Thực tế kiểu cho vay này đã hình thành từ rất lâu và không chỉ có một nhóm mà có cả “tập đoàn” tín dụng đen đang hiện diện, cạnh tranh với hệ thống ngân ngàn cho vay chính thống.

Chuyện thế chấp hình ảnh nóng để vay tiền

Từ Kế Tường | 26/10/2021, 18:49

Thực tế kiểu cho vay này đã hình thành từ rất lâu và không chỉ có một nhóm mà có cả “tập đoàn” tín dụng đen đang hiện diện, cạnh tranh với hệ thống ngân ngàn cho vay chính thống.

Trong cuộc sống hiện nay sự giàu, nghèo đã không còn biên giới tận cùng để so sánh nên tảng băng nổi của bề mặt khoảng cách chìm rất sâu ấy là hình ảnh của sân khấu bi kịch chưa theo kịp. Đó là nạn cho vay xã hội đen cắt cổ người túng quẫn bằng thỏa thuận ép thế chấp lạ đời, không bằng tài sản nhà cửa, xe cộ, đất đai mà bằng hình ảnh nhạy cảm.

Công an quận Từ Liêm, Hà Nội vừa khám phá vụ án và khởi tố nhóm cho vay nặng lãi bằng thỏa thuận ép buộc thế chấp ảnh chụp, clip quay cảnh khỏa thân, đường link tài khoản Facebook, Zalo của nạn nhân với cam kết nếu không trả được nợ vay sẽ bị nhóm xã hội đen này gửi những thứ nhạy cảm ấy cho người thân, hoặc tung lên mạng xã hội. Đây là kiểu cho vay nặng lãi ác độc, tàn khốc nhất mà chỉ có những kẻ máu lạnh, mất hết tính người mới làm được với đồng loại, là những nạn nhân chỉ ở bước đường cùng mới chấp nhận.

Với kiểu cho vay không còn tính người này, trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã phát hiện số nạn nhân sa vào bẫy của tín dụng đen giang hồ này lên cả ngàn người, họ đều là những cô gái trẻ trong bước đường cùng đã vay từ vài triệu đến vài chục triệu với lãi suất cắt cổ tính theo ngày, có trường hợp cả triệu đồng/ngày. Hầu hết nạn nhân khi đã sa vào bẫy vay nặng lãi của tín dụng đen với lãi suất tính theo ngày cắt cổ như vậy nên không trả nổi. Và thế là những hình ảnh, video khỏa thân thế chấp bị tung lên mạng để làm áp lực. Với kiểu áp lực tàn độc này những nạn nhân đã phải sống dở, chết dở. Hoặc sống không bằng chết.

Đây chỉ là một nhóm tín dụng đen giang hồ mà công an quận Từ Liêm, Hà Nội mới phát hiện. Thực tế kiểu cho vay này đã hình thành từ rất lâu và không chỉ có một nhóm mà có cả “tập đoàn” tín dụng đen đang hiện diện, cạnh tranh với hệ thống ngân ngàn cho vay chính thống. “Tập đoàn” tín dụng đen này vốn rất mạnh, nhiều chân rết, rải đều trên cả nước, đặc biệt là hai thành phố lớn, là Hà Nội và TP.HCM. Người dân không còn lạ gì với các công ty tài chính mà xã hội đen núp bóng, giăng bẫy mời gọi cho vay đầy trên mạng không cần thế chấp, thủ tục nhanh, gọn, giải ngân thần tốc.

Ở đây có hai vấn đề cần đặt ra. Người nghèo trong xã hội là đa số, nghèo đến bước đường cùng phải vay tín dụng đen chấp nhận lãi suất cắt cổ là chuyện khốn cùng, chẳng đặng đừng. Những người nghèo trở thành nạn nhân bắt buộc của tín dụng đen vì đi vào đường cùng do không thể tiếp cận được gói hỗ trợ người nghèo của nhà nước qua hệ thống ngân hàng vì đủ loại thủ tục gắt gao mà người nghèo gần như bít cửa.

Trong khi đó tín dụng đen giang hồ thì vô cùng dễ dàng không cần thế chấp tài sản, thủ tục nhanh gọn, 30 giây là có tiền. Tín dụng đen giang hồ lại không lén lút mà công khai quảng cáo, giăng bẫy mời gọi trên mạng thậm chí dán tờ rơi quảng cáo ngay trên cột điện, có cả số điện thoại để liên lạc.

Đây là vấn nạn xã hội nhức nhối cần giải quyết tận gốc chứ không chỉ truy tố một nhóm tín dụng đen giang hồ công an phát hiện được rồi dừng lại. Nạn nhân của tín dụng đen giang hồ núp bóng các công ty tài chính giăng bẫy cho vay nặng lãi trên mạng còn rất nhiều trong xã hội. Đây là tình trạng đã đến mức báo động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện thế chấp hình ảnh nóng để vay tiền