Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24.8 bất ngờ thông báo hủy bỏ chuyến thăm CHDCND Triều Tiên đã được lên kế hoạch của Ngoại trưởng Mike Pompeo. Nhà lãnh đạo cũng lần đầu tiên công khai thừa nhận nỗ lực buộc Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân bị đình trệ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh tháng 6 đến nay.

Chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ bị hủy

Cẩm Bình | 25/08/2018, 08:24

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24.8 bất ngờ thông báo hủy bỏ chuyến thăm CHDCND Triều Tiên đã được lên kế hoạch của Ngoại trưởng Mike Pompeo. Nhà lãnh đạo cũng lần đầu tiên công khai thừa nhận nỗ lực buộc Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân bị đình trệ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh tháng 6 đến nay.

Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Tôi đã yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo không đến Triều Tiên trong lần này, vì tôi nghĩ chúng ta chưa tạo ra đủ tiến bộ trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Trong hai dòng tweet khác, ông Trump tỏ ý không tin tưởng Trung Quốc có giúp đỡ cho quá trình phi hạt nhân hóa giữa lúc Mỹ có lập trường cứng rắn với cường quốc châu Á trong thương mại. Nhà lãnh đạo Washington cũng cho biết Ngoại trưởng Pompeo sẽ sang Bình Nhưỡng trong tương lai gần, rất có thể sau khi căng thẳng thương mại với Bắc Kinh được giải quyết.

Theo trang Reuters, đây là sự thay đổi giọng điệu bất ngờ của Tổng thống Trump, người luôn ca ngợi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tháng 6 trước là một thành công và khẳng định mối đe dọa từ quốc gia Đông Bắc Á đã không còn mặc dù không hề có dấu hiệu thực sự nào cho thấy họ sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Đàm phán hậu thượng đỉnh Mỹ-Triều đang bế tắc. Trong khi Ngoại trưởng Pompeo đề nghị Triều Tiên thực hiện một số hành động hướng đến giải trừ hạt nhân thực chất, thì Bình Nhưỡng lại muốn Washington trước tiên phải có một số nhượng bộ.

Tuyên bố hủy chuyến thăm của Tổng thống Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Pompeo thông báo sang Triều Tiên vào tuần tới cùng đặc phái viên mới của mình là ông Stephen Biegun, nhà chính sách đối ngoại kỳ cựu của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, ông Trump khi gặp Ngoại trưởng hôm 24.8 đã yêu cầu không đến Bình Nhưỡng, một số quan chức Nhà Trắng cho biết.

Ông Trump thông báo quyết định của mình trên Twitter - Ảnh: Twitter

Các quan chức này cũng tiết lộ bản thân Tổng thống Trump vẫn để ngỏ khả năng hội kiến với nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần 2với hy vọng thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa, nhưng ông không vui với những tín hiệu tiêu cực mà quốc gia Đông Bắc Á này phát đi gần đây.

Kelly Magsamen, cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề châu Á, đánh giá Tổng thống đang làm suy yếu động lực đàm phán của nhàlãnh đạo Kim cũng như của Ngoại trưởng Pompeo và tân đặc phái viên.

“Chuyện không cử ngoại trưởng (sang Triều Tiên) vì không đạt được tiến bộ thì ổn thôi, nhưng không nên lên tiếng tỏ ý sẵn sàng gặp Kim Jong-un và trách Trung Quốc gây cản trở sau đó”, theo bà Magsamen.

Christopher Hill, cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, lại tỏ ý hoan nghênh: “Có vẻ ông Trump bắt đầu lo lắng về ý định của Triều Tiên. Một quyết định tốt, nếu không thì (Ngoại trưởng) Pompeo lại tay trắng trở về”.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)
Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ bị hủy