Liên quan đến vụ bắt sách lậu tại cơ sở kinh doanh số 15, ngõ 97 đường Đình Thôn (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) của bà Lê Thị Hường, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6 (quận Nam Từ Liêm) cho biết đơn vị đang phối hợp với các cơ quan liên quan, củng cố hồ sơ vụ việc để chuyển sang cơ quan công an.

Chuyển công an điều tra vụ sách lậu tại Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bùi Trí Lâm | 06/03/2019, 11:48

Liên quan đến vụ bắt sách lậu tại cơ sở kinh doanh số 15, ngõ 97 đường Đình Thôn (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) của bà Lê Thị Hường, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6 (quận Nam Từ Liêm) cho biết đơn vị đang phối hợp với các cơ quan liên quan, củng cố hồ sơ vụ việc để chuyển sang cơ quan công an.

Theo nguồn tin của phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ngày 5.3 vừa qua, cơ quan quản lý thị trường và các cơ quan liên quan đã họp về vụ bắt sách lậu tại Đình Thôn vừa qua.

Tổng số sách mà Đội QLTT số 6 đang tạm giữ của bà Lê Thị Hường sau khi kiểm tra vào chiều ngày 20.2.2019 là 16.886 ấn phẩm, trị giá theo giá bìa là hơn 1,2 tỉ đồng. Cùng với đó, cơ quan quản lý thị trường cũng đang giữ 20kg ruột sách “Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy” và 10 kiện hàng chưa kiểm đếm.

Trong số đó, có 12.382 ấn phẩm và 20kg bán thành phẩm được các nhà phát hành, nhà xuất bản xác nhận là in lậu, không được phép của các nhà phát hành, nhà xuất bản. Tổng giá trị theo giá bìa là 970,8 triệu đồng. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm điều 225 Bộ Luật Hình sự 2015.

Các nhà xuất bản có sách bị in lậu như Trí Việt, Thanh Niên, Trường Đại học Luật Hà Nội, Phương Nam, Lao Động, Phụ nữ, Thời đại, Thái Hà, Nhà xuất bản Trẻ, Thông tin và Truyền thôn…

Đến buổi làm việc ngày 28.2, cơ quan chức năng kiểm đếm cho thấy có tổng số 16.910 ấn phẩm, số xuất bản phẩm được in lậu là 13.830 cuốn, số ấn phẩm chưa rõ là lậu hay không là 2.600 cuốn.

“Hành vi này vượt mức xử phạt hành chính, nhưng các yếu tố chưa rõ ràng để xử lý hình sự về tội gì. Lý do là hiện chưa rõ ràng các nhà sách thiệt hại bao nhiêu, nhà nước thất thu thuế bao nhiêu..., vì mỗi mức thiệt hại có mức xử lý riêng. Theo đó, Đội quản lý thị trường số 6 cùng công an quận đang hoàn thiện hồ sơ để đưa vụ này ra trước pháp luật”, nguồn tin cho hay.

Tại các buổi làm việc với cơ quan chức năng, bà Lê Thị Hường đã nhận lỗi khi kinh doanh không có hóa đơn, chứng từ, không có đăng ký kinh doanh. Bà Hường cho rằng mình không in lậu, không tẩu tán sách, chỉ mua sách trôi nổi từ đồng nát, nhà sách và bán cho người có nhu cầu. Bà Hường cũng cho biết bà đang trong thời kỳ thai sản, sức khỏe kém, phải chăm con đang bị bệnh.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Văn Hoá Sáng Tạo Trí Việt - First News đã gửi lời cảm ơn đến Đội Quản lý thị trường số 6, Cục Quản lý thị trường vì sự quyết tâm đi đến cùng trong việc chiến đấu chống tệ nạn in lậu và phát hành, tiêu thụ sách giả ở Hà Nội.

Trong thư cho hay, thông qua báo chí, ông Phước được biết Đội QLTT số 6 đã kịp thời huy động lực lượng tiến hành kiểm tra địa chỉ số 15 ngõ 97, đường Đình Thôn, phường Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội, thu giữ số lượng lớn nhiều đầu sách bị làm giả, in lậu trong đó có nhiều sách của Trí Việt - First News và các đơn vị, các NXB lớn tại Việt Nam đang giữ bản quyền.

“Được biết, cơ sở này là một trong những đầu mối đặt in sách lậu trái pháp luật thâm niên trong đường dây in lậu đã từng tồn tại nhiều năm tại Hà Nội, chuyên cung cấp sách in lậu, sách giả lớn đã từng gây thiệt hại nặng nề, làm tổn hại uy tín thương hiệu cho các tác giả, các NXB, các công ty xuất bản chân chính. Đây cũng là nguồn gốc của các tệ nạn tiêu cực tham nhũng trong lĩnh vực văn hóa - xuất bản cũng như làm thất thoát hàng nghìn tỉ đồng tiền thuế của Nhà nước trong nhiều năm qua”, ông Phước nêu.

Ông Phước cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng như tất cả bạn đọc Việt Nam rất đồng tình, hoan nghênh và ủng hộ việcchuyển hồ sơ vụ việc bắt sách lậu nghiêm trọng đầu năm 2019 này qua Công an Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để điều tra truy tới cùng các tội phạm, trùm in lậu đặt hàng in lậu tại các nhà in do nhà nước quản lý từng là vấn đềtrong một thời gian rất dài, gây bức xúc cho toàn xã hội”.

“Chúng tôi rất tin tưởng Công an Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội sẽ sớm công bố các tội phạm trong vụ bắt sách lậu này và rất mong Tổng Cục Quản Lý Thị Trường sẽ có chỉ đạo kết hợp với các cơ quan chức năng triệt phá được vấn đề‘giặc nội xâm in lậu’ từng hoành hành rất nhiều năm ở ngay tại thủ đô Hà Nội”, ông Phước nhấn mạnh.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển công an điều tra vụ sách lậu tại Nam Từ Liêm, Hà Nội