Trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí thực hiện chuyển đổi số là xu thế tất yếu.

Chuyển đổi số - Xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Thu Anh | 14/10/2022, 17:03

Trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí thực hiện chuyển đổi số là xu thế tất yếu.

Ngày 14.10, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số, truyền thông đa phương tiện - Xu hướng tất yếu của sự phát triển trong báo chí hiện đại”.

Theo TS Lê Công Lương - Phó tổng thư ký, kiêm Trưởng ban Khoa học, công nghệ và môi trường (thuộc Liên hiệp hội), sự bùng nổ thông tin tạo cơ hội nhưng cũng gây ra không ít khó khăn, thách thức cho báo chí. Tuy nhiên, trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí thực hiện chuyển đổi số là xu thế tất yếu.

TS Lương cho biết hiện nay độc giả không chỉ có nhu cầu tiếp cận nhiều thông tin hơn mà còn cần nhanh, chủ động, tăng tiện ích, tăng trải nghiệm, cạnh tranh được với mạng xã hội. Vì vậy, mỗi tòa soạn báo phải có cách truyền tải thông tin đáp ứng được các yêu cầu đó. 

chuyen-doi-so-xu-huong-tat-yeu-cua-bao-chi-hien-dai(1).jpg
Quang cảnh hội thảo

Ông Phạm Bích San (Khoa Truyền thông đa phương tiện, Trường đại học Thăng Long) cho rằng chuyển đổi là một quá trình hài hòa cân đối nhiều yếu tố. Nếu cố tình đột phá thật nhanh, không tính tới đủ những yếu tố liên đới thì quá trình chuyển đổi có thể còn chậm hơn. Do vậy, để chuyển đổi thành công và nhanh, cần tính tới những yếu tố cần tác động thay vì chỉ kêu gọi đơn thuần cần chuyển đổi số và truyền thông đa phương tiện.

Dưới góc nhìn của một nhà báo, ông Đặng Đình Chấn - Phó tổng biên tập tạp chí Việt Nam hội nhập chỉ ra điều đầu tiên mỗi cơ quan báo chí cần thay đổi chính là cách nhìn về chính mình trong chuyển đổi số.

Nhà báo Đặng Đình Chấn nêu rõ trong thời đại công nghiệp 4.0, báo chí phải hướng tới là một tổ hợp, một công ty tin tức đa phương tiện, đa nền tảng, đa thiết bị, cho dù về quy mô có sự khác nhau đối với mỗi đơn vị báo chí.

Như vậy, theo nhà báo Đặng Đình Chấn, vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí rất quan trọng; không chỉ là tạo hành lang pháp lý cho thử nghiệm các công nghệ mới mà còn hỗ trợ 3 nền tảng giúp các cơ quan báo chí chuyển đổi số.

Thứ nhất là nền tảng quản lý tòa soạn điện tử, cho phép xây dựng tòa soạn hội tụ công nghệ hiện đại, đưa toàn bộ nghiệp vụ báo chí lên môi trường số.

Thứ hai, là nền tảng phân tích thông tin, dư luận trên mạng xã hội, giúp các cơ quan báo chí nắm bắt kịp thời thông tin, dư luận xã hội.

Thứ ba, là hỗ trợ phòng chống tấn công và ứng cứu khẩn cấp cho hệ thống thông tin của các cơ quan báo chí nhằm tạo lá chắn, bảo vệ hoạt động trên môi trường số cho cơ quan báo chí.

Bài liên quan
Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022 khai mạc với nhiều sự kiện hấp dẫn
Ngày 13.10, Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022 đã khai mạc với chủ đề 'Chuyển đổi số - Động lực mới cho phát triển của Thành phố'.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số - Xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại