làm sao nâng cao chất lượng của chương trình, để đây là một kênh tương tác hiệu quả của người dân và chính quyền thành phố.

Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị ban tổ chức tiếp tục đổi mới nội dung vừa thời sự vừa hấp dẫn. Chủ đề của chương trình phải sát với tâm tư, nguyện vọng của người dân và thực tiễn dư luận xã hội quan tâm. Trong một chương trình không nên đưa ra quá nhiều nội dung mà tập trung giải quyết dứt điểm các nhóm vấn đề cử tri bức xúc. Đồng thời, chính quyền TP.HCM phải nâng cao chất lượng trả lời ý kiến cử tri, không để tình trạng “người dân hỏi một đằng, chính quyền trả lời một nẻo”.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” cũng là một kênh để cử tri giám sát HĐND, UBND các cấp. Qua chương trình, các cơ quan chức năng sẽ thấy được thực tiễn quá trình thực thi chính sách pháp luật, thấy được bức xúc của người dân, từ đó nhìn nhận được vai trò trách nhiệm trong việc thực thi công vụ. Chương trình còn góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP.HCM.

Để phát huy những kết quả đạt được, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hỗ trợ tích cực cho HĐND TP.HCM thực hiện chương trình. Trong đó, lãnh đạo Thường trực UBND TP.HCM, người đứng đầu các sở ngành, quận huyện cần góp mặt trong chương trình để trực tiếp tháo gỡ những khó khăn cho người dân.

Đồng thời, phải nâng cao chất lượng trả lời kiến nghị cử tri sau chương trình, các văn bản trả lời phải “đúng và trúng” vấn để cử tri nêu ra, giải quyết được khó khăn cho người dân, không né tránh tránh nhiệm. Với những vấn đề chậm giải quyết phải có hình thức xin lỗi người dân và đưa ra giải pháp khắc phục.

Năm 2022, chương trình nhận được hàng triệu lượt theo dõi trên kênh HTV9, gần 51.000 lượt xem trên các fanpage, 413 cử tri đã đặt câu hỏi đến chính quyền thành phố.

HĐND TP.HCM đã tổng hợp 177 kiến nghị cử tri gửi UBND TP.HCM và các sở ngành, quận huyện xem xét giải quyết. Đến nay, UBND TP.HCM và các đơn vị đã trả lời bằng văn bản 150 câu hỏi, còn 27 câu hỏi đang được xem xét trả lời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” cũng là một kênh để cử tri giám sát HĐND, UBND các cấp