Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có trách nhiệm và sứ mệnh quốc gia lớn lao.

Tận dụng cuộc cách mạng số để góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia

Thu Anh | 08/12/2022, 13:50

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có trách nhiệm và sứ mệnh quốc gia lớn lao.

Ngày 8.12, Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam (VFTE) chính thức khai mạc. Đây là chương trình thường niên do Bộ TT-TT tổ chức.

Các vấn đề cần giải quyết

Theo Bộ TT-TT, VFTE tạo không gian gặp gỡ, trao đổi giữa các doanh nghiệp công nghệ và cơ quan quản lý nhà nước, nhằm nhận diện cũng như đề xuất giải quyết các vấn đề trong việc phát triển doanh nghiệp công nghệ số ở Việt Nam.

VFTE 2022 hướng tới thúc đẩy quá trình triển khai Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia với mục tiêu kép: phát triển đồng bộ ba trụ cột - Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

dsc07947.jpg
Diễn đàn được tổ chức tại Hà Nội

Tại lễ khai mạc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh các vấn đề phải giải quyết. Cụ thể, thứ nhất là thay đổi thể chế, vướng mắc từ các thông tư, Nghị định, luật pháp phải thay đổi mạnh mẽ.

Thứ hai, phải tập trung hơn vào nhân lực, đây là câu chuyện được nhắc đến nhiều trong lĩnh vực CNTT. Với mục tiêu 1 triệu nhân lực CNTT, Phó thủ tướng cho biết chúng ta phải có giải pháp đặc biệt và đột phá trong đào tạo thì mới thực hiện được, điển hình như Đại học số là giải pháp quan trọng...

Thứ ba, phải tìm ra cái mới, còn dư địa. Giờ đây nhiều người kỳ vọng vào chuyển đổi số, vào công nghiệp CNTT và truyền thông. Nếu cứ phát triển công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ mà không đi vào các mũi nhọn mới của thế giới, trong đó có CNTT thì không thể đạt mục tiêu tăng trưởng 7%/năm.

Phó thủ tướng cho biết không phải tất cả mọi kỳ vọng đặt hết lên vai giới CNTT nhưng đây là một trong những lực lượng đặc biệt, quyết định sự thành bại của cuộc chiến chống nghèo đói. Mục tiêu đặt ra đến năm 2030 là kinh tế số chiếm 30% GDP. Đây là con số thách thức nhưng có thể làm được...

dsc08033.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn

DN công nghệ số Việt Nam tiếp tục khẳng định được vai trò tiên phong

Về phía Bộ TT-TT, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long cho biết tại Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ nhất (năm 2019) đã đưa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sang một giai đoạn mới, đó là Make in Vietnam - “Nghiên cứu tại Việt Nam, sáng tạo tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam”.

Tại Diễn đàn lần thứ 2 năm 2020, chúng ta đã trịnh trọng tuyên bố: “Không Make in Vietnam thì Việt Nam không thể trở thành nước phát triển. Không Make in Vietnam thì chúng ta không thể đi ra thế giới, không thể tự cường, không thể hùng cường và thịnh vượng”.

Diễn đàn lần thứ 3 năm 2021 đã đặt ra được các bài toán chuyển đổi số quốc gia cần giải và sứ mệnh của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong việc xây dựng các nền tảng chuyển đổi số quốc gia.

“Năm 2021 là năm hành động quyết liệt và hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số thực hiện chuyển đổi số quốc gia, tạo động lực phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

dsc07972.jpg
Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long phát biểu tại diễn đàn

Với quyết tâm đó, theo Thứ trưởng Bộ TT-TT, ngành công nghiệp công nghệ số tiếp tục là một điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam. Doanh thu của ngành ước đạt được 148 tỉ USD, tăng trưởng trên 10% so với năm 2021. Số lượng doanh nghiệp công nghệ số là trên 70.000. Xuất khẩu của ngành công nghệ số ước đạt khoảng 136 tỉ USD.

Theo đó, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tiếp tục khẳng định được vai trò tiên phong trong nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ, đóng góp quan trọng vào quá trình thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và đổi mới sáng tạo.

Cũng theo Thứ trưởng, cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng dựa trên nền tảng của công nghệ số, dữ liệu số, dựa trên ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo. Cuộc cách mạng này đang mở ra cánh cửa mới, không gian mới cho mọi ngành nghề, lĩnh vực; những khởi tạo mới với những sứ mệnh và tầm nhìn mới.

Vì vậy, lãnh đạo Bộ TT-TT cho rằng cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần tiếp tục bắt kịp những chuyển dịch này để có những khởi tạo mới định hướng cho tương lai. Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có trách nhiệm và sứ mệnh quốc gia lớn lao, đó là tận dụng công nghệ số, cuộc cách mạng số để góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia và đi ra toàn cầu.

Đặc biệt, lấy chuyển đổi số là phương thức phát triển mới có tính đột phá để đẩy nhanh, rút ngắn tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Lấy thị trường trong nước là cái nôi để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trưởng thành và đi ra toàn cầu.

Bài liên quan
Internet – thành tố quan trọng của chuyển đổi số
Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT, internet là hạ tầng thiết yếu, quan trọng của nhân loại, thành tố quan trọng của chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tận dụng cuộc cách mạng số để góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia