Cái giá phải trả cho tội trốn thuế của Phạm Băng Băng không chỉ dừng lại ở số tiền phạt khổng lồ 130 triệu USD.

Chuyện gì sẽ xảy ra với Phạm Băng Băng sau scandal trốn thuế?

Chí Thiện | 04/10/2018, 07:11

Cái giá phải trả cho tội trốn thuế của Phạm Băng Băng không chỉ dừng lại ở số tiền phạt khổng lồ 130 triệu USD.

"Giết" một người nhưng răn đe hàng triệu người

Hôm qua, nữ diễn viên Phạm Băng Băng bất ngờ xuất hiện trở lại sau gần 3 tháng mất tích. Và kèm theo đó là mức phạt hành chính lên đến gần 130 triệu USD - một con số cao không tưởng - dành cho cô. Đây là quyết định cuối cùng từ Tổng Cục thuế Trung Quốc và Cục thuế tỉnh Giang Tô sau 3 tháng điều tra kỹlưỡng về những tin đồn xung quanh việc trốn thuế của Phạm Băng Băng.

Cụ thể, Phạm Băng Băng đã ít nhất 4 lần sử dụng phương thức “hợp đồng âm dương” để lách thuế. Ví dụ như khi đồng ý tham gia bộ phim Air Strike đóng chung với Bruce Wills vào năm 2017, cát-xê trên giấy tờ của cô là 10 triệu Nhân dân tệ (khoảng 1,5 triệu USD) thế nhưng con số thực lãnh là 20 triệu Nhân dân tệ (3 triệu USD). Bên cạnh đó, các công ty do cô sở hữu hoặc làm đại diện pháp nhân cũng có hành vi tương tự.

Phạm Băng Băng có thời hạn 3 tháng để hoàn thành nghĩa vụ của mình. Nếu không, Cục thuế sẽ đưa vụ kiện của cô sang tòa án hình sự.

Phạm Băng Băng là một trong những nữ diễn viên giàu có nhất trên thế giới. Cô từng 4 năm liền nắm giữ danh hiệu “Ngôi sao Trung Quốc kiếm tiền nhiều nhất” của tạp chí Forbes và lọt vào danh sách “100 người có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2017” của tạp chí Time.

Thu nhập của Phạm Băng Băng chủ yếu đến từ việc đóng phim, sản xuất phim, kinh doanh bất động sản, mua bán rượu, làm gương mặt đại diện cho các nhãn hàng cao cấp… Cục thuế cũng khẳng định thù lao của cô dao động từ 4 - 10 triệu USD cho mỗi dự án phim, không thua kém bất kỳ nữ diễn viên hạng A nào tại Hollywood.

Theo Forbes, Phạm Băng Băng hiện sở hữu khối tài sản vào khoảng 100 triệu USD. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin khác thì con số này trên thực tế cao hơn rất nhiều do nữ diễn viên này có nhiều nguồn thu nhập không minh bạch.

Giới chuyên môn nhận định Phạm Băng Băng hoàn toàn có khả năng chi trả tiền phạt mặc dù không hề dễ dàng gì. Bởi vì đây là một khoản tiền mặt cực kỳ lớn với thời hạn thanh toán ngắn ngủi. Trong khi đó, các công ty của cô thì đang lao đao vì scandal trốn thuế cho nên việc huy động nguồn tiền là gần như bất khả thi.

Rất có thể Phạm Băng Băng sẽ phải bán gấp nhiều bất động sản của mình tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Hồng Kông. Trong số đó có không ít các khu chung cư và biệt thự cao cấp. Mặc dù vậy, đây không phải là dấu chấm hết cho hậu quả mà cô phải nhận từ việc trốn thuế.

Tương lai mù mịt

Trên trang weibo cá nhân, Phạm Băng Băng đã đăng tải một lá thư nhận lỗi và gửi đến 62 triệu người theo dõi. Theo đó, cô cho rằng bản thân đã vì lợi ích kinh tế trước mắt mà làm sai và hyvọng nhận được sự tha thứ từ khán giả.

Đáng tiếc, nhiều người cho rằng đây là một giấc mơ hão huyền hay ít nhất là nó sẽ không xảy ra trong vài năm tới.

Phạm Băng Băng và Lưu Hiểu Khánh

Từ trước đến nay, không có bất kỳ ngôi sao nào từng dính tới scandal trốn thuế mà có thể quay trở lại đỉnh vinh quang trong làng giải trí Hoa ngữ. Kể cả Lưu Hiểu Khánh - người từng đứng ở vị trí 45 trong danh sách “50 doanh nhân giàu nhất Trung Quốc” (1999) và là quốc bảo của giới truyền hình xứ Trung.

Năm 2002, Lưu Hiểu Khánh bị giam 422 ngày vì tội trốn thuế. Sau khi ra tù, bà đã phải gầy dựng sự nghiệp lại từ con số 0 và buộc đóng vai nô bộc cho đàn em của mình. Từ “ngôi hậu”, Lưu Hiểu Khánh trở thành một diễn viên hoàn toàn mờ nhạt trong những bộ phim bình thường. Một chút thành tựu cũng chẳng thể nào sánh với những gì mà bà đã đạt được trong quá khứ.

Trên mạng xã hội, bình luận của cư dân mạng về Phạm Băng Băng hầu hết là tiêu cực. “Tôi nghĩ nên cấm Phạm Băng Băng đặt chân vào giới giải trí. Đây mới là trừng phạt lớn nhất đối với cô ta. Bởi vì chút tiền này mấy ngôi sao kiếm được dễ lắm. Hôm nay bạn phạt cô ta, vài ngày sau cô ta đã kiếm lại được”, một người dùng trên Weibo nhận xét.

Bộ phim Ba Thanh Truyện do Phạm Băng Băng đóng chính vốn có lịch lên sóng truyền hình từ năm ngoái nhưng với tình hình hiện tại có thể bộ phim sẽ bị cấm chiếu vĩnh viễn. Nếu điều này xảy ra, các nhà sản xuất - bao gồm Phạm Băng Băng - sẽ bị thất thoát khoảng 100 triệu USD.

Không có nhãn hàng cao cấp nào muốn gương mặt đại diện của mình là tội phạm kinh tế. Hiện vẫn chưa biết Louis Vuitton có rút lại bản hợp đồng với Phạm Băng Băng hay không. Chưa hết, 12 công ty dưới trướng cô cũng đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản do khả năng các cổ đông sẽ rút vốn sau scandal ầm ĩ này là rất cao.

Theo ước tính, thu nhập của Phạm Băng Băng trong năm 2019 sẽ sụt giảm 90%. Đó là chưa kể đến việc đang có một thông tin từ các tờ báo lá cải rằng chính phủ Trung Quốc đã ngầm lệnh cho làng giải trí không hợp tác với cô trong 3 năm. Đó là một khoảng thời gian đủ giết chết sự nghiệp của bất kỳ ngôi sao lớn nhỏ nào.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện gì sẽ xảy ra với Phạm Băng Băng sau scandal trốn thuế?