Cảnh kỳ lạ trên biển California (Mỹ) xuất hiện do loại tảo đơn bào Noctiluca scintillans có khả năng phát quang sinh học.

Clip hiện tượng phát quang màu xanh dương do 'ma biển' làm đám đông phấn khích

13/05/2020, 14:28

Cảnh kỳ lạ trên biển California (Mỹ) xuất hiện do loại tảo đơn bào Noctiluca scintillans có khả năng phát quang sinh học.

Clip cho thấy ánh sáng màu xanh dương xuất hiện khi nhóm thanh niên đá vào cát hoặc lấy tay quạt nước trên biển California. Thậm chí sóng biển cũng có màu này.

Theo các nhà khoa học, đây là hiện tượng phát quang sinh học được tạo ra bởi tảo đơn bào có tên Noctiluca scintillans (còn gọi là "ma biển" hay "tia lửa biển”). Khi bị tác động, chúng sẽ phát ra ánh sáng màu xanh dương.

Thường ăn phù du và cũng là mồi ngon cho nhiều sinh vật khác, Noctiluca scintillans không độc hại nhưng hàm lượng ammonia cao trong tế bào, có thể gây kích ứng cho các loài cá khiến chúng tránh xa các vùng có tảo nở hoa.

Noctiluca scintillans sinh sôi rất nhanh khi khí ni tơ và phốt-pho do con người xả xuống biển tăng cao.

Hiện tượng nước biển phát sáng màu xanh dương từng xuất hiện ở Trung Quốc, Úc, Maldives với mật độ nhiều hơn tại California.

Ảnh bãi biển phát sáng trên hòn đảo san hô Raa Atoll ở Maldives - ảnh: Doug Perrine
Bãi biển phía tây bắc đảo Tasmania, gần công viên quốc gia Rocky Cape, Úc.
Bãi biển Xiangbi’ao tại thành phố Trường Lạc, miền đông nam Trung Quốc.

Hiện tượng trên diễn ra tương tự thủy triều đỏ vào ban ngày khi nước biển chuyển sang màu đỏ đậm, nâu hoặc cam. Khi bị sóng hoặc các dòng chảy gây xáo trộn, tảo sẽ phát sáng trong đêm.

Thủy triều đỏ được hình thành do sự bùng nở hoa của tảo biển. Các loại tảo biển nhiều màu sắc nhuộm màu cho nước và sản sinh ra chất độc có hại cho sinh vật biển, các loài chim và cả con người.

Những đợt thủy triều đỏ thường xuất hiện vào mùa hè hàng năm, dọc bở biển vịnh Florida.​

Clip những thủy quái ở Việt Nam gây hoang mang:

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip hiện tượng phát quang màu xanh dương do 'ma biển' làm đám đông phấn khích