Ngày nay không ít cặp vợ chồng trẻ dù đã có 1,2 mặt con vẫn khư khư tiền ai nấy giữ, thậm chí cả hai không hề biết thu nhập hàng tháng của nhau.

Vợ chồng hiện đại: tiền ai nấy giữ

La Hường | 10/07/2016, 17:32

Ngày nay không ít cặp vợ chồng trẻ dù đã có 1,2 mặt con vẫn khư khư tiền ai nấy giữ, thậm chí cả hai không hề biết thu nhập hàng tháng của nhau.

          

Chỉ vì vợ quá hoang phí

Khác với gia đình truyền thống, những bạn trẻ ngày nay kết hôn sống theo cách mà họ cảm thấy phù hợp, không theo bất cứ một khuôn khổ, nguyên mẫu nào. Tại sao lại như vậy?

Một cặp vợ chồng trẻ sống theo phong cách tiền ai nấy giữ, anh Phong (Q.3, TP.HCM) cho biết, khi chưa cưới, anh không nghĩ  đến tình huống này vì gia đình cũng sống theo phong cách truyền thống từ thời ông bà đến cha mẹ để lại. Nhưng Ly, vợ anh lại quá hoang phí đến mức anh chịu hết nổi, nhiều lần góp ý nhưng cô ấy vẫn vậy. Ai đời mà mỗi lần cô ấy về gia đình nhà chồng hay vợ đều moi trong bóp của Phong vài triệu, nói là tiền đi  chợ. Mà đúng là với 3-4 triệu đó, cô ấy chỉ dùng đi chợ thật, mua đủ thứ cao lương mỹ vị, cả những món tuy ngon, đắt nhưng không hợp khẩu vị gia đình Phong, vì gia đình anh ở miền quê, ăn uống đạm bạc quen rồi. Cô ấy thì nghĩ lâu lâu mới về, đãi mọi người ăn uống cho thoải mái.

Chưa kể những lần đi sinh nhật, đầy tháng hay bất cứ buổi tiệc nào, cô ấy không ngại vung tiền thoải mái. Qùa cáp hay chỉ là bó hoa của cô ấy cũng ít nhất là 1 triệu mới vừa lòng. Khi khách tới nhà, cô ấy lại tiếp tục sử dụng bóp của chồng để làm mâm cơm trị giá vài triệu, rồi lại quà cáp cho khách mang về.

Nhiều lần Phong góp ý với vợ, khuyên vợ chi tiêu cho hợp lý vì cả hai tuy không khó khăn nhưng cũng chưa phải là giàu có, chưa mua được xe, chưa sinh con… còn rất nhiều thứ phải lo phía trước, nếu cứ xài tiền như thế này thì không ổn… nhưng vợ Phong không thay đổi. Thế là Phong quyết định tiền ai nấy xài. Vợ Phong vì có chút tự ái nên đồng ý cái rụp, nghĩ rằng mình không phải dựa dẫm chồng nên không vì chuyện “cắt” chi tiêu mà mặt nặng mặt nhẹ.


Vợ chồng cần có tiếng nói chung trong mọi vấn đề, nhất là tài chính.

Chuyên viên tư vấn tâm lý nói gì

Vợ chồng anh Khiêm, chị Mai (Q.2, TP.HCM) lại khác. Cả hai quen độc lập tài chính từ ngày mới quen nhau nên vẫn giữ nếp sống đó. Tuy nhiên, người lớn của cả hai bên gia đình đều phản đối cách sống này.

Trong mối quan hệ gia đình truyền thống, vợ vẫn là tay hòm chìa khóa còn chồng làm kinh tế chính. Sự vun vén khéo léo và có phần tiết kiệm của người phụ nữ luôn là thế mạnh để các ông chồng yên tâm ra ngoài đi làm đưa tiền về nhà. Việc người vợ giữ tiền trong gia đình còn là cách hạn chế chi tiêu bất hợp lý ở chồng, như những mối quan hệ ngoài luồng, nhằm giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Anh Khiêm chia sẻ: “Tôi thấy mọi thứ ổn. Tôi thích như vậy vì đàn ông không phải chỉ biết kiếm tiền mà còn biết chi tiêu hợp lý. Mỗi sáng cuối tuần, tôi để ra một khoản cố định để mời vợ con ra ngoài ăn món gì đó ngon ngon, vừa để cô ấy đỡ cực, vừa tạo sự lãng mạn cho tình cảm hai vợ chồng mặn nồng hơn. Tôi không thích để phụ nữ quá phải tính toán trong chi tiêu, hay tiếc tiền mà không dám đến những nơi sang trọng. Vợ tôi cũng hài lòng với cách sống hiện tại”.

Cả hai vợ chồng phân chia rõ ràng, ai sẽ lo việc chi tiêu cho gia đình và ai lo chuyện học hành con cái, tiệc tùng thì bạn của ai người ấy tự lo, vì thế mà cứ đến việc của ai cần chi thì người ấy tự biết. Tuy nhiên, có những việc liên quan chung, nằm ngoài dự tính như việc đám đình đột xuất của hai bên dòng họ thì cả hai hơi lúng túng. Không thể đám nhà anh, anh về, nhà tôi, tôi về được. Cha mẹ hai bên sau khi biết chuyện cũng làm ầm ĩ, trách họ sống sao không ra cái gia đình.

Theo chuyên viên tư vấn tâm lý Thu An (tổng đài 1080) chia sẻ: “Tất cả những cái mới, cái khác đều có sự phản ứng từ người trong cuộc là tất yếu. Về việc gia đình trẻ có nên độc lập trong chi tiêu hay không, tôi thấy điều đó là không quan trọng, không phân biệt đúng, sai, nên hay không nên ở vấn đề này mà phụ thuộc vào chính người trong cuộc. Họ có thấy thoải mái không, bởi đó là sự lựa chọn của họ. Mà khi họ đã lựa chọn như vậy, chắc hẳn đó là cái tốt nhất. Còn nếu giữ khư khư cách truyền thống mà cả hai đều thấy khó chịu thì cũng không phải là sự lựa chọn đúng đắn. Mọi người khi bước vào hôn nhân, họ đều đã đến tuổi trưởng thành và có quyền quyết định hạnh phúc cho mình, miễn điều đó không là phạm pháp và không ảnh hưởng tới ai là được". 

Hà Anh

   
Bài liên quan
Biến đổi khí hậu đang tác động lên bàn ăn của mỗi gia đình
Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học, biến đổi khí hậu và đặc biệt là nhiệt độ tăng cao có thể khiến giá lương thực tăng 3,2% mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ chồng hiện đại: tiền ai nấy giữ