Sống hôm nay phải biết lo ngày mai. 10 năm nữa làng ta kỷ niệm 1.000 năm làng Bông Thanh Quế. Để tránh cập rập nước đến chân mới nhảy, chúng ta phải chuẩn bị từ bây giờ.

Chuyện làng Bông Thanh Quế kỷ niệm 990 năm

28/06/2018, 10:15

Sống hôm nay phải biết lo ngày mai. 10 năm nữa làng ta kỷ niệm 1.000 năm làng Bông Thanh Quế. Để tránh cập rập nước đến chân mới nhảy, chúng ta phải chuẩn bị từ bây giờ.

Ảnh: Khều

Hôm nay làng Bông Thanh Quế hội họp.

Cụ Thiếu phụ trách nghi lễ đứng ra trình bày:

- Ngày này năm sau là kỷ niệm 990 năm ngày làng ta được vua ban danh xưng là Bông Thanh Quế. 990 năm mới có một lần, làng ta phải tổ chức cho hoành tráng để vinh danh. Bộ phận Nghi lễ đã khái toán tổng số kinh phí tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 990 năm ra đời danh xưng Bông Thanh Quế, với tổng kinh phí là hơn 104 triệu với đầy đủ các hạng mục…, có cả chi phí cho giới nhạc sĩ sáng tác ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của loài bông thanh quế nữa. Báo cáo Trưởng làng, khái toán đã được chuyển cho anh Thốn là kế toán kiêm thủ quỹ của làng ạ.

Nghe nhắc đến mình, Thốn nhăn nhó:

- Thưa Trưởng làng! Tổ chức thì dễ, nhưng vấn đề là đào đâu ra kinh phí. Làng ta năm nào cũng thiếu trước hụt sau, năm nào cũng phải xin xã kinh phí để hoạt động. Dạ, cái vụ này khó quá ...

Nghe vậy, cả cuộc họp im phăng phắc.

Cụ Thiếu phụ trách nghi lễ cười lớn:

-Tôi đã lo hết rồi, chủ yếu là nguồn xã hội hóa đóng góp hơn phân nửa. Trước tiên là mấy doanh nghiệp khai thác khoáng sản, gỗ... trên địa bàn làng ta. Về phía dân thì có bà Gái chủ quán karaoke đầu làng, anh Độ năm ngoái còn thuộc diện hộ nghèo, mấy tuần nay nhờ Uôn Cúp làm ăn được cũng xung phong đóng góp…Chỉ còn thiếu vài chục triệu có đáng là bao.

Nghe đến đó, mọi người thở phào. Nhưng mấy chục triệu đối với dân làng làm nông cũng là một khoản khá lớn, biết đào đâu ra.

Đang lúc bí thì bỗng một giọng nữ thánh thót vang lên:

-Thưa mọi người! Cháu nghĩ ra một cách rồi.

Trưởng làng nghe nói mừng rỡ:

- Ai có ý gì hay thì cứ nói, họp làng là dân chủ mà. Mà đứng trong chỗ không sáng thế kia thì biết là ai, cháu cứ đứng ra đây mà nói để mọi người nhìn và nghe cho rõ.

Cô gái bước ra, hóa ra là hot girl của làng tốt nghiệp đại học ở tỉnh về làm văn thư ở xã.

- Năm vừa rồi xã có phân bổ về làng ta mấy chục tấn gạo cứu đói, hiện số gạo đó vẫn còn hơn phân nửa. Nếu quy ra tiền thì cũng vửa đủ cho phần kinh phí còn thiếu ạ.

Cuộc họp như vỡ oà vì sung sướng. Đúng là có học có khác, ai bảo làng không có người tài.

Vậy là cuộc họp làng thống nhất cao chuyển đổi số gạo cứu đói thành tiền để đủ kinh phí làm lễ vinh danh cái tên làng.

Cuộc họp thành công tốt đẹp, Cụ Thiếu phụ trách nghi lễ hân hoan:

- Thưa bà con! Sống hôm nay phải biết lo ngày mai. 10 năm nữa làng ta kỷ niệm 1.000 năm làng Bông Thanh Quế. Để tránh cập rập nước đến chân mới nhảy, chúng ta phải chuẩn bị từ bây giờ. Hàng năm đề nghị xã cấp cho làng ta gấp đôi, gấp ba lần lượng gạo cứu đói như năm rồi để có kinh phí tổ chức cho buổi lễ 1.000 năm hoành tráng hơn, vĩ đại hơn.

Thuannovo Tran

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện làng Bông Thanh Quế kỷ niệm 990 năm