Xe điện bay mang tên X2 của công ty xe hơi điện Trung Quốc Xpeng mới đây đã được trình làng trong một chuyến bay thử nghiệm ở Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Xe điện bay Trung Quốc ra mắt ở Dubai

Bảo Vĩnh | 12/10/2022, 13:26

Xe điện bay mang tên X2 của công ty xe hơi điện Trung Quốc Xpeng mới đây đã được trình làng trong một chuyến bay thử nghiệm ở Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Chuyến bay trình diễn ở Dubai ngày 10.10 được tung ra khi Xpeng nhắm tới việc tung máy bay điện vào thị trường quốc tế.

china-flying-taxi-ap-1.jpeg
Xe điện bay X2 bay thử nghiệm không người lái ở Dubai - Ảnh: AP

X2 là chiếc xe điện bay 2 chỗ ngồi, cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng (eVTOL), sử dụng 8 cánh quạt với mỗi góc có 2 cánh. X2 nặng 560 kg, có thể bay trong 35 phút, tốc độ tối đa 130 km/giờ, có thể bay tự động hoặc có người lái.

china-flying-taxi-ap-3.jpeg
Xe điện bay X2 sử dụng 8 cánh quạt và có 2 chỗ ngồi - Ảnh: AP

X2 là sản phẩm của Xpeng Aeroth, công ty con của hãng sản xuất xe hơi điện Xpeng. Công ty cho biết dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt X2 từ năm 2024, với giá bán chưa tới 1 triệu Nhân dân tệ (139.200 USD).

Lãnh đạo Xpent Aeroth mô tả X2 là “cơ sở quan trọng cho xe bay thế hệ mới, phù hợp với các chuyến bay ngắn trong thành phố ở tầm thấp để ngắm cảnh hoặc vận chuyển y tế".

Chuyến bay X2 đầu tiên không có người lái trong khoang lái, áp dụng chế độ bay tự động trong 90 phút. Nhưng Xpeng nói X2 đã bay thử nghiệm có người lái hồi tháng 7.2021.

Đây là dịp thể nghiệm một công nghệ hướng tới tương lai, qua đó giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, và là một giải pháp mới cho hoạt động di chuyển của cá nhân trong thành phố.

china-flying-taxi-ap-2.jpeg
Xe điện bay X2 cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng - Ảnh: AP

Không như trực thăng và máy bay, xe bay eVTOL có thể “nhấc” một người từ điểm này đến điểm khác một cách nhanh chóng, ít ra là về lý thuyết.

Nhưng lĩnh vực này vẫn còn đối mặt nhiều thách thức, gồm tuổi thọ của pin, khâu kiểm soát không lưu và các vấn đề về an toàn và cơ sở hạ tầng.

Theo AP, X2 là một trong hàng chục dự án xe bay của thế giới. Hiện chỉ mới có một số ít lần thử nghiệm thành công xe bay có hành khách đi cùng, và có lẽ sẽ mất nhiều năm trước khi xe bay được đưa vào sử dụng đại trà.

Hiện tại, Xpent là công ty xe bay lớn nhất châu Á. Ngoài ra, còn có hàng chục công ty khác tham gia vào lĩnh vực eVOTL, gồm các hãng xe như General Motors, Hyundai cùng các công ty khởi nghiệp Volocopter, Aeromobil.

Công ty tư vấn Roland Berger ước tính, đến năm 2050 trên toàn thế giới sẽ có khoảng 160.000 xe bay được dùng làm xe taxi bay.

Ngân hàng Morgan Stanley nhận định ngành eVTOL sẽ phát triển thành một thị trường trị giá 1 ngàn tỉ USD kể từ năm 2040, và đạt 9 ngàn tỉ USD từ năm 2050.

Theo AP
Copy Link
Bài liên quan
Alpine A110 E-ternity Prototype ra mắt, hé lộ mục tiêu sản xuất xe điện của hãng xe
Mới đây, Alpine đã ra mắt A110 E-ternity Prototype mới. Mẫu xe chạy điện này có thiết kế khá giống với dòng xe A110 thông thường, tuy nhiên dòng xe này lại có một số điểm khác biệt như cửa sổ trời khá lớn, hơn hết là được trang bị động cơ điện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
33 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe điện bay Trung Quốc ra mắt ở Dubai