Khôi phục quan hệ kinh tế song phương là một nội dung trong chương trình nghị sự của Chủ tịch Tập Cận Bình khi ông sang thăm Triều Tiên.

Chương trình nghị sự chuyến công du Triều Tiên của ông Tập Cận Bình

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 19/06/2019, 08:05

Khôi phục quan hệ kinh tế song phương là một nội dung trong chương trình nghị sự của Chủ tịch Tập Cận Bình khi ông sang thăm Triều Tiên.

Nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) trích đăng nhận định nêu trên từ Phó giáo sư Trịnh Kế Vĩnh thuộc Đại học Phúc Đán.

Theo Phó giáo sư Trịnh thì các vấn đề kinh tế - thương mại sẽ được chú trọng. Hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận những cách thức cụ thể để thích ứng tình hình mới, thời kỳ mới.

“Họ còn có thể bàn bạc về giao lưu con người cũng như hợp tác du lịch văn hóa”, Phó giáo sư Trịnh nói thêm.

Trước đó, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ trao đổi quan điểm xung quanh tình hình bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy việc tìm giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo đạt tiến bộ.

Chuyến công du hai ngày 20 - 21.6 diễn ra chỉ một tuần trước hội nghị thượng đỉnh G-20,nơi Chủ tịch Tập sẽgặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Giáo sư Viên Kính Đông thuộc Đại học Sydney nhận định nhà lãnh đạo Bắc Kinh nhiều khả năng dùng “lá bài Triều Tiên” cho chiến tranh thương mại.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tháng 2.2019 thất bại trong bối cảnh kinh tế Triều Tiên gặp khó khăn do lệnhtrừng phạt. Trung Quốc lo ngại một quốc gia láng giềng này bất ổn sẽ đe dọa đến an ninh quốc gia của họ.

Hoạt động giao lưu con người (bao gồm cả du lịch) không hứng chịu trừng phạt từ Liên Hợp Quốc nên đóng vai trò như nguồn tài chính quan trọng cho Triều Tiên, đồng thời cũng là lĩnh vực hợp pháp mà giới chức Bắc Kinh có thể tận dụng để giúp giữ ổn định “hàng xóm”. Nhà lãnh đạo Kim nhiều lần nhấn mạnh đến việc phát triển các khu du lịch trên đất nước (Samjiyon và Wonsan-Kalma).

Cũng theo một số nguồn tin Hàn Quốc, Triều Tiên sẽ lại nhận được viện trợ nhân đạo khi chuyến thăm của Chủ tịch Tập kết thúc.

“Chuyện này không hề có ngoại lệ. Sau mỗi cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai bên là một chuyến tàu lửa mang “quà” (gồm cả hàng viện trợ) từ Trung Quốc sang Triều Tiên”, theo một trong các nguồn tin.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình nghị sự chuyến công du Triều Tiên của ông Tập Cận Bình