Trong chuyên đề giám sát về chương trình, SGK đổi mới 2018, Đoàn đại biểu quốc hội TP.Hà Nội đã có cuộc gặp gỡ với các giáo viên cùng lãnh đạo của Bộ GD-ĐT.

Chương trình GDPT 2018: Giáo viên phải thay đổi, nỗ lực làm mới mình

Dạ Thảo - Ảnh: Thế Đại | 08/02/2023, 22:20

Trong chuyên đề giám sát về chương trình, SGK đổi mới 2018, Đoàn đại biểu quốc hội TP.Hà Nội đã có cuộc gặp gỡ với các giáo viên cùng lãnh đạo của Bộ GD-ĐT.

“Chúng ta chỉ có tiến, không bàn lùi”

Trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã có một quá trình dài lấy ý kiến từ nhiều phía và cũng là một vấn đề hệ trọng của ngành giáo dục. Khi tiến hành vẫn phải kịp thời nhận diện các vấn đề, nhất là triển khai trong tình hình mỗi địa phương một điều kiện. Quan trọng nhất là làm sao để vừa tạo tiền đề cho nhóm có điều kiện phát triển hết cỡ, chú ý được số đông và hỗ được cho nhóm khó khăn.

doan-dbqh-giam-sat-chuyen-de-5016-254.jpg
Các thầy cô giáo đưa ý kiến về chương trình giáo dục phổ thông 2018

Về báo cáo thực hiện triển khai đổi mới chương trình, SGK, Bộ trưởng yêu cầu cần nêu thêm nội dung về nhận thức, tư tưởng, tinh thần, sự vào cuộc của các bên liên quan. Đặc biệt là sự thấu hiểu về chương trình của đội ngũ giáo viên, lãnh đạo nhà trường. Theo Bộ trưởng, để giáo viên thấu hiểu và hành động là vô cùng quan trọng, nhưng nếu như lãnh đạo nhà trường, chỉ huy là hiệu trưởng mà không nắm được thì trường đó cũng không thể đổi mới.

Bộ trưởng cũng khẳng định vai trò quan trọng của chính quyền địa phương và cho rằng, chỉ khi chính quyền địa phương vào cuộc thực sự thì những khó khăn như thừa thiếu giáo viên, tuyển dụng giáo viên, cơ sở vật chất, hỗ trợ chuyên môn cho đội ngũ… mới giải quyết được. 

Một số ý kiến đại biểu nhận định Chương trình giáo dục phổ thông 2018 dù hay nhưng khi thực hiện sẽ khó khăn vì nhiều vấn đề liên quan, đặc biệt là kinh phí cũng như nguồn lực nhân lực thực hiện.

Trả lời những ý kiến này, Bộ trưởng khẳng định dù ngành giáo dục vẫn đang tiếp tục hướng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới nhưng chưa thể đánh giá được kết quả, đặc biệt với đặc thù của giáo dục, tuy nhiên vẫn có thể đánh giá từng chặng, từng bộ phận.

Theo Bộ trưởng, mặc dù triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong bối cảnh khó khăn, song toàn ngành triển khai với tâm thế hào hứng, lạc quan. Trong thời gian tới, Bộ trưởng cũng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được các ý kiến trao đổi, câu hỏi, nêu các vấn đề cần điều chỉnh từ đại biểu quốc hội, bởi quá trình thực hiện còn là quá trình điều chỉnh.

“Đổi mới là quá trình, không thể trong một sớm, một chiều. Quyết tâm triển khai cao nhưng cần hết sức bình tĩnh, tự tin, làm tốt từng việc. Những cái cơ bản, cốt lõi, không thể khác thì cần làm ngay, còn lại hoàn thiện dần và tăng cường kiến nghị. Chúng ta chỉ có tiến, không bàn lùi”, Bộ trưởng chia sẻ.

Giáo viên phải thay đổi, nỗ lực làm mới mình

Tại buổi làm việc với các đại biểu quốc hội, đoàn giám sát cũng đã trao đổi ý kiến với các giáo viên trực tiếp giảng dạy các học sinh theo chương trình mới.

Cô giáo Lê Thị Hương Mai (Trường THCS Bế Văn Đàn, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, có một số khó khăn khi giảng dạy các em học sinh theo chương trình mới. Sự tiến bộ nhất của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chính là việc phát triển của công nghệ, khiến giáo viên phải không ngừng đổi mới về phương pháp, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn.

Theo cô Mai, chương trình có rất nhiều sự đổi mới và kiến thức có tính ứng dụng thực tế nên học sinh rất hứng thú tiếp nhận kiến thức, phát huy được năng lực. Tuy nhiên đa số cơ sở vật chất ở các trường chưa đáp ứng được chương trình mới, thiết bị dạy học còn thiếu nhiều. Dù các trường đã linh hoạt khắc phục nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ hết yêu cầu của môn học. 

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay đa số các trường ở các tỉnh thành cũng tích cực ứng dụng phần mềm dạy học, sử dụng kho học liệu điện tử bài giảng, bản đồ, tranh, ảnh, video clip, các thí nghiệm ảo để hỗ trợ giảng dạy… Đặc biệt ở chương trình mới, các thầy cô giáo khuyến khích học sinh áp dụng công nghệ mới, do đó cần đặt cho học sinh vấn đề, tư duy, phương pháp giải quyết. 

Thời gian qua, các trường đã chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, đổi mới quản lý, quản trị nhà trường. Việc lựa chọn, cung ứng SGK mới được thực hiện bảo đảm đúng quy định, đầy đủ, kịp thời. Trên thực tế, một số trang thiết bị phục vụ cho Chương trình giáo dục phổ thông 2006 vẫn có thể đáp ứng được yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (ví dụ như phòng Tin học, đồ dùng của một số môn học…).

“Đổi mới là cả quá trình và bao giờ cũng đi kèm với khó khăn thách thức. Nhưng đó cũng chính là cơ hội, động lực để nhà trường, thầy cô thay đổi, nỗ lực làm mới mình. Chúng tôi hoàn toàn hy vọng vào một thế hệ học trò được phát triển đầy đủ về đức - trí - thể - mỹ. Mong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, chính quyền địa phương”, cô Đào Thị Hồng Hạnh - Hiệu trưởng trường THCS Bế Văn Đàn, Đống Đa cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình GDPT 2018: Giáo viên phải thay đổi, nỗ lực làm mới mình