Mấy ngày qua, nhiều người dân ở xã Tân Thuận, H.Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau vô cùng bất an trước việc các vật dụng trong nhà của ông Lâm Văn Huyện (72 tuổi, ngụ ấp Đồng Giác, xã Tân Thuận) nhiều lần bốc cháy dữ dội mà không rõ nguyên nhân, mặc dù không có bất kỳ sự tác động nào từ con người.

Chuyện lạ ở Cà Mau: Nhiều vật dụng trong nhà tự bốc cháy

15/06/2020, 11:44

Mấy ngày qua, nhiều người dân ở xã Tân Thuận, H.Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau vô cùng bất an trước việc các vật dụng trong nhà của ông Lâm Văn Huyện (72 tuổi, ngụ ấp Đồng Giác, xã Tân Thuận) nhiều lần bốc cháy dữ dội mà không rõ nguyên nhân, mặc dù không có bất kỳ sự tác động nào từ con người.

Bà Ngô Kim Anh (vợ ông Huyện) chỉ nơi xảy ra hiện tượng tự bốc cháy - Ảnh: Khải Trần

Phải đem nhiều vật dụng, tài sản trong nhà đi gửi

Để tìm hiểu về hiện tượng kỳ lạ nói trên, PV đã tìm về ấp Đồng Giác, xã Tân Thuận để gặp gỡ gia đình ông Huyện. Ông Huyện cho biết đây là một hiện tượng bất thường mà gia đình ông chưa từng thấy trong đời. “Trong nhà không một ai tác động vào, nhưng nhiều vật dụng bỗng dưng bốc cháy, phát nổ kỳ lạ lắm. Mong sao, cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để gia đình bớt lo lắng, an tâm sản xuất. Chứ từ khi phát hiện sự việc đến nay, những thành viên trong gia đình không dám đi đâu cả, vì sợ cháy nhà. Bây giờ, đêm ngủ cũng chẳng được yên giấc, tâm trạng cứ phập phồng, lo âu”, bà Ngô Kim Anh (vợ ông Huyện) chia sẻ.

Vừa kể về hiện tượng lạ lùng nói trên, dường như muốn chứng minh lời nói của mình là đúng, nên bà Kim Anh vội vàng thúc giục PV đi đến góc nhà - nơi gia đình để các vật dụng bị bốc cháy, phát nổ để chúng tôi tận mắt chứng kiến. Tại đây, các vật dụng như đèn pin, ổ cắm, ổn áp, quần áo, mùng mền, nệm… đều bị cháy xém hoặc bị phát nổ. Ông Huyện cùng vợ và 1 đứa cháu nội đang sinh sống trong ngôi nhà cấp 4 kiên cố, vách tường, mái lợp tôn, được xây dựng cách đây khoảng 7 năm. Sau khi xây dựng được khoảng 1 năm, ông Huyện đã cơi nới, xây dựng thêm căn nhà sau bằng cây lá. Trước khi xảy ra hiện tượng kỳ lạ, thì các vật dụng trong gia đình vẫn được sử dụng bình thường.

Bất kỳ vật dụng nào trong nhà ông Huyện cũng có thể bốc cháy mà không rõ nguyên nhân - Ảnh: Khải Trần

Theo bà Kim Anh, ban đầu, khi gia đình bà phát hiện các chuôi điện, ổ điện cháy, cứ nghĩ là do chập điện thông thường nên đã ngắt nguồn điện để kiểm tra. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì gia đình thấy những vật dụng trên khi không tiếp xúc với nguồn điện vẫn bị cháy nên đã có sự nghi ngờ, vô cùng lo lắng. “Những lần đầu gia đình không có trình báo địa phương, nhưng rồi, số lần bốc cháy, nổ ngày càng xuất hiện thường xuyên hơn nên gia đình thấy bất an mới ra xã trình báo. Các vật dụng này tự bốc cháy thôi, phải chi cắm điện mà cháy thì mình còn có cớ để nói, đằng này… tự nhiên cũng cháy, lạ thiệt”, bà Kim Anh nói thêm.

Được biết, trước hiện tượng lạ kỳ này, gia đình bà Kim Anh đã đem nhiều đồ dùng, tài sản có giá trị ở trong nhà đem gửi người thân, hàng xóm để phòng các vật dụng bị phát cháy, gây thiệt hại về tài sản. Theo gia đình bà Kim Anh, hiện tượng này bốc cháy bất kỳ ở đâu trong nhà, thậm chí, quần áo đang phơi trên sào cũng bất ngờ bị thiêu rụi.

Trong quá trình làm việc với PV, bà Kim Anh luôn tỏ ra bất an, lo lắng. Thi thoảng bà nhìn xung quanh nhà như để quan sát xem các vật dụng có bốc cháy hay không. Gương mặt bà Kim Anh lộ rõ sự lo lắng, bà đờ đẫn vì bị mất ngủ. “Do lo sợ lỡ như đang ngủ mà lửa bốc cháy thì không biết hậu quả như thế nào. Vì vậy, gia đình cứ thay phiên nhau trông coi để bảo vệ tài sản. Không biết, dưới lòng đất có chất gì gây cháy hay không mà suốt mấy ngày qua nó cứ bốc cháy hoài”, bà Kim Anh cho hay.

Bỏ cả công ăn chuyện làm ở Bình Dương

Anh Lâm Văn Xây (con trai ông Huyện), không giấu được cảm xúc bất an. Anh Xây làm công nhân ở tận tỉnh Bình Dương nhiều năm nay. Tuy nhiên, từ lúc nghe cha mẹ báo tin ở nhà xảy ra sự việc lạ lùng trên và số lần xuất hiện ngày một dày đặc thì anh Xây cảm thấy lo lắng. Anh sợ cha mẹ già sẽ gặp chuyện không may nên đã tức tốc bỏ công việc ở tỉnh Bình Dương, rồi trở về quê nhà, để phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ, đề phòng bất trắc có thể xảy ra. Vừa trở về nhà được ít hôm thì anh Xây được tận mắt chứng kiến 1 ổ điện trong nhà tự dưng bốc cháy dữ dội. Đỉnh điểm là việc chiếc cái ốp lưng điện thoại di động của anh Xây được để ở trên giường ngủ cũng tự dưng bốc cháy.

Anh Xây tha thiết: “Tôi rất mong chính quyền địa phương, nhà khoa học có chuyên môn sớm tìm ra nguyên nhân để tôi an tâm đi làm, chứ như vậy hoài, cuộc sống gia đình tôi sẽ khó khăn hơn”. Được biết, hiện tượng bất thường trên chỉ xảy ra vào ban ngày và phần lớn vật dụng phát cháy là từ các thiết bị sử dụng điện. Do đó, khi sự việc xảy ra, gia đình ông Huyện đã thay mới đường dây điện và các thiết bị sử dụng điện trong nhà. Tuy nhiên, hiện tượng trên vẫn thường xuyên xảy ra, mặc dù thiết bị gặp sự cố không tiếp xúc với nguồn điện.

Theo báo cáo của UBND xã Tân Thuận, chỉ trong vòng 1 tuần (từ ngày 7 - 13.5), gia đình của ông Huyện thường xuyên phát hiện các thiết bị sử dụng điện trong nhà, được bao bọc bởi lớp vỏ bằng nhựa ở bên ngoài, bị cháy. Các vật dụng tự dưng bốc cháy cho thấy sự bất thường, dù không tiếp xúc với nguồn điện và không có tác động của con người. Được biết, nguồn điện mà gia đình ông Huyện đang sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày được kéo từ trụ điện ở ngã ba Đồng Giác (ấp Đồng Giác) về.

Cùng sử dụng đường dây này, còn có 10 hộ khác quanh khu vực nhà của ông Huyện. Tuy nhiên, hiện tượng cháy, nổ thì chỉ xuất hiện ở gia đình ông Huyện. Tính riêng trong 3 ngày (từ ngày 22 - 24.5) các vật dụng như: ổ điện, tủ lạnh, ổn áp, máy khoan, cân, radio, bóng đèn… trong nhà ông Huyện thường xuyên bị cháy, nổ. Ước tính thiệt hại về tài sản của hộ dân này là khoảng 25 triệu đồng.

Ông Phan Trường Giang, Phó trưởng ấp Đồng Giác cho biết: “Hôm đó, tôi có đến nhà anh Huyện, khi bước vào nhà, tôi tận mắt chứng kiến cái bóng đèn tự dưng phát nổ, rồi cái bình rượu bằng sành cũng nổ luôn. Vụ việc đã được chính quyền và ngành chức năng xã, huyện xuống tìm hiểu. Ngành điện lực cũng đã cử người xuống khảo sát, kiểm tra và trả lời cho gia đình ông Huyện là không có liên quan gì tới điện”.

Chiếc tủ lạnh đã hư hỏng, không tiếp xúc với nguồn điện cũng từng phát cháy bên trong - Ảnh: Khải Trần

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thuận - người tận mắt chứng kiến vật dụng trong nhà ông Huyện phát cháy, cho hay hiện tại cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân về việc cháy, nổ bất thường các thiết bị sử dụng điện trong nhà ông Huyện. Trong thời gian chờ đợi nguyên chính chính thức, xã cũng khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng.

Trước đó, vào đầu năm 2020, cũng trên địa bàn H.Đầm Dơi, tại hộ bà Nguyễn Thị Tuyết (80 tuổi, ngụ ấp Trung Cang, xã Tân Trung) cũng đã xảy ra tình trạng tương tự, đã khiến gia đình bà Tuyết hoang mang. Tuy nhiên, sau 7 lần các vật dụng trong nhà tự dưng bốc cháy ở phạm vi khoảng 6m2, thì đến nay, hiện tượng lạ không còn xuất hiện tại hộ bà Tuyết nữa.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Chi bộ ấp Trung Cang, xã Tân Trung nghi ngờ rằng rất có thể dưới lòng đất có chất khí phốt pho, khi thoát ra môi trường không khí, gặp oxy thì có thể phát cháy mà không cần có sự tác động của con người. “Đó là suy nghĩ của cá nhân tôi thôi, chứ mình không dám khẳng định được. Mong rằng cơ quan chức năng, nhà khoa học sớm tìm ra nguyên nhân của những vụ cháy nói trên, để người dân địa phương, đặc biệt là gia đình bà Tuyết an tâm hơn, từ đó giúp họ ổn định sản xuất. Chứ bây giờ, người dân ở đây hoang mang lắm”, ông Hải cho biết.

Cũng theo lời ông Hải, tại một số ngôi mộ chôn cất người chết bằng đất, vào ban đêm thì thường hay xuất hiện hiện tượng có đám lửa tự bốc cháy, khiến nhiều người đi đường lo sợ và cho rằng đó là do “ma nhát”. Tuy nhiên, đó là hiện tượng khí phốt pho tự bốc cháy, rồi người dân tự thêu dệt lên những điều ma mị và truyền tay nhau mà sợ hãi.

Khải Trần

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện lạ ở Cà Mau: Nhiều vật dụng trong nhà tự bốc cháy