Bác sĩ chuyên gia dinh dưỡng Nga Marina Makishi khuyên mọi người nên chọn những loại thực phẩm an toàn hơn thay thế cho những loại độc hại, đặc biệt có việc dùng cỏ ngọt stevia thay thế cho đường để ngăn chặn tiểu đường và kháng insulin.

Chuyên gia dinh dưỡng Nga khuyến cáo dùng cỏ ngọt thay thế đường

19/01/2020, 07:22

Bác sĩ chuyên gia dinh dưỡng Nga Marina Makishi khuyên mọi người nên chọn những loại thực phẩm an toàn hơn thay thế cho những loại độc hại, đặc biệt có việc dùng cỏ ngọt stevia thay thế cho đường để ngăn chặn tiểu đường và kháng insulin.

Chỉ nên dùng đường với số lượng rất hạn chế : phụ nữ - 30g mỗi ngày, nam giới - 50g - Ảnh: Shutterstock

Theo aif.ru, nhiều bạn đọc thường hay hỏi làm thế nào để thay thế các loại thực phẩm yêu thích nhưng có hại bằng các sản phẩm vô hại hoặc ít calo?

Bác sĩ chuyên gia dinh dưỡng Nga Marina Makishi chia sẻ rằng, vấn đề số một trong dinh dưỡng hiện đại là sự dư thừa carbohydrate. Đường là chất độc số 1, về cơ bản phá hủy toàn bộ cơ thể chúng ta.

Theo thống kê, cứ ba công dân Nga trên bốn mươi tuổi thì có một người bị tiểu đường, hoặc tiền tiểu đường - kháng insulin. Hãy nhớ rằng, chỉ nên dùng đường với số lượng rất hạn chế: phụ nữ - 30g mỗi ngày, nam giới - 50g.

Đương nhiên, nhiều người không tuân thủ định mức này, vì rất khó từ chối đồ ngọt. Để khắc phục tình trạng này, vị chuyên gia đề nghị thay thế đường bằng cỏ ngọt stevia, an toàn hơn nhiều.

Nói chung, theo bà, còn có các lựa chọn thay thế an toàn hơn cho một loạt các sản phẩm. Ví dụ, trà bồ công anh hoa tím có thể được sử dụng thay thế cà phê vì loại trà này không ảnh hưởng nhiều đến huyết áp và chứa inulin hoặc chất xơ hòa tan, có tác dụng tích cực đến tiêu hóa nói chung và hơn nữa, thức uống này làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Những người nghiện cà phê nên giảm một nửa liều dùng, tức là dùng cà phê và trà bồ công anh hoa tím với tỷ lệ 50/50.

Vị chuyên gia dinh dưỡng không khuyên thay thế sữa bò bằng sữa thực vật, vì sữa thực vật không có canxi. Một người trưởng thành cần tiêu thụ 1-2 ly sữa mỗi ngày để bảo đảm đủ canxi. Các sản phẩm sữa khác - kefir, sữa chua, phô mai thì nên dùng loại ít béo, chứ không hoàn toàn không có chất béo.

Bánh mì trắng nằm trong “danh sách đen” vì khả năng tăng nồng độ đường. Bánh mì trắng nên được thay thế bằng bánh mì ngũ cốc nguyên hạt. Về bơ và dầu ăn thì cần lưu ý khi đun nóng, dầu ăn giải phóng các chất gây ung thư và bơ tinh không có vitamin A.

Còn trà đen và xanh đều có những thuộc tính gần như giống hệt nhau. Cả hai loại đồ uống đều có đặc tính chống oxy hóa, tăng trương lực nhưng chỉ nên uống trà vào buổi sáng và trưa, còn vào buổi tối nên thay thế bằng các loại trà thảo dược có tác dụng an thần.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia dinh dưỡng Nga khuyến cáo dùng cỏ ngọt thay thế đường