Gan đối với cơ thể con người vô cùng quan trọng, sức khỏe mỗi người tốt hay không đều phụ thuộc vào hoạt động của cơ quan này. Chúng tôi sẽ mách bạn những loại rau quả giúp bảo vệ để gan luôn khỏe mạnh.

Loại thực phẩm tốt cho lá gan của bạn

12/01/2020, 14:17

Gan đối với cơ thể con người vô cùng quan trọng, sức khỏe mỗi người tốt hay không đều phụ thuộc vào hoạt động của cơ quan này. Chúng tôi sẽ mách bạn những loại rau quả giúp bảo vệ để gan luôn khỏe mạnh.

Củ dền giúp loại bỏ các độc tố trong gan và chống sự hình thành các lớp mỡ - Ảnh: Internet

Nước ép củ cải đường

Bên cạnh khả năng bảo vệ tim mạch, nước ép củ cải đường cũng góp phần giảm tổn thương gan do oxy hóa và viêm gan, đồng thời hỗ trợ tăng số lượng các enzyme giải độc tự nhiên.

Củ dền

Có tác dụng ngăn chặn các kim loại nặng, nhờ đó sẽ làm nhẹ đi gánh nặng của gan. Sắc tố màu beta cyanin trong củ dền đỏ có thể ngăn ngừa chứng mệt mỏi, giúp gan giải độc, tạo hiệu ứng dây chuyền đến mạch máu bằng việc loại bỏ các độc tố trong gan và chống sự hình thành các lớp mỡ.

Chanh

Chúng ta đều biết rằng những trái cây thuộc họ cam quýt như chanh rất giàu vitamin C. Chanh có công dụng giúp lọc bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Sáng sớm uống một ly chanh nóng có thể giúp “dọn dẹp” gan, đồng thời kích thích gan hăng say hơn với trách nhiệm khử độc. Uống chanh nóng cũng kích thích sự tổng hợp mật giúp làm sạch bao tử và ruột, kích thích nhu động ruột.

Bông cải xanh

Ăn nhiều rau là một trong những cách thực tế nhất để giữ gìn lá gan của bạn, và bông cải xanh được xem có công dụng tốt và hiệu quả nhất. Một số nghiên cứu cho thấy thực phẩm này có thể cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ.

Quả việt quất

Quả việt quất chứa chất polyphenol hỗ trợ ngăn ngừa gan khỏi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, béo phì và cholesterol cao.

Bưởi

Với công dụng chống oxy hóa tuyệt vời, bưởi là một trong những thực phẩm hàng đầu trong việc bảo vệ gan. Các chất chống oxy hóa có trong bưởi góp phần làm giảm sự phát triển của xơ gan, thường là kết quả của viêm gan mạn tính.

Đây là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp cơ thể sản xuất nhiều glutathione. Glutathione là chất cần thiết trong quá trình chuyển hóa các độc tố trong cơ thể. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra nếu thường xuyên ăn bơ sẽ giúp cải thiện chức năng gan.

Lưu ý

Tránh ăn những loại thực phẩm chứa nhiều muối, đường tinh luyện, đồ ăn được chế biến sẵn hoặc đông lạnh, nước ngọt, uống rượu bia và hút thuốc…

Cân nhắc khi ăn thịt đỏ và các thực phẩm nhiều chất béo. Đây là những thực phẩm khó tiêu và ảnh hưởng đến chức năng gan của bạn.

Quỳnh An (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
28 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại thực phẩm tốt cho lá gan của bạn