Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ gửi khoảng 3.200 binh sĩ tham gia Vostok 2018, cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong hơn 35 năm qua. Đây là cơ hội để cường quốc châu Á kiểm tra năng lực sẵn sàng chiến đấu của quân đội sau khi vừa tiến hành một đợt cải tổ sâu rộng.

Trung Quốc gửi tinh binh sang tập trận cùng Nga

Cẩm Bình | 24/08/2018, 13:30

Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ gửi khoảng 3.200 binh sĩ tham gia Vostok 2018, cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong hơn 35 năm qua. Đây là cơ hội để cường quốc châu Á kiểm tra năng lực sẵn sàng chiến đấu của quân đội sau khi vừa tiến hành một đợt cải tổ sâu rộng.

Góp mặt cùng binh sĩ là một loạt nhiều loại vũ khí, trong đó có 30 máy bay các loại. Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố cuộc tập trận giúp tăng cường hợp tác cũng như cải thiện khả năng phối hợp tác chiến giữa lực lượng vũ trang hai nước.

Vostok 2018 dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 8, tại thao trường Tsugol (vùng ngoại Baikal). Quân đội Mông Cổ cũng được mời. Hiện vẫn chưa rõ số lượng binh sĩ Nga tham gia, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu khẳng định đây sẽ là cuộc tập trận lớn nhất kể từ năm 1981 đến nay. Khi đó, có đến 150.000 binh sĩ Liên Xô được huy động.

Chuyên gia quân sự Tống Trung Bình cho biết binh sĩ Trung Quốc được gửi đến Vostok 2018 là lực lượng tinh nhuệ của Chiến khu miền bắc. Họ sẽ được thử thách bằng nhiều tình huống diễn tập.

Theo chuyên gia Tống: “Nội dung tập trận sẽ mở rộng từ chống khủng bố, chống cướp biển, cứu trợ thiên tai cho đến đào tạo thực chiến và tập trận phản công”.

Vostok 2018 là cơ hội cho Trung Quốc kiểm tra năng lực quân đội hậu cải tổ - Ảnh: SCMP

Nhà quan sát Chu Thần Minh cho rằng PLA rất muốn có thêm nhiều chương trình trao đổi với lực lượng dày dặn kinh nghiệm của Nga, vì quân đội Trung Quốc đã rất lâu không chiến đấu”.

“Bắc Kinh cũng muốn thể hiện sự ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin, vốn đang phải đối mặt với không ít thách thức ngoại giao, đặc biệt là chỉ trích chuyện sáp nhập Crimea của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo”, ông Chu nói thêm.

Nhà quan sát còn cho rằng địa điểm tổ chức tập trận được lựa chọn một cách có chủ ý. Ông phân tích: “Tổng thống Putin muốn dùng cuộc tập trận có PLA góp mặt để phô diễn sức mạnh quân sự, nhưng không muốn kích động Mỹ và làm tăng nguy cơ chính quyền Donald Trump tính toán sai. Vì vậy ông chọn vùng ngoại Baikal ở Viễn Đông, cách xa các đồng minh của Mỹ tại châu Âu”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định quyết định tham gia Vostok 2018 của nước này không nhằm vào bất kì quốc gia thứ ba nào. Tuy nhiên chuyên gia Tống nhận xét cuộc tập trận chắc chắn sẽ gây sức ép lên Washington, nước đang làm leo thang căng thẳng thương mại với Bắc Kinh.

Theo ông, Vostok 2018 không thể chứng minh Nga -Trung đã lập liên minh quân sự, mà chỉ cho thấy hai nước có nhu cầu tăng cường hợp tác quân sự để đối phó với khiêu khích từ bên ngoài trong thời khắc quan trọng.

Chuyên gia quân sự Hoàng Đông (Anthony Wong Dong) tại Macau lại xem Vostok 2018 là “di sản Chiến tranh Lạnh”. ông cảnh báo sự góp mặt của PLA sẽ làm xấu đi quan hệ với Mỹ.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc gửi tinh binh sang tập trận cùng Nga