Ông Nguyễn Công Chính cho rằng chuyển đổi số là một quá trình khá thách thức cho các doanh nghiệp, ngay cả đối với những doanh nghiệp về công nghệ, nếu như không có một chiến lược nghiêm túc.

Chuyển đổi số là thách thức ngay cả với DN công nghệ

Hoài Lam | 13/12/2022, 21:22

Ông Nguyễn Công Chính cho rằng chuyển đổi số là một quá trình khá thách thức cho các doanh nghiệp, ngay cả đối với những doanh nghiệp về công nghệ, nếu như không có một chiến lược nghiêm túc.

Bất động sản sôi động hơn khi ứng dụng proptech

Tại Diễn đàn bất động sản 2022: Proptech - xu hướng tất yếu của thị trường, ông Nguyễn Công Chính, Giám đốc công nghệ, kiêm Trưởng ban chuyển đổi số Đất Xanh Miền Bắc cho rằng ứng dụng của protech ở Việt Nam thường sẽ tập trung vào 3 mảng: Cung cấp thông tin bất động sản, giao dịch bất động sản và quản lý bất động sản.

Các ứng dụng thực tế được triển khai có thể kể đến như ứng dụng VR (Virtual Reality - Công nghệ thực tế ảo) trong mô hình hóa bất động sản cho khách hàng trải nghiệm trên internet ngôi nhà, hay dự án bất động sản mình dự kiến mua trong tương lai, hoặc trải nghiệm một cách chân thực nhất thông qua internet hoặc kính VR sản phẩm mình định mua mà không cần phải đi xem thực tế.

Smart Contract trong quản lý hợp đồng giao dịch thông minh ứng dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain) giúp người mua người bán có thể xác nhận giao dịch hoàn toàn trên internet.

cong-nghe.jpg
Diễn đàn bất động sản 2022: Proptech - xu hướng tất yếu của thị trường

Ngoài ra, các ứng dụng trong quản lý cho thuê ngắn ngày và dài hạn giúp kiếm khách hàng và quản lý giúp các chủ tài sản tối ưu được việc cho thuê tài sản của mình; các ứng dụng đầu tư chung cho phép nhà đầu tư có thể đầu tư bất động sản từ một triệu đồng; các ứng dụng kết nối, đồng bộ sang các ngân hàng giúp thẩm định sơ bộ các khoản vay, giảm đáng kể thời gian hoàn thiện thủ tục vay vốn ngân hàng…

“Sự nhập cuộc khá sớm và kịp thời các ứng dụng proptech đã làm cho thị trường bất động sản trở nên khá sôi động. Khách hàng được tiếp cận thông tin nhanh chóng và đầy đủ từ chủ đầu tư. Người mua cũng có nhiều cơ hội tiếp cận với những sản phẩm mơ ước của mình thông qua các gói đầu tư chung, và các sản phẩm tài chính hỗ trợ. Quá trình ra quyết định mua bán cũng được rút ngắn về thời gian và tiết kiệm chi phí thông qua các thông tin về sản phẩm rõ ràng và đầy đủ thông qua website…”, ông Chính nói.

Chuyển đổi số - nhiều điều cần bàn

Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Chính cho rằng thị trường proptech cũng còn khá nhiều điều cần bàn. Ví dụ, trong việc quản lý thông tin bất động sản, người mua có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin pháp lý, các sản phẩm về dự án trên internet. Tuy nhiên khách hàng cũng dễ dàng lạc vào mê cung thông tin, và không rõ thông tin nào là chuẩn xác và đúng đắn từ chủ đầu tư.

“Các môi giới trên thị trường đăng tải lại thông tin đôi khi thêm thắt, chỉnh sửa hoặc để tiêu đề gây sốc để lôi kéo khách hàng liên hệ với mình. Chủ đầu tư gần như không thể kiểm soát thông tin của sản phẩm dự án của mình trên môi trường internet”, ông Chính nói.

Một ví dụ khác, theo ông Chính, việc không đồng bộ kho sản phẩm giữa chủ đầu tư và các sàn phân phối gây ra khá nhiều lãng phí về con người trong quá trình quản lý sản phẩm, xác nhận giao dịch, cũng như việc truyền tải thông tin qua con người sẽ gây sai lệch trong cập nhật tình trạng của sản phẩm, gây ra tranh cãi, khiếu kiện trong giao dịch.

Thêm vào đó, hành lang pháp lý trong quản lý giao dịch bất động sản hay các hợp đồng đầu tư chung cũng là vấn đề gây khá nhiều tranh cãi và thường chưa hỗ trợ được nhiều trong quá trình số hóa giao dịch bất động sản.

“Các sản phẩm thường giải quyết một phần nghiệp vụ và khó tích hợp được với nhau. Việc này vừa gây lãng phí về chi phí đầu tư công nghệ, vừa vẽ thêm việc cho các nhân viên khi phải cập nhật lên nhiều hệ thống”, ông Chính nêu và cho rằng chuyển đổi số là một quá trình khá thách thức cho các doanh nghiệp, ngay cả đối với những doanh nghiệp về công nghệ, nếu như không có một chiến lược nghiêm túc.

chinh.jpg
Ông Nguyễn Công Chính, Giám đốc công nghệ, kiêm Trưởng ban chuyển đổi số Đất Xanh Miền Bắc

Ông Chính cho rằng doanh nghiệp cần xây dựng một trung tâm dữ liệu. Dữ liệu về khách hàng là thứ quan trọng nhất cho doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản. Khi có nhiều dữ liệu về nhu cầu, sở thích, khả năng tài chính của khách hàng, doanh nghiệp xây dựng sản phẩm dễ tiếp cận và phù hợp với thị trường. Đồng thời, hoạch định kỹ càng chiến lược mua sắm các phần mềm, công cụ công nghệ hỗ trợ cho việc bán hàng. 

“Chuyển đổi số nói chung là quá trình dài và cần sự vào cuộc không chỉ riêng doanh nghiệp, nhà nước mà còn của toàn xã hội. Trong lĩnh vực bất động sản, rất mong các cơ quan hoạch định chính sách liên quan tạo các hành lang pháp lý thông thoáng trong hoạt động quản lý sản phẩm và giao dịch bất động sản…”, ông Chính chia sẻ.

Hạ tầng nào cho thị trường bất động sản?

Đề cập đến vấn đề hạ tầng cho thị trường bất động sản, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT cho biết, hoạt động của thị trường bất động sản dựa trên trên hoạt động của thị trường quyền sử dụng đất và thị trường tài chính, trong đó thị trường quyền sử dụng đất cũng đóng vai trò quan trọng đối với thị trường tài chính thông qua các nguồn thu từ đất.

Mặt khác, những rủi ro lớn đối với thị trường tài chính lại do sự bất ổn định của thị trường bất động sản gây ra. Từ đây, có thể thấy ngay muốn xây dựng hạ tầng số của thị trường bất động sản thì phải kết nối được với hạ tầng số của đất đai và tài chính.

Theo ông Võ, mọi bất động sản đều hình thành từ quá trình đầu tư trên đất. Điều này có nghĩa là mọi mô hình số về phát triển bất động sản đều có thể dựa trên cơ sở của mô hình số của bề mặt hành tinh.

Như vậy, mô hình số của thị trường bất động sản được xây dựng dựa trên kết nối giữa mô hình số bề mặt đất và mô hình số của các hoạt động tài chính. Mô hình số của các hoạt động tài chính do 2 ngành tài chính và ngân hàng phụ trách. Ngành bất động sản chỉ có thể tìm kiếm khả năng kết nối ở mức độ có thể lấy được các số liệu cần thiết cho mình.

“Mô hình số của bề mặt đất có thể lấy nguyên hệ thống thông tin đất đai số để bổ sung vào đó những dự liệu về các dự án đầu tư bất động sản đã hoàn thành, đang thực hiện và đã có quy hoạch. Xây dựng các mô hình số như vậy hoàn toàn không khó”, ông Võ nêu.

Theo ông Võ, trên thực tế, hệ thống thông tin đất đai dạng số chưa được hình thành trên phạm vi cả nước. Xét ở cấp độ tỉnh, mới chỉ có Đồng Nai hoàn thành và một số tỉnh khác như Vĩnh Long, Đà Nẵng… mới hoàn thành ở một số vùng nhất định. Công việc chuyển đổi số để lập mô hình số thị trường BĐS còn mất ít nhất 10 năm nữa. Ở một yêu cầu cao hơn là thiết lập mô hình số theo thời gian thực còn lâu dài hơn nữa.

GS Đặng Hùng Võ cũng cho rằng bên cạnh mô hình chung, mỗi dự án bất động sản có thể thiết lập mô hình số cho riêng mình.

“Ở mức độ thấp, các mô hình này có thể xây dựng dựa vào thiết kế dự án đã được phê duyệt và tiến độ thi công. Ở mức độ cao, có thể lập mô hình theo thực tế ảo để con người có thể tương tác trực tiếp từ xa. Mô hình của dự án là công cụ để quản lý dự án, để giới thiệu sản phẩm, để bán hàng, đồng thời cũng là một thành phần của mô hình toàn thị trường”, ông Võ nêu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số là thách thức ngay cả với DN công nghệ