Theo các chuyên gia bất động sản, nếu muốn vực dậy thị trường bất động sản, tỉnh Bình Dương cần chấp nhận đưa giá đất về đúng giá trị thực. Chuyện giảm giá nhà đất chắc chắn phải làm.

Chuyên gia khuyên Bình Dương giảm giá bán đất để vực thị trường

Phan Diệu | 30/06/2017, 13:30

Theo các chuyên gia bất động sản, nếu muốn vực dậy thị trường bất động sản, tỉnh Bình Dương cần chấp nhận đưa giá đất về đúng giá trị thực. Chuyện giảm giá nhà đất chắc chắn phải làm.

Miếng bánh ngon “không dễ ăn”

Theo các chuyên gia bất động sản, Bình Dương là thị trường có rất nhiều tiềm năng phát triển nhà ở và căn hộ. Đây là “miếng bánh” ngon được giới đầu tư địa ốc nhòm ngó.

Thống kê cho thấy mỗi năm Bình Dương cần thêm từ 30.000 - 40.000 lao động, trong khi lực lượng lao động tại chỗ chỉ đáp ứng được hơn 1/3 nên phải thu hút lao động nhập cư khoảng trên 20.000 người. Đây chính là nguồn khách hàng rất lớn cho các dự án bất động sản, kể cả những người có ý định mua đất để xây nhà cho thuê.

Không những vậy, Bình Dương đang sở hữu một sức hấp dẫn đặc biệ cho các nhà đầu tư do hệ thống giao thông được đồng bộ, kết nối liên hoàn với hệ thống giao thông quốc gia.

Tỉnh Bình Dương đã tập trung rất nhiều nguồn lực để phát triển hệ thống giao thông kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ. Cụ thể, sau quốc lộ 13, tỉnh này tiếp tục thực hiện hàng loạt tuyến đường kết nối với khu vực, trong đó đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Nhơn Trạch, đường Vành đai 3, Vành đai 4 đã đưa Bình Dương trở thành cửa ngõ huyết mạch cho việc vận chuyển hàng hóa từ Tây Nguyên, Đông Nam bộ đến TP.HCM và sân bay quốc tế tại Long Thành cũng như cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đặc biệt, gần đây, tỉnh Bình Dương còn xúc tiến việc kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến thị xã Dĩ An và đã công bố quy hoạch phát triển những khu vực trọng điểm như hành phố mới Bình Dương, thị xã Bến Cát…Việc này sẽ giúp tỉnh này phát triển hệ thống giao thông công cộng phục vụ nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, để thị trường bất động sản ngày càng hấp dẫn hơn thì Bình Dương cần chiến lược dài hạn và định hướng đúng đắn hơn.

Chấp nhận đưa giá đất về giá trị thực

Đưa ra giải pháp cho thị trường bất động sản Bình Dương phát triển, ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa cho rằng, Bình Dương chỉ có cách giảm giá đất xuống mới có hy vọng thị trường khởi sắc trở lại.

“Chính quyền tỉnh này phải chấp nhận đưa giá đất về giá trị thực thì thành phố mới Bình Dương mới phát triển được. Thành phố mới có khu dân cư đông đúc, nhưng dân lao động rất nhiều. Bây giờ chỉ cần một bước đột phá của tỉnh Bình Dương nữa thôi là những công ty lớn, dân cư có đúng đẳng cấp sẽ về”, ông Quang nói.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty bất động sản Đất Lành cũng cho biết, nguyên nhân khiến thị trường bất động sản Bình Dương trầm lắng là do giá nhà đất còn giữ ở mức quá cao, không phù hợp với mức sống của người dân. Ngoài ra, việc di dời trung tâm hành chính về đây không đồng nghĩa với việc người dân cũng sẽ kéo theo về ở đã gây ra hậu quả.

“Hiện nay, phần lớn người dân quanh khu vực thành phố mới Bình Dương đều là người lao động ngoại tỉnh, những nhóm đối tượng thu nhập thấp. Với giá nhà hiện tại, để thu hút người dân về ở không phải là bài toán dễ dàng. Do đó, chuyện hạ giá sản phẩm chắc chắn là việc Bình Dương phải làm”, ông Đực khẳng định.

Theo ông Đực, trước đây, khi thị trường bất động sản TP.HCM rơi vào khủng hoảng và đóng băng, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã chấp nhận lỗ để đưa giá nhà xuống thấp, đúng với nhu cầu thực của người dân. Động thái này của Quốc Cường Gia Lai đã khiến nhiều chủ đầu tư cùng hạ giá nhà ở, từ đây nhà đầu cơ thoát khỏi thị trường và đã kéo theo thị trường bất động sản thoát khỏi tình trạng đóng băng. Vì vậy, ông Đực nói rằng doanh nghiệp tại Bình Dương cũng phải học hỏi kinh nghiệm từ trường hợp này để đưa thị trường đi lên.

“Một trong những giải pháp để giải quyết khối hàng hóa đóng băng này là phải có sự đột phá. Chuyện giảm giá là cách để nhiều nhà đầu cơ thoát ra, phần nào giúp thị trường bất động sản Bình Dương sôi động lại”, ông Đực nói thêm.

Còn ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nói rằng Bình Dương muốn thành phố mới phát triển, có người dân đến ở thì phải có sự đồng bộ về hạ tầng.

“Muốn một khu đô thị mới phát triển, có người dân đến ở thì phải có sự đồng bộ về hạ tầng, gồm hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Trong đó hạ tầng kỹ thuật, giao thông phải có trước. Ngoài ra, hạ tầng xã hội bao gồm: trường học, bệnh viện, chợ búa, khu vui chơi giải trí và các phương tiện giao thông công cộng trong toàn khu vực… phải đáp ứng được nhu cầu sinh sống của người dân.

Hiện nay, Bình Dương vẫn đang thiếu và yếu những vấn đề trên. Đây là một trong những lý do khiến người dân vẫn chưa chọn những khu đô thị này là nơi an cư”, ông Lê Hoàng Châu nhận định

Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Bản Việt nhận định nếu muốn vực dậy thị trường, tỉnh Bình Dương cần phát triển những khu đô thị nhỏ, với sản phẩm chủ yếu là đất nền giá rẻ dành cho người lao động có thu nhập thấp. Sau đó, khi thị trường cân bằng trở lại thì mới tiếp tục phát triển những dự án hạng sang.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia khuyên Bình Dương giảm giá bán đất để vực thị trường