Mặc dù đã có văn bản phúc đáp của Sở GD&ĐT, về trường hợp cán bộ sử dụng bằng cấp không hợp lệ, nhưng Huyện ủy Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) vẫn phớt lờ, tiếp tục cơ cấu cán bộ là Đảng viên không đủ chuẩn vào vị trí lãnh đạo…

Chuyện ông đảng viên chưa tốt nghiệp THCS đã có bằng cử nhân

Một Thế Giới | 25/02/2016, 10:55

Mặc dù đã có văn bản phúc đáp của Sở GD&ĐT, về trường hợp cán bộ sử dụng bằng cấp không hợp lệ, nhưng Huyện ủy Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) vẫn phớt lờ, tiếp tục cơ cấu cán bộ là Đảng viên không đủ chuẩn vào vị trí lãnh đạo…

Đó là trường hợp của ông Lê Văn Hạng (SN 1965), đảng viên, Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mỏ Cày. Ông Hạng bị tố cáo chưa tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), lại được cấp bằng tốt nghiệp bổ túc phổ thông (BTPT) vào năm 1994.

Sau đó ông theo học tại Học viện Báo chí & Tuyên truyền và được cấp bằng cử nhân xã hội học. Ông Hạng cũng vừa hoàn thành xong khóa học cao cấp chính trị của Học viện Chính trị khu vực II vào cuối năm 2015…

Giải trình với tổ chức, ông Hạng xác nhận bản thân ông đã thi hỏng kỳ thi tốt nghiệp THCS năm 1981. Đến năm học 1993-1994, dù chưa có bằng THCS ông vẫn được trường Trung học Bán công TX.Bến Tre đồng ý cho theo học hệ BTPT và đã thi đậu tốt nghiệp… Sau đó ông học tiếp lấy các văn bằng khác cao hơn…

Địa phương “to” hơn Bộ GD&ĐT?

Tháng 4.2015, giữa lúc Huyện ủy Mỏ Cày Bắc làm công tác nhân sự chuẩn bị đại hội Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2015-2020), theo quy định hàng loạt cán bộ cấp huyện và cấp xã trong tỉnh, không đủ chuẩn về bằng cấp đều phải nghỉ việc. Riêng ông Hạng vẫn được cơ cấu giữ chức vụ, nên xuất hiện đơn tố cáo.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mỏ Cày Bắc, đã cử cán bộ đến Sở GD&ĐT Bến Tre xác minh, đồng thời đề nghị sở này phúc đáp bằng văn bản: “Trường hợp của ông Hạng chưa có bằng tốt nghiệp THCS, như vậy bằng tốt nghiệp BTPT có hợp pháp không?”.

Dang vien chua tot nghiep THCS da co bang cu nhan 
Huyện xin ý kiến Sở GD&ĐT
Ông Lê Ngọc Bửu, Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre đã có văn bản số 688 (ngày 13.4.2015), khẳng định: “Ông Hạng tốt nghiệp BTPT khi chưa tốt nghiệp THCS là không phù hợp với quy định. Theo Thông tư 22/2012/TT-BGDĐT (ngày 20.6.2012) của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, ban hành kèm theo quyết định số 33/2007/QĐ-BGDĐT (ngày 20.7.2007), thì văn bằng tốt nghiệp BTPT của ông Hạng bị buộc phải thu hồi.

Báo cáo kết quả xác minh tại một cuộc họp Ban Thường vụ Huyện ủy Mỏ Cày Bắc, ông Trần Văn Kim, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy lý giải rằng: do trước đó ông Hạng công tác tại 1 xã thuộc huyện Chợ Lách, được Huyện ủy cử đi học BTPT dựa theo chủ trương của Tỉnh ủy: không yêu cầu phải có bằng THCS… Vì thế, ông Hạng không có khuyết điểm và đủ tư cách ứng cử vào BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới (?!).

Trong khi cùng thời điểm đó, ông Huỳnh Vũ Hoàng, Phó Phòng VHTT huyện này cũng sử dụng bằng tốt nghiệp BTPT, bằng cử nhân hành chính, khi không tốt nghiệp THCS. Ông đã bị Huyện ủy kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và bị kỷ luật cảnh cáo về mặt chính quyền. Hiện ông Hoàng còn bị buộc phải làm đơn xin nghỉ việc.

Thanh tra tỉnh kết luận ông Hạng... không sai

Cho rằng đơn tố cáo của công dân được chuyển cho Sở GD&ĐT giải quyết là không phù hợp với Luật Khiếu nại Tố cáo, UBND tỉnh Bến Tre quyết định rút lại và giao toàn bộ hồ sơ để Thanh tra tỉnh xác minh làm rõ. Mới đây, Thanh tra tỉnh đã kết luận ông Hạng không sai và kiến nghị không thu hồi bằng tốt nghiệp BTPT của ông này đang sử dụng, khiến dư luận không đồng tình…

Tại một cuộc họp thông qua kết luận thanh tra có sự tham gia của một số sở, ngành… ông Trương Văn Tỷ, Chánh Thanh tra tỉnh đã bảo vệ quan điểm của thanh tra như vừa nêu.

Tuy nhiên kết luận của thanh tra cũng dẫn ra Điều 8, Quyết định 57/QĐ (ngày 3.2.1990), của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành quy chế tốt nghiệp BTCS và BTPT, hồ sơ dự thi tốt nghiệp. Nhưng quy chế này có quy định: “Riêng đối với thí sinh dự thi BTPT phải nộp thêm giấy chứng nhận trúng tuyển hết kỳ thi cấp II (bổ túc văn hóa cũ) hoặc bằng tốt nghiệp THCS hay BTCS”.

Dang vien chua tot nghiep THCS da co bang cu nhan 
Sở trả lời sai, huyện vẫn cho ứng cử
Với quy định này, những trường hợp chưa tốt nghiệp THCS, BTCS thì không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp BTPT. Trích dẫn Quyết định 57, như vậy Thanh tra tỉnh đã mâu thuẫn với chính quan điểm đề xuất của mình? 

Thanh tra tỉnh cho rằng ông Hạng không sai, kiến nghị không thu hồi bằng cấp của ông Hạng, vì căn cứ vào chủ trương của Ban Tổ chức Tỉnh ủy thời kỳ đó và quyết định cử cán bộ đi học của Huyện ủy Chợ Lách: "Thời điểm đó ông Hạng công tác tại UBND xã Phú Sơn (huyện Chợ Lách) là ủy viên thư ký xã, nằm trong tốp các cán bộ quy hoạch… Được Tỉnh ủy cho chủ trương, nên các đồng chí này đi học BTPT chỉ cần thi đầu vào, không phải nộp bằng tốt nghiệp THCS hay BTCS…”.

Nhưng có điều kỳ lạ, là Tỉnh ủy Bến Tre vừa cho biết, văn bản liên quan đến những nội dung mà thanh tra tỉnh viện dẫn, không thấy lưu giữ tại Tỉnh ủy!

Xin ý kiến bộ, người ta cười cho...
Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách mảng văn hóa xã hội, khẳng định: “Bằng cấp của ông Hạng không hợp lệ! Nếu tìm được văn bản cho phép của Ban Tổ chức Tỉnh ủy trước đây, cũng phải dựa theo các văn bản quy định của Bộ GD&ĐT, phải kiên quyết thu hồi. Do ông Hạng đang là Huyện ủy viên, thuộc diện Tỉnh ủy quản lý, nên chúng tôi phải thận trọng.

Qua trao đổi thống nhất với đồng chí Chủ tịch tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị, xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy. Quan điểm của chúng tôi: phải thu hồi bằng cấp không hợp lệ của ông Hạng.

Tôi nghĩ sự việc sẽ không dừng lại ở đây. Nếu Tỉnh ủy không ủng hộ cho UBND tỉnh “xử” đúng quy định pháp luật, thì người tố cáo sẽ tố cáo tiếp lên Bộ GD&ĐT. Lúc đó Bộ vào cuộc, thì tỉnh sẽ rất bẽ mặt”.

Nhưng khi PV hỏi, Thanh tra tỉnh đưa ra quan điểm bênh vực cho ông Hạng trong khi UBND tỉnh cương quyết làm đúng theo luật. Còn Sở GD&ĐT lại đề nghị xin ý kiến Bộ, vì sự việc quá phức tạp… Chỉ cá nhân một ông cán bộ huyện xài bằng “dỏm”, mà các sở ngành phải đau đầu, thậm chí “đấu” nhau có nên xin ý kiến từ phía Bộ; ông Phước trả lời: "Vụ này sai rõ như vậy mà xin ý kiến Bộ, người ta sẽ cười cho…".

Về câu hỏi vụ việc để gần 1 năm trời, ông Hạng được giữ chức vụ khi bản thân không đủ chuẩn về bằng cấp, ngoài mối quan hệ tình thân, nhiều người cho rằng phải chăng có yếu tố vật chất chen vào, ông Phước trả lời: "Vấn đề liên quan đến vật chất như tin đồn, chúng tôi không quan tâm. Phát hiện sai trái thì phải dựa theo các văn bản quy định mà xử lý. Đối những cán bộ có ý để vụ việc sai lệch, cũng sẽ phải đề nghị xem xét trách nhiệm chứ!".

Dương Minh Phương

Bài liên quan
Đồng Nai thông qua hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn 2050
Đồng Nai đã thông qua hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn 2050 tại kỳ họp thứ 16 của HĐND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện ông đảng viên chưa tốt nghiệp THCS đã có bằng cử nhân