Cụ bà mắc phải căn bệnh “giữ a xít trong người” khiến bị khó thở, nhịp tim chậm rồi nhiều lần liên tiếp ngưng tim, ngưng thở. Tưởng chừng bệnh nhân sẽ không thể qua khỏi thì bất ngờ được cứu sống.

Chuyện hy hữu: Cụ bà ngưng tim, ngưng thở đến 6 lần vẫn sống

Hồ Quang | 19/11/2018, 14:09

Cụ bà mắc phải căn bệnh “giữ a xít trong người” khiến bị khó thở, nhịp tim chậm rồi nhiều lần liên tiếp ngưng tim, ngưng thở. Tưởng chừng bệnh nhân sẽ không thể qua khỏi thì bất ngờ được cứu sống.

Cụ bà T.M.L ( ngoài 70 tuổi, ngụ ở quận 2, TP.HCM) được chuyển đến Bệnh viện quận 2 trong trong tình trạng khó thở. Khi đang tiến hành cấp cứu thì bệnh nhân đột ngột ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ ở đây lập tức cấp cứu hồi sức tim phổi và ngay khi sinh hiệu trở lại, cụ bà được chuyển thẳng đến đơn vị hồi sức tim mạch thuộc khoa tim mạch của bệnh viện.

Bác sĩ Lê Hồng Tuấn - Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện quận 2 cho biết chỉ trong mộtbuổi cấp cứu, cụ L. đã ngưng tim, ngưng thở đến 6 lần. Ê kíp hồi sức tim mạch liên tục hồi sức tim phổi, đến khi sinh hiệu trở lại thì bệnh nhân lại tiếp tục mất sinh hiệu, tiếp tục ngưng tim, ngưng thở.

“Nhiều lần như thế chúng tôi nghĩ bệnh nhân rất khó qua khỏi, nhưng vẫn với tinh thần “còn nước còn tát”, cứ hồi sức tim phổi liên tục, và sau 6 lần ngưng tim, ngưng thở thì sinh hiệu của bệnh nhân đã bắt đầu ổn định”, bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Theo bác sĩ Tuấn, trong quá trình cấp cứu, các bác sĩ đã thực hiện khí máu động mạch và phát hiện bệnh nhân bị vướng tình trạng máu nhiễm a xít rất nặng. Các bác sĩ đã xác định đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở nhiều lần.

Trước tình trạng trên, các bác sĩ tiến hành cho bệnh nhân sử dụng thuốc Natri bicarbonat để hạ a xít, bù kali và dùng thuốc vận mạch nhằm hóa giải tình trạng toan hóa (a xít hóa)… Ngoài ra, các bác sĩ còn đặt máy tạo nhịp giúp bệnh nhân nhanh chóng cải thiện nhịp tim vốn rất chậm và hay đứt quãng.

“Sau 1 tuần điều trị, đến sáng 19.11,cụ bà L. đã được cai máy thở, các sinh hiệu ổn định Tuy nhiên, với bệnh lý nền suy thận mạn giai đoạn 4, hạ kali trong máu… bệnh nhân vẫn phải tiếp tục điều trị”, bác sĩ Tuấn cho biết.

Qua kiểm tra bệnh sử, được biết cụ bà L. mắc phải căn bệnh bệnh lý “toan hóa ống thận”đã điều trị nhiều năm tại một bệnh viện ở quận 7 (TP.HCM). Tuy nhiên, sau khi bà L. chuyển về sinh sống ở quận 2 thì không tiếp tục tái khám và sử dụng thuốc định kỳ nữa.

Bác sĩ Tuấn nhận định đây chính là nguyên nhân khiến cụ L.bị tình trạng “giữ a xít trong người” ngày càng nhiều, khiến bệnh nhânlâm cảnh thập tử nhất sinh.

“Bệnh nhân mắc bệnh “toan hóa ống thận” là do bị tổn thương ở ống thận xa (còn gọi là ống lượn xa, thuộc hệ thống ống dẫn đưa nước tiểu từ thận ra bên ngoài cơ thể) khiến khả năng bài tiết a xítbị suy giảm. Đây là căn bệnh không thể điều trị dứt điểm, bệnh nhân buộc phải sống chung bằng cách sử dụng thuốc ức chế nhằm hạ a xít trong máu, nếu không sẽ xảy ra tình trạng trên. Vì vậy, bệnh nhân ngoài việc điều trị các bệnh lý nền, còn phải tiếp tục điều trị nội khoa giúp các thương tổn ống thận xa không trầm trọng hơn, đồng thời để liên tục hạ a xít trong máu”, bác sĩ Tuấn giải thích.

Theo bác sĩ Tuấn, bệnh lý “toan hóa ống thận” là bệnh lý hiếm gặp trên thực tế, dù về mặt dịch tễ học thì bệnh này gặp ở mọi lứa tuổi và nam mắc nhiều hơn nữ.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện hy hữu: Cụ bà ngưng tim, ngưng thở đến 6 lần vẫn sống