Các nhà khoa học khí hậu Nga cho biết, nước này đang trải qua sự gia tăng nhiệt độ với tốc độ nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới.

Khoa học lý giải khí hậu ở Nga đang nóng lên nhanh so với thế giới

Hoàng Vũ | 12/10/2022, 16:55

Các nhà khoa học khí hậu Nga cho biết, nước này đang trải qua sự gia tăng nhiệt độ với tốc độ nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới.

Phát biểu với nhật báo Nga Novye Izvestia, Igor Shumakov, người đứng đầu Cơ quan Giám sát Môi trường và Khí tượng Thủy văn Liên bang Nga (Roshydromet), hôm 10.10 cho biết, 7 năm qua là thời kỳ "ấm áp" nhất của Nga.

"Lãnh thổ của Nga đang ấm lên nhanh hơn so với toàn bộ hành tinh. Nhiệt độ ở đây đang tăng lên, băng biển đang hẹp lại, băng vĩnh cửu đang suy thoái và biến đổi khí hậu sắp trở nên tồi tệ hơn”, ông nói.

Nhật báo Novye Izvestia cũng dẫn lời một chuyên gia khí hậu tại Đài quan sát địa vật lý chính Voeikov của Nga, Vladimir Kattsov nói rằng khí hậu ở quốc gia này đang ấm lên nhanh hơn 2,5 lần so với phần còn lại của hành tinh.

Theo ông Kattsov, Bắc Cực, bao gồm một phần đáng kể lãnh thổ Nga, đang đang bị ảnh hưởng bởi “sự nóng lên toàn cầu". Vùng cực bắc đang ấm lên nhanh hơn so với các vùng ở vĩ độ thấp là do một quá trình được gọi là "khuếch đại Bắc Cực". Điều này xảy ra do băng biển tan chảy đáng kể trong những thập kỷ gần đây. Băng biển màu sáng phản xạ nhiệt trở lại không gian được thay thế bằng nước biển sẫm màu hơn, giữ nhiệt nhiều hơn.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin từng nhiều lần cảnh báo về việc khí hậu ở Nga đang ấm lên nhanh hơn mức trung bình trên thế giới. Trong 10 năm qua, nhiệt độ trung bình đã tăng 0,5 độ C. Ông Putin cũng nhấn mạnh các vấn đề về biến đổi khí hậu vô cùng nghiêm trọng và Nga đang phải gánh chịu hậu quả của sự ấm lên toàn cầu.

Các nhà khoa học cho biết 2/3 lãnh thổ Nga là các khu vực đóng băng vĩnh cửu. Hiện tượng ấm lên toàn cầu chỉ là một trong các hiện tượng khí hậu đang được chú ý. Bên cạnh đó, còn nhiều thay đổi khác cũng đang diễn ra như: lượng mưa, sự lưu thông của không khí trong bầu khí quyển và nước trong đại dương đang thay đổi. Tất cả những yếu tố này đều dẫn tới sự thay đổi về thời tiết.

Julienne Stroeve, giáo sư quan sát địa cực và mô hình hóa tại Đại học College London (Anh), nói với Newsweek rằng bà không chắc khí hậu ở Nga đang nóng lên nhanh hơn phần còn lại của hành tinh là chính xác nhưng "có thể là như vậy". 

“Sự ấm lên từ hiện tượng khuếch đại ở khu vực Bắc Cực phần lớn là kết quả của việc mất đi lớp băng biển và cũng là do lớp tuyết phủ mùa xuân bị loại bỏ sớm hơn. Cả hai điều này đều khiến đại dương và đất liền ấm lên”, bà Stroeve nói và tiết lộ thêm rằng Siberia đã có độ ấm kỷ lục trong vài năm qua, phù hợp với sự khuếch đại của Bắc Cực nói trên.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoa học lý giải khí hậu ở Nga đang nóng lên nhanh so với thế giới