Lực lượng không quân Mỹ ngày 10.3 tiết lộ bảng màu mới cho chuyên cơ chở tổng thống (Air Force One).

Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ khoác lên mình ‘bộ cánh’ mới

Cẩm Bình | 11/03/2023, 12:35

Lực lượng không quân Mỹ ngày 10.3 tiết lộ bảng màu mới cho chuyên cơ chở tổng thống (Air Force One).

Phối màu mới loại bỏ màu đỏ, trắng, xanh đậm cùng thiết kế sọc đỏ đậm chạy dọc thân, phần dưới thân màu xanh đậm được chọn bởi cựu Tổng thống Donald Trump trước đó.

Đài CNN cho biết phối màu cùng thiết kế mà ông Trump chọn bị loại bỏ vì lớp sơn màu xanh đậm có thể làm quá nhiệt linh kiện điện tử trong máy bay và cần Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) tiến hành kiểm tra bổ sung.

chair01.jpg
Phối màu cùng thiết kế mà ông Trump lựa chọn - Ảnh: CNN

Hình ảnh đồ họa dùng phối màu mới cho thấy Air Force One có phần mũi cùng động cơ bên cánh màu xanh nhạt - nhìn giống phiên bản hiện đại hơn của thiết kế chuyên cơ từ khi Tổng thống John F.Kennedy nắm quyền 60 năm trước.

Theo không quân Mỹ, Tổng thống Biden đã phải lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp với chiếc VC-25B để hãng Boeing tiến hành lắp ráp rồi đưa đi kiểm định. Chiếc VC-25B đầu tiên dự kiến được giao vào năm 2027, chiếc thứ hai năm 2028. Phối màu mới không làm tăng chi phí sản xuất.

chair.jpg
Phối màu Air Force One mới - Ảnh: CNN

Boeing giành được hợp đồng sản xuất hai chiếc Air Force One vào năm 2018 lúc ông Trump nắm quyền. Thời điểm đó cựu Tổng thống yêu cầu máy bay đến năm 2021 sẵn sàng hoạt động, nhưng dự án liên tục chậm trễ vì COVID-19, tình trạng thiếu nhân lực, thiết kế kéo dài.

Giám đốc điều hành Boeing David Calhoun năm ngoái nói rằng bản hợp đồng sản xuất hai chiếc Air Force One trị giá 3,9 tỉ USD là sai lầm vì công ty phải gánh chịu tổn thất quá lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ khoác lên mình ‘bộ cánh’ mới