Chiều 3.4, một cơn mưa nhẹ đã đổ xuống một số quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. Cơn mưa chỉ kéo dài khoảng 10 phút nhưng đã phần nào giúp giải nhiệt cho cái nắng nóng đến rát mặt.

Chuyên gia lý giải những vấn đề xung quanh trận mưa đột ngột tại TP.HCM chiều nay

H.Đ | 03/04/2023, 16:51

Chiều 3.4, một cơn mưa nhẹ đã đổ xuống một số quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. Cơn mưa chỉ kéo dài khoảng 10 phút nhưng đã phần nào giúp giải nhiệt cho cái nắng nóng đến rát mặt.

Khoảng 13 giờ, cơn mưa bất chợt đổ xuống địa bàn các quận 1, quận 10, Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú… giúp giải nhiệt khi trời đang nắng nóng. Cơn mưa dù chỉ kéo dài khoảng 10 phút nhưng phần nào đã xua tan đi cái nắng gắt, oi bức của buổi trưa.

Ngoài ra, các quận huyện khác và TP.Thủ Đức trời âm u, nhiều mây, không nắng như nhiều ngày trước đó.

Ông Lê Đình Quyết - Trưởng phòng Dự báo khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ cho biết TP.HCM có xảy ra mưa tại một số nơi nhưng với lượng mưa từ 3-7mm, nguyên nhân gây mưa chủ yếu do nhiễu động từ rãnh thấp xích đạo.

Hiện tại, rãnh thấp khoảng 24 - 27 độ vĩ bắc nối với vùng áp thấp phía nóng tây tiếp tục bị nén về phía nam bởi áp cao lạnh lục địa. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục qua Trung Trung bộ lấn nhẹ về phía tây. Rãnh áp thấp xích đạo vắt qua 4 - 7 độ vĩ bắc xu hướng nâng trục lên phía bắc.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, rãnh áp thấp vắt qua 24 - 28 độ vĩ bắc nối với vùng áp thấp nóng phía tây tiếp tục phát triển mở rộng về phía đông, sau bị áp cao lạnh lục địa nén xuống phía nam. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới vắt qua Trung bộ lấn nhẹ về phía tây và xu hướng nâng trục dần lên phía bắc. Rãnh áp thấp xích đạo vắt qua 4 - 7 độ vĩ bắc, xu hướng nâng trục lên phía bắc.

Thời điểm mưa nhiệt độ tại TP.HCM dao động từ 32-33 độ C, mưa xuống nhưng lượng không nhiều, tuy có làm giảm nhẹ nhiệt độ, nhưng không phải do mưa mà chủ yếu do bầu trời khá nhiều mây, hạn chế ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

Theo ông Quyết, trận mưa chiều nay chỉ là những trận mưa trong mùa khô. Nó cũng không bất thường về cả về lượng mưa và thời gian mưa, phạm vi mưa.

Ông Quyết lưu ý người dân những trận mưa diễn ra như này cần tránh không để cơ thể dính nước mưa, vì trong nước mưa chứa nhiều chất ô nhiễm không khí, thời điểm mưa khi trời đang oi bức, nhiệt độ cao nên rất dễ bị cảm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong tuần này, nắng nóng ở Nam Bộ đã giảm nhiệt, chỉ còn cục bộ một số nơi. Trong thời gian chiều tối đến đêm các ngày trong tuần cần đề phòng mưa dông, mưa đá, lốc, sét.

Dự báo năm nay mùa mưa nhiều khả năng sẽ đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm (diễn ra phổ biến từ ngày 24.4 đến 5.5). Do đó từ nay tới cuối tháng 4, dự báo sẽ xuất hiện mưa nhiều dần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia lý giải những vấn đề xung quanh trận mưa đột ngột tại TP.HCM chiều nay