Hôm 2.11 vừa rồi, nhận lời mời của Ban tổ chức Giải bóng đá U21 quốc gia Cúp báo Thanh niên, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ra tận thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh để dự khán trận chung kết cùng người dân Quảng Ninh nhân dịp mảnh đất này chuẩn bị kỷ niệm 80 năm truyền thống vùng mỏ bất khuất.

Chuyện nay mới kể nhân nguyên Chủ tịch nước đi thăm đội tuyển bóng đá

Quốc Phong | 05/11/2016, 06:22

Hôm 2.11 vừa rồi, nhận lời mời của Ban tổ chức Giải bóng đá U21 quốc gia Cúp báo Thanh niên, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ra tận thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh để dự khán trận chung kết cùng người dân Quảng Ninh nhân dịp mảnh đất này chuẩn bị kỷ niệm 80 năm truyền thống vùng mỏ bất khuất.

Điều đó đã khiến tôi, một người từng một thời tham gia giải bóng đá trẻ U21 từ 20 năm trước cảm thấy rất vui và thật cảm động xen lẫn cảm phục ông về sự am tường về bóng đá nước nhà cũng như quốc tế của một vị từng là nguyên thủ quốc gia.

Sau khi dự trận chung kết, ông trở về Hà Nội ngay trong đêm dù đã bước sang tuổi 75 (do kẹt lịch sáng hôm sau như kế hoạch nên ông không ở lại được). Ông còn hẹn với lãnh đạo bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cùng Liên đoàn bóng đáViệt Nam (VFF) rằng chiều hôm sau sẽ dành thời gian xuống thăm đội tuyển quốc gia để động viên các tuyển thủ và ban huấn luyện trước giải bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) sắp diễn ra, khi ông biết họ đang luyện tập nước rút.

Tại cuộc gặp gỡ với các đội tuyển quốc gia tại trụ sở VFF, ông Nguyễn Minh Triết đã nhắc đến tên từng HLV đang nắm giữ các đội tuyển khiến nhiều người có mặt rất xúc động.

Nguyên Chủ tịch nước khen ngợi HLV Hữu Thắng tuy mới cầm đội tuyển nhưng đã để lại dấu ấn khá sắc nét: “Trước đây, chúng ta sử dụng HLV ngoại nhưng giờ HLV nội như anh Hữu Thắng là quá hay, quá giỏi chứ!”. Ông cũng đánh giá rất cao HLV Mai Đức Chung và chúc đội U19 nữ thi đấu tốt ở vòng loại U19 châu Á. Đặc biệt, ông ca ngợi đội U19 nam Việt Nam đã lập được kỳ tích lớn khi giành vé dự giảiU20 World Cup và “HLV Hoàng Anh Tuấn đúng là “ngôi sao” mới nổi. Tôi xem U19 Việt Nam đá ở giải U19 châu Á mà rất thích”.

Nguyên Chủ tịch nước cũng chia sẻ thêm rằng: “Bóng đá nam đã vất vả nhưng nhìn cầu thủ nữ còn thấy thương hơn vì xã hội Việt Nam còn có sự bất công giữa bóng đá nam và nữ. Nhưng tôi tin rằng, các cô gái đá bóng sau này sẽ nhận được sự quan tâm lớn hơn của toàn xã hội”.

Cả khán phòng VFF liên tiếp vang lên những tiếng vỗ tay không ngớt khi ông nói về những ngôi sao như Messi, Iniesta hay phân tích về giải Ngoại hạng Anh với những nhận xét rất dí dỏm mà chuẩn xác.

Nguyên Chủ tịch nước nhìn các cầu thủ đội tuyển Việt Nam rồi nói: “Con người dân tộc ta vốn dĩ thấp nhỏ nhưng đừng xem đó là một điểm yếu. Hãy nhìn ra thế giới, Messi hay Iniesta đâu có cao mà sao đá bóng tuyệt thế. Tôi nói như vậy để các bạn trẻ hãy cố gắng vươn lên bằng những vấn đề chuyên môn khác, bằng nghị lực và ý chí thi đấu ngoan cường. Sắp tới, đội sẽ đá AFF Cup đúng không? Nếu đặt ra mục tiêu vô địch hay lọt vào chung kết thì có phải hơi nặng quá không? Chúng ta phải biết mình biết người. Nên chăng chỉ đặt ra mục tiêu lọt vào top 3 là ngon rồi”.

Tôi còn nhớ, khi báo Thanh niên tổ chức giải U21 lần thứ 9 vào năm 2005 tại Quy Nhơn, Bình Định, ông Nguyễn Minh Triết đã vui vẻ nhận lời ra dự trận chung kết mà không nề hà chuyện ôngphải đi ra đó bằng đường xe lửa dù ông đang là Ủyviên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủyTP.Hồ Chí Minh (vì không có chuyến bay vào ngày đó).

Rồi năm 2006, giải U21 Quốc gia diễn ra tại Đà Nẵng. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã nhận lời ra dự kết hợp chuyến đi công tác của mình theo kế hoạch. Tiếc thay, khi đó, cơn bão lịch sử kinh hoàng mang tên Xang xen (Xangsane) vừa đổ bộ xuống thành phố biển. Vì sự cố tế nhị này khiến ông không tiện ra khán đài cổ vũ bóng đá trẻ, nhưng ông cũng cố gắng rẽ vào thăm hỏi các cầu thủ trẻ, động viên tinh thần các cháu hãy đá cho thật hay để hy vọng qua đó làm vợi đi nỗi buồn và sự tổn thất to lớn, về nhiều mặt của người hâm mộ thể thao trước một trận bão hy hữu vừa xảy ra. Điều thú vị là ngay hồi đó, tôi đã cảm nhận ở ông, đó là một người rất am tường bóng đá quốc tế. Ông đã nói say sưa về bóng đá đỉnh cao Italia và bóng đá nước nhà nếu muốn sánh vai cùng bạn bè thế giới trong tương lai...

Có một chuyện, tuy tôi không nhớ chính xác năm, nhưng có lẽ cách đây chừng chục năm. Trong một lần anh Nguyễn Công Khế, khi đó là Tổng biên tập báo Thanh niên được ông Nguyễn Minh Triết mời đến dùng cơm tối tại nhà công vụ ở phố Phan Đình Phùng. Tôi có may mắn cùng ngồi và trong lúc vui vẻ, tôi có nhắc đến việc sáng sớm hôm đó anh Sáu Phong (tên thường gọi của ông) có xuống huyện Xuân Trường, Nam Định để viếng thăm thân phụ anh Đinh Thế Huynh vừa qua đời (lúc đó anh Huynh là Tổng biên tập báo Nhân dân, nay là Ủyviên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư Trung ương Đảng). Tôi kể rằng "người nhà anh Huynh rất cảm kích khi anh bất ngờ đến chia buồn cùng gia quyến. Còn địa phương thì nghe từ mấy người đồng hương dưới đó nói, họ cũng bất ngờ vì không được thông tin anh xuống. Ngay cả công an tỉnh cũng không được báo để bố trí xe dẫn đường". Ông cười đôn hậu: "Thì mình đi đám tang gia đình là chỗ anh em thân tình chứ có gì mà phải báo cho rình rang...". Tính ông giản dị đúng như vậy đó!

Rồi ông kể thêm rất vô tư: "Sáng nay, mình tranh thủ đi Nam Định từ rất sớm để còn quay về Hà Nội có công việc. Không hiểu sao mình bị say xe dù đường xá rất tốt. Mà cũng ít khi mình bị thế dù đi đường vùng núi cao. Đêm hôm qua lại coi trận cầu của giải ngoại Anh, đội bóng mình thích bị thua tức tưởi khiến có phần bực mình và sau đó...không ngủ lại được...".

Tôi nhẹ nhàng góp chuyện: "Vậy thì đúng là do anh thiếu ngủ mới sinh ra say xe đó! Ai cũng vậy anh ạ...".

Tất cả những mẩu chuyện nhỏ trên đã cho thấy, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là người yêu bóng đá và am tường bóng đá rất đáng nể phục. Không chỉ hôm nay, khi ông đã trở về với đời thường và có nhiều thời gian hơn để theo dõi bóng đá trong nước và quốc tế mà khi còn giữ trọng trách lớn với đất nước như vậy, ông vẫn luôn quan tâm và có lẽ cũng rất khao khát bóng đá Việt Nam vào một ngày không xa sẽ vươn lên tầm châu lục, tuy rằng cũng phải biết mình, biết người.

Tôi thú vị khi nghĩ đến lời động viên nhắc nhở của ông trước lãnh đạo ngành VH-TT-DL, trước VFF, ban huấn luyện các đội tuyển và tuyển thủ hôm 3.11: "Tôi xin nhấn mạnh và mong muốn rằng, mỗi khi ra sân, mỗi tuyển thủ phải vì màu cờ sắc áo, vì vinh dự của non sông đất nước. Nhưng nếu thắng lợi cũng đừng bay bổng quá cao mà chân cần phải chạm đất ngay. Đừng để cầu thủ ngủ quên trên chiến thắng mà cũng đừng vùi dập họ nếu chẳng may thất bại..." - ông nói.

Quốc Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện nay mới kể nhân nguyên Chủ tịch nước đi thăm đội tuyển bóng đá