Cựu tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi hôm 18.6 đã bất tỉnh tại phiên tòa xét xử ông vì cáo buộc gián điệp và tử vong ngay sau đó.

Cựu Tổng thống Ai Cập đột tử trong lúc đang bị xét xử tại tòa

Hoàng Vũ | 18/06/2019, 10:32

Cựu tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi hôm 18.6 đã bất tỉnh tại phiên tòa xét xử ông vì cáo buộc gián điệp và tử vong ngay sau đó.

Theo Reuters, công tố viên tòa án Ai Cập cho biết ông Morsi ngã quỵ trong tòa không lâu sau khi có bài phát biểu dài 5 phút trước thẩm phán. Hiện thi thể ông đã được đưa tới bệnh viện Cairo. Khám nghiệm ban đầu không thấy ông bị chấn thương gì trên cơ thể gần đây. Tuy nhiên, gia đình ông Morsinói rằng sức khỏe của ông trong tù ngày càng xuống dốc và rằng họ hiếm khi được thăm nuôi.

Hãng tin Sputnik dẫn một nguồn tin trong ngành y tế Ai Cập cho biết, cái chết của ông Morsi là do bị đau tim. Nguồn tin cũng nói rằng ông đang bị một khối u lành tính và đã được chăm sóc y tế thời gian qua.

Ông Morsi hưởng thọ 67 tuổi, lên làm tổng thống Ai Cập từ năm 2012. Ông là nguyên thủ đầu tiên trong lịch sử hiện đại Ai Cập được bầu cử theo thể thức dân chủ. Nhiệm kỳ của ông chỉ kéo dài 1 năm khi ôngphải rời chức sau hàng loạt các vụ biểu tình quy mô lớn và đảo chính quân sự vào tháng 7.2013.

Trước đó, ông Morsi là lãnh đạo của tổ chức "Anh em Hồi giáo” - một trong những phong trào Hồi giáo lâu đời và có ảnh hưởng nhất trong giới Ả rập. Tổ chức này sau đó cũng bị xem là nhóm cực đoan và hoạt động ngoài vòng pháp luật.

Sau khi bị lật đổ, cựu tổng thống Ai Cập đối mặt với hàng loạt cáo buộc,trong đó bao gồm giết chết người biểu tình vào tháng 12.2012, tội gián điệp và âm mưu hợp tác với các nhóm tình báo nước ngoài. Ông Morsi cùng hơn 100 người bị kết án tử hình sau đó, nhưng phán quyết này bị rútvào cuối năm 2016.

Cái chết của ông Morsi có thể làm tăng áp lực quốc tế đối với chính phủ Ai Cập về tình trạng các nhà tù nơi hàng ngàn tín đồ Hồi giáo và các nhà hoạt động đang bị giam giữ. Tổ chức Ân xá Quốc tế đã ngay lập tức kêu gọi các nhà chức trách Ai Cập điều tra cái chết của ông Morsi một các toàndiện,công bằng, minhbạch.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Sputnik)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Ai Cập đột tử trong lúc đang bị xét xử tại tòa