Chăm sóc thai kỳ và giảm cân sau sinh kiểu Nhật được xem là phương thức thu hút đông đảo các bà mẹ đang và sắp nuôi con nhỏ. Bởi lẽ, các chuyên gia cho rằng cách chăm sóc thai kỳ cũng như phương pháp giảm cân sau sinh của phụ nữ Việt Nam chưa thực sự đúng cách.

Chuyên gia hiến kế chăm sóc thai, giảm cân sau sinh kiểu Nhật

tuyetnhung | 21/05/2017, 07:33

Chăm sóc thai kỳ và giảm cân sau sinh kiểu Nhật được xem là phương thức thu hút đông đảo các bà mẹ đang và sắp nuôi con nhỏ. Bởi lẽ, các chuyên gia cho rằng cách chăm sóc thai kỳ cũng như phương pháp giảm cân sau sinh của phụ nữ Việt Nam chưa thực sự đúng cách.

Những nguyên tắc "vàng"

Giải đáp thắc mắc này tại Hội thảo "Làm mẹ hạnh phúc" do Viện chăm sóc mẹ bé Happy Mom tổ chức ngày 20.5 tại Hà Nội, thạc sĩ, bác sĩ Đặng Thị Nghĩa - cố vấnchuyên môn hộ sinh bệnh viện Vinmec - giảng viên quốc gia về làm mẹ an toàn (Bộ Y tế) cho biết trong 3 tháng đầu ốm nghén, các bà bầu thường đối diện với vô vàn khó khăn vì nội tiết và lượng hóa chất trong cơ thể tăng một cách tự nhiên, khiến cơ thể khó chịu, tạo cảm giác khó ăn.

Chuyên giaChiaki Murakawa tại Hội thảo

"Đây là giai đoạn nghén nên nhiều người sẽ không thể ăn uống được ngon miệng và cũng không ăn được nhiều, thậm chí có thể bị sụt cân trong giai đoạn này nữa. Do vậy, nếu bạn cảm thấy ăn món gì làm cho mình ngon miệng thì cứ ăn thoải mái trong giai đoạn này", bác sĩ Nghĩa cho hay.

Ngoài ra, nên uống nhiều nước và ăn nhiều rau quả, các món có chứa nhiều chất xơ sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng nghén, mệt mỏi, khó tiêu và táo bón trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Trong thời kỳ đầu mang thai, bác sĩ khuyến cáo các mẹ chỉ cần ghi nhớ 3 nguyên tắc ăn uống chính: Cảm thấy ăn được gì thì cứ ăn món đó, uống đủ nước và chú ý bổ sung vitamin tổng hợp. Trong đó, giai đoạn đầu mang thai và giai đoạn sắp sinh cần phải lựa chọn thức ăn cẩn thận hơn giai đoạn giữa, chẳng hạn như lượng thức ăn ít nhưng phải đủ chất dinh dưỡng.

Ở giai đoạn sau sinh, do cơ thể phải bù đắp lại chất dinh dưỡng vì hai "nhà máy sữa" phải hoạt động mạnh, nên bác sĩ Nghĩa cho rằng các mẹ phải ăn nhiều hơn, thức ăn cũng phải bổ dưỡng hơn.

Nếu như ở thời kỳ đầu mang thai ăn vừa đủ no thì giai đoạn sau sinh phải ăn nhiều hơn, có thể ăn thành nhiều bữa, (mỗi bữa chính sẽ ăn nhiều hơn một chút so với bình thường). Đáng chú ý, theo bác sĩ Nghĩa, sau khi sinh phải uống ít nhất 3 lít nước mỗi ngày. Lượng nước này sẽ là nguồn lực sản sinh ra sữa cho con bú.

"Người Việt Nam thường quan niệm ăn nhiều chân giò sẽ có nhiều sữa, điều này không sai. Nhưng ăn nhiều sẽ rất ngán và gây hội chứng sợ hãi tới bà bầu. Do đó, thay vì suốt ngày ăn chân giò, các bà mẹ có thể uống nhiều loại nước như: sữa, nước hoa quả, nước cháo... Uống các loại nước này đủ 3 lít trong 1 ngày thì cơ thể cũng sẽ đảm bảo điều tiết đủ sữa cho em bé", bác sĩ Nghĩa nói

Trong khi đó, chuyên gia làm đẹp số 1 Nhật Bản, cố vấn cuộc thi MissWorld - Chiaki Murakawa khuyến cáo khi mang thai, các bà mẹ nên tránh ăn đồ ngọt, tránh ăn thực phẩm làm tăng lượng đường Glucose trong máu như: bột ngũ cốc... thay vào đó, hãy tập trung ăn nhiều các loại đậu, hạt vì các loại thực phẩm này sẽ mang đến chất dinh dưỡng cho cơ thể nhiều hơn

Chuyên gia Chiaki Murakawa cho biết ở Nhật Bản, phụ nữ sau sinh thường ăn đồ nếp. Trong 1 tháng đầu, họ ăn rất nhiều đồ nếp, vì nó sẽ tăng lượng sữa trong cơ thể mẹ và lượng sữa sẽ có nhiều dinh dưỡng hơn.

Muốn giảm cân không nên để thân nhiệt thấp

Chia sẻ về bí quyết giảm cân sau sinh, chuyên gia Chiaki Murakawa cho biết phụ nữ sau khi sinh muốn giảm cân thì không nên để thân nhiệt thấp. Bởi vì thân nhiệt thấp sẽ dẫn tới tình trạng tuần hoàn máu kém, máu tại các cơ quan bị lạnh sẽ không lưu thông suốt, tuần hoàn máu không tốt tại bộ phận nào thì sẽ làm suy giảm chức năng của bộ phận đó.

Tuần hoàn kém cũng sẽ dẫn tới các hậu quả như: đau đầu, căng cứng cơ vai và cổ, tích tụ mỡ trên cơ thể, lão hóa da, táo bón, chu kỳ kinh nguyệt không đều, tê mỏi cơ...

Tuy nhiên, thực tế hiện nay chỉ ra rằng có tới 80% phụ nữ châu Á sau khi sinh đều rất dễ bị giảm nhiệt độ, thân nhiệt. Thời gian gần đây, phụ nữ Nhật Bản đã nhận ra rằng không nên để cơ thể bị lạnh dù là một bộ phận nhỏ nhất.

Bà Chiaki đưa ra ví dụ: "Nếu bạn bị lạnh ở phần bụng thì bộ phận này sẽ chuyển hóa kém và béo bụng. Đơn cử như nhiều người, tay chân gầy nhưng bụng, đùi lại bị béo vì tích mỡ. Điều này có nghĩa là trên cơ thể bạn đang gặp vấn đề về chuyển hóa, đặc biệt tại vùng đó".

Tiếp đến là hệ thống mao mạch, hệ thống mao mạch chính là giải pháp về thân nhiệt và tuần hoàn kém. Trong các mao mạch chứa hồng cầu, có những hồng cầu khỏe mạnh nhưng cũng có những hồng cầu yếu. Hồng cầu khỏe mạnh sẽ luân chuyển trong mạch máu tốt và thực hiện các chức năng của mình.

Hồng cầu yếu kém sẽ ảnh hưởng tới sự lưu thông, mạch máu bị tắc nghẽn... gây sưng viêm, ảnh hưởng tới sức khỏe. Lưu thông máu kém gây ra giảm thân nhiệt và tắc mạch máu. Theo vị chuyên gia này, nguyên nhân dẫn đến giảm thân nhiệt là dùng điều hòa quá lâu, ăn uống đồ lạnh, ăn kiêng không khoa học...

Bên cạnh việc giữ thân nhiệt cơ thể, vị chuyên gia này cho rằng phụ nữ sau khi sinh nên áp dụng phương pháp giảm béo bằng liệu pháp massage thư giãn hay massage chăm sóc sức khỏe.

"Massage không những đem lại nhiều lợi ích sức khỏe mà nó còn có công dụng giảm cân, giảm mỡ thừa rất hiệu quả", chuyên gia Chiaki Murakawa cho hay

Một vấn đề nữađược nhiều người quan tâmlà thân nhiệt của phụ nữ mang thai sẽ ảnh hưởng như thế nào đến em bé?

Chuyên gia Chiaki Murakawa lý giảikhi còn trong bụng mẹ, mẹ và em bé kết nối với nhau thông quadây rốn. Khi mang thai cơ thể người mẹ thường bị lạnh khiến tuần hoàn máu kém, do đó không thể cung cấp oxi và chất dinh dưỡng trong máu một cách đầy đủ.

Điều đó dẫn đến môi trường bị lạnh trong tử cung, khiến nhiệt độ cơ thể bé thấp...nảy sinh những nguy cơ về bệnh lý. Em bé sinh ra, hệ miễn dịch sẽ bị suy giảm, dễ bị dị ứng, dễ mắc bệnh... Theo đó, các mẹ nên sử dụng dịch vụ như: làm ấm, thanh lọc cơ thể, cân bằng tuần hoàn máu, tăng cường chuyển hóa...

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia hiến kế chăm sóc thai, giảm cân sau sinh kiểu Nhật