Reuters ngày 25.8 dẫn tuyên bố của Cơ quan các vấn đề tôn giáo của Trung Quốc: công an đã mở cuộc điều tra vụ nhà sư cấp cao Thích Học Thành bị tố cáo quấy rối tình dục, ép các ni cô “trao thân” để ông “nghiên cứu Phật giáo”!

Công an Trung Quốc điều tra nhà sư cấp cao bị tố quấy rối tình dục

Trần Trí | 24/08/2018, 15:00

Reuters ngày 25.8 dẫn tuyên bố của Cơ quan các vấn đề tôn giáo của Trung Quốc: công an đã mở cuộc điều tra vụ nhà sư cấp cao Thích Học Thành bị tố cáo quấy rối tình dục, ép các ni cô “trao thân” để ông “nghiên cứu Phật giáo”!

Cơ quan này cũng nói Hội Phật giáo Trung Quốc nghi ngờ sư Thích Học Thành “vi phạm giáo lý nhà Phật”. Nhà sư phủ nhận cáo buộc, nhưng ngày 15. 8, ông đã từ chức chủ tịch Hội Phật giáo Trung Quốc.

Các đồng đạo của sư Thích Học Thành đã cáo buộc ông quấy rối tình dục và đòi “ngủ” với nhiều ni cô ở chùa Long Tuyền, trong một đơn tố cáo 95 trang vốn còn cáo buộc sư trụ trì lem nhem về tài chính, “đục khoét” gần 1,5 triệu USD là tiền của chùa, và ông cơi nới cấu trúc của chùa trái phép.

Cơ quan các vấn đề tôn giáo nói chùa Long Tuyền cũng bị điều tra, vì xây dựng trái phép, và “công an cũng xem xét nơi giấu một khoản tiền lớn”.

Đơn tố cáo có cả lời chứng của những nạn nhân giả định, rằng sư Thích Học Thành gởi tin nhắn mang nội dung thuyết phục ít nhất 6 ni cô có thể được “tẩy uế” qua quan hệ tình dục, và ép họ phải quan hệ xác thịt với ông, vì “đó là một phần của nghiên cứu Phật giáo”.

4/6 ni cô khi bị đe dọa đã phải chấp nhận “trao thân” cho sư Thích Học Thành.

Theo đơn tố cáo, hai cựu đồng đạo chùa Long Tuyền bắt đầu điều tra các tin nhắn nói trên, sau khi một ni cô cầu cứu. Họ khẳng định đã phối hợp với một số chuyên gia thuộc Bộ Công an Trung Quốc để xác nhận những tin nhắn đó là do sư Thích Học Thành gửi đi.

Có thông tin rằng ban đầu đơn tố cáo chỉ gởi đến các cơ quan chính phủ và một số nhân vật trong Hội Phật giáo Trung Quốc, nhưng chưa rõ do đâu nó bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc từ ngày 31.7, khiến người dân phẫn nộ và giới truyền thông nhà nước liên tục đưa tin.

SưThích Học Thành là sư trụ trì chùa Long Tuyền nổi tiếng ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh, đồng thờilà thành viên của Thường vụ Ủy ban toàn quốc khóa 13 Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân toàn Trung Quốc (gọi tắt là Chính Hiệp). Ông chưa rút khỏi Chính Hiệp.

Sư Thích Học Thành năm nay 51 tuổi, là một chức sắc tôn giáo nổi tiếng ở Trung Quốc. Ông đã xuất bản nhiều đầu sách, và là tác giả một trang blog có nhiều người đọc.

Sư Thích Học Thành được đánh giá là một nhà thuyết giáo có duyên, có công phục hồi các tài sản của chùa Long Tuyền 1.000 năm tuổi ở tây bắc Bắc Kinh. Đây là nơi thu hút nhiều người từ bỏ nghề nghiệp hưởng lương cao, các nhà thầu và sinh viên tốt nghiệp đại học đến tu dưỡng và học Phật học trong nhiều ngày, thậm chí nhiều năm.

Vài năm gần đây, chùa Long Tuyền “tạo sóng” vì cho phép giới tu hành nghiên cứu đạo Phật qua iPad, cũng như tạo một người máy có hình hài một tu sĩ để trả lời các thắc mắc về đạo Phật.

Theo AP, Trung Quốc có khoảng 250 triệu Phật tử, và số tín đồ tăng nhanh vì giới trẻ ngày nay đề cao tôn giáo, chịu đi tu. Nhưng một số nhà sư cũng bị chỉ trích là “ôm lấy” thói mê kinh doanh đang lan tràn ở Trung Quốc.

Năm 2015,sư trụ trì Thích Vĩnh Tín của chùa Thiếu Lâm nổi tiếng, đãbị đồng đạo vu oan ông có bồ nhí và chiếm đoạt tiền của chùa, đáp máy bay đi khắp thế giới tìm nhà tài trợ và mua đất cho chùa Thiếu Lâm (cái nôi của môn võ kungfu xưa 1.500 năm).

Vụ sư Thích Học Thành là trường hợp mới nhất cho thấy phong trào tố giác quấy rối tình dục #MeToo ở Mỹ đã lan đến Trung Quốc.

Một số giáo sư đại học nổi tiếng, 3 nhà hoạt động và 1 nhà báo (ông Chương Văn của Hoàn cầu thời báo) đã bị cáo buộc qua mạng và đã bị điều tra. Một nữ nạn nhân đã dám tố cáo ông Chương Văn cưỡng hiếp sau một bữa tiệc hồi tháng 5.

Sau đó, 6 người khác cáo buộc ông quấy rối, sàm sỡ họ. Tưởng Phương Châu, Phó tổng biên tập tạp chíNew Weeklyở Quảng Đông, cho biết ông Chương Văn từng sờ mó bà. Nhà báo Dị Tiểu Hòa cùng ngôi sao truyền hình Vương Yến Vân cũng có tên trong số những người tố cáo.

Ngày 25.7, nhà báo Chương Văn phủ nhận mọi cáo buộc. Ông tuyên bố việc người trong giới trí thức và giới truyền thông “cùng chụp ảnh, ôm hôn nhau sau khi uống rượu” là chuyện bình thường.

Những vụ cáo buộc đã khiến ít nhất một người bị mất việc: ngày 23.7, ông Lôi Sấm đã thừa nhận chuyện quấy rối tình dục và từ chức chủ tịch tổ chức từ thiện phi chính phủ Ức Hữu do ông thành lập.

Ngày 24.7, nhà đấu tranh vì môi trường Phùng Vĩnh Phonglên tiếng nhận lỗi, cho biết bản thân đã làm sai do không khống chế được sau khi uống rượu.

Ngày 26.7, hai học giả làm việc tại Đại họcTruyền thông Trung Quốc (CUC) bị sinh viên tố cáo có hành vi tấn công tình dục. Trường này lập tức tiến hành điều tra, cam kết xử lý nghiêm nếu cáo buộc là đúng.

Đáng chú ý hơn, một nhân vật nổi tiếng của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 26.7 cũng bị dính cáo buộc, nhưng đoạn tố cáo người này đã bị trang mạng xã hội Weibo gỡ xuống.

Bích Ngọc (theo AP, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an Trung Quốc điều tra nhà sư cấp cao bị tố quấy rối tình dục