Nữ tỷ phú Liliane Bettencourt được biết đến như một phụ nữ tài giỏi, một nữ tỷ phú giàu có vào bậc nhất thế giới khi trong tay nắm quyền điều hành tập đoàn L’Oréal.

Chuyện chưa biết về nữ tỷ phú giàu có bậc nhất thế giới

Theo Đời sống & pháp luật | 11/07/2016, 09:26

Nữ tỷ phú Liliane Bettencourt được biết đến như một phụ nữ tài giỏi, một nữ tỷ phú giàu có vào bậc nhất thế giới khi trong tay nắm quyền điều hành tập đoàn L’Oréal.

Tạp chí Mỹ Forbes đã công bố bảng danh sách các tỷ phú trên thế giới của năm 2016 vào ngày 1.3 vừa qua, trong đó nữ tỷ phú 94 tuổi người Pháp Liliane Bettencourt, chủ sở hữu Tập đoàn mỹ phẩm L'Oreal nổi tiếng được tôn vinh là người phụ nữ giàu nhất thế giới, cùng số tài sản hiện là 36,4 tỷ USD (812.007 tỷ đồng).

Liliane Bettencourt được biết đến như một phụ nữ tài giỏi, một nữ tỷ phú giàu có vào bậc nhất thế giới khi trong tay nắm quyền điều hành tập đoàn L’Oréal.

Liliane Bettencourt là con gái duy nhất của Eugène Schueller, người sáng lập ra L’ Oréal, tập đoàn mỹ phẩm và làm đẹp lớn nhất thế giới. Mẹ mất sớm từ khi bà mới 5 tuổi, nên Liliane Bettencourt rất thân thiết với cha, cũng như được nhận nhiều ảnh hưởng từ cha mình.

Chính vì vậy năm 15 tuổi, Liliane Bettencourt đã bắt đầu tham gia làm việc tại công ty của cha mình như một nhân viên tập sự pha chế mỹ phẩm và dán nhãn các chai dầu gội đầu. Dù là con gái của người đứng đầu công ty nhưng không phải mọi sự ưu tiên đều dành cho Liliane Bettencourt.

Chính những ngày làm việc như vậy đã giúp cho Liliane Bettencourt có thêm kinh nghiệm góp phần vào thành công của mình sau này.

Ở tuổi 28, Liliane Bettencourt cưới nhà chính trị người Pháp, người sau này cũng được bổ nhiệm vào chức chủ tịch của L’ Oréal.

3 năm sau, họ sinh được một cô con gái, người sau này cũng sát cánh cùng với sự phát triển của tập đoàn cũng như bên cạnh mẹ mình, cho đến những năm gần đây khi xảy ra vụ tranh chấp giữa hai mẹ con.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện về sau, khi ông Bettencourt qua đời và nữ tỷ phú nổi tiếng đã gần bước tới tuổi 90.

Khi cô con gái duy nhất của mình tròn 4 tuổi, bà Liliane Bettencourt nhận quyền thừa kế L’Oréal sau khi cha mất và là người nắm giữ nhiều thị phần trong L’ Oréal nhất.

Có thể bà may mắn được sinh ra là con gái duy nhất của chủ tập đoàn mỹ phẩm và làm đẹp lớn nhất trên thế giới nhưng người ta không thể phủ nhận rằng khi tiếp nhận tập đoàn, bà đã có nhiều hoạt động điều hành và phát triển L’ Oréal càng ngày càng lớn mạnh.

Sau này con gái bà và con rể cũng nắm được những vị trí lãnh đạo trong công ty, cùng góp sức với cha mẹ mình xây dựng một thương hiệu L’ Oréal vươn xa khắp thế giới.

Liliane Bettencourt là nữ tỷ phú đứng thứ 15 thế giới về sự giàu có với khối tài sản lên tới 23,5 tỷ USD (524.235 tỷ đồng). Khối tài sản khổng lồ cũng giúp bà trở thành người giàu có nhất châu Âu và là người phụ nữ giàu thứ 2 trên thế giới. Năm 2005, bà cũng được xếp thứ 39 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất.

Là người rất giàu có nhưng Liliane luôn có phương châm sống 'được nhận phải biết cho đi'. Bà cùng chồng và con gái lập nên một Quỹ từ thiện mang tên Bettencourt Schueller vào năm 1987 tại Pháp nhằm hỗ trợ và giúp đỡ những dự án về con người, văn hoá, thuốc men cho những người gặp khó khăn.

Quỹ Bettencourt Schueller được biết đến như một quỹ hỗ trợ tích cực cho các nhà khoa học và các nghiên cứu của họ.

Bà Liliane Bettencourt là một người rất kín tiếng, rất ít khi nhận phỏng vấn của giới truyền thông. Trong vòng 20 năm, bà chỉ nhận đúng 2 cuộc phỏng vấn từ báo giới, chính vì vậy đời sống riêng tư của nữ tỷ phú này cũng rất ít người biết.

Cho tới sự lùm xùm diễn ra giữa bà và con gái, người ta mới biết thêm về những điều riêng tư khác ngoài công việc của bà mà trong đó chính người bà đã được làm quen khi thực hiện việc chụp hình cho báo của một trong hai cuộc phỏng vấn ấy lại là một nhân vật quan trọng: nhà nhiếp ảnh gia, hoạ sĩ, nhà văn tài ba Francois-Marie Banier.

Vài năm gần đây, bà Bettencourt luôn phải tập trung giám sát, giải quyết rất nhiều mâu thuẫn pháp lý về cổ phần trong công ty. Thậm chí, người ta còn gọi bà với cái tên vui nhộn là 'bà Bettencourt của những rắc rối'.

Mọi chuyện chỉ bắt đầu kể từ năm 2008 khi con gái của bà Bettencourt, cô Francoise gửi đơn kiện đối với nhiếp ảnh gia người Pháp tên là François-Marie Banier với cáo buộc ông này lợi dụng trạng thái tinh thần không ổn định của bà Bettencourt để chiếm đoạt khối tài sản lên tới 1 tỷ USD (22.307 tỷ đồng) bao gồm cả tiền mặt và những món quà đắt tiền.

Nữ tỷ phú Liliane Bettencourt và nhiếp ảnh gia Francois-Marie Banier

Con gái bà Liliane Bettencourt bắt tay vào tự mình điều tra và bắt đầu một cuộc kiện cáo mà sau này kéo dài 3 năm mà người bị kiện đó chính là hoạ sỹ Francois-Marie Banier. Cô con gái kiện 'người bạn thân thiết' của mẹ mình với tội danh lừa đảo, lợi dụng nữ tỷ phú để hưởng lợi riêng cá nhân.

Francois-Marie Banier bị cáo buộc nhận rất nhiều món quà từ bà Bettencourt như những tác phẩm nghệ thuật đắt giá, những hợp đồng bảo hiểm lớn cho chính bản thân ông Banier và ngoài ra còn rất nhiều tiền mặt.

Trong năm 2010, sự việc càng trở nên phức tạp khi người quản gia cũ của bà Bettencourt công bố đoạn ghi âm lại cuộc nói chuyện của bà Bettencourt với tổng thống Pháp Nicolas Sarcozy. Theo đó, bà Bettencourt bị cáo buộc cung cấp số tiền bí mật cho chiến dịch tranh cử của vị tổng thống này để đổi lại việc được trốn thuế.

Những vụ kiện tụng liên tiếp đã gây ra sự rạn nứt đối với tình cảm của bà Bettencourt dành cho người con gáiduy nhất của mình. Chỉ mãi đến năm 2010, tình cảm 2 mẹ con mới được hàn gắn khi mọi cáo buộc về nhiếp ảnh gia Banier bị bác bỏ.

Trải qua nhiều sóng gió cuộc đời, bà Liliane Bettencourt vẫn 'chèo lái' con thuyền gia đình rất tốt, giờ đây thương hiệu L'Oreal có giá tới hơn 59 tỷ USD (1,3 triệu tỷ đồng) trên thị trường chứng khoán quốc tế.

Hiện, hãng L'Oreal gồm cả các nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới mà bà Liliane Bettencourt đã kịp thâu tóm về mình như Maybelline, Parfums Giorgio Armani, Cacharel, Ralph Lauren, Helena Rubinstein…

Theo Đời sống & pháp luật
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện chưa biết về nữ tỷ phú giàu có bậc nhất thế giới