Sự việc xảy ra ở Hà Nội mới đây khiến dân mạng xôn xao.

Clip ô tô đỗ trước nhà dân bị 2 phụ nữ dán đầy băng keo và tạt bột sắn dây

Sơn Vân | 04/09/2022, 23:08

Sự việc xảy ra ở Hà Nội mới đây khiến dân mạng xôn xao.

Thời gian qua có không ít trường hợp tài xế thiếu ý thức đỗ ô tô phía trước hoặc chắn cửa ra vào nhà người khác mà không xin phép và còn lấn chiếm một phần lòng lề đường. Thế nhưng, người trong nhà cần bình tĩnh khi gặp tình huống này, tránh tạt sơn hay đập phá ô tô kẻo phải đền bù thiệt hại, thậm bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong clip đang lan truyền trên mạng, 2 người phụ nữ bức xúc với tài xế đỗ ô tô màu đen biển số 29A-684.72 trước nhà nên đã lấy băng keo dán đầy xe kèm theo mảnh giấy “Ahihi. Đỗ vô ý thức”.

Nhiều người xem clip thấy phía trước ô tô có nhiều vệt màu trắng nên tưởng rằng xe bị tạt sơn. Song khi đến xem đến cuối clip thì người phụ nữ cho biết đó là bột sắn dây.

Khi nam thanh niên quay clip nói: “Em vẩy sơn lên thế này thì người ta có quyền kiện em đấy”, người phụ nữ đáp: “Không, cái này là bột sắn dây thôi. Em biết điều này nên không làm”.

clip-o-to-do-truoc-nha-dan-bi-2-phu-nu-dan-day-bang-keo.jpg
Người phụ nữ dán đầy băng keo kèm mảnh giấy tố "vô ý thức" và tạt bột sắn dây lên ô tô đỗ trước cửa nhà

Các hành vi như sơn, vẽ, cạo sơn ô tô hoặc đập kính, phá gương, chọc lốp... nếu làm hư hỏng xe thì không chỉ phải bồi thường thiệt hại mà còn bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng do thực hiện hành vi Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Nếu thiệt hại nặng, người thực hiện hành vi còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm khi gây thiệt hại từ 2.000.000 đồng trở lên hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc bị kết án về hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác có 4 mức khung hình phạt tương ứng với 4 khoản (từ khoản 1 đến khoản 4) tại Điều 178 Bộ luật Hình sự được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Khung 1: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm;

- Khung 2: Phạt tù từ 2 năm đến 7 năm;

- Khung 3: Phạt tù từ 5 năm đến 10 năm;

- Khung 4: Phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

Ngoài hình phạt chính ở trên, người phạm tội còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Đỗ ô tô trước cửa nhà người khác có bị xử phạt?

Hiện nay, tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, không quy định về việc xử phạt với hành vi đỗ xe chắn trước cửa nhà người khác. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện vẫn cần đảm bảo các quy định về đỗ xe trên đường tại Điều 18 và Điều 19 Luật Giao thông đường bộ 2008:

– Phải đảm bảo an toàn trước khi rời khỏi xe như: Có tín hiệu báo; cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng; xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm; xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh…

– Không được đỗ xe tại các vị trí sau: Bên trái đường một chiều; trước cổng trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế; không được để phương tiện ở lòng đường, hè phố trái quy định…

– Đỗ xe trên đường phố phải đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

Như vậy, nếu tài xế đã đỗ xe đúng quy định thì đương nhiên không bị xử phạt kể cả khi đỗ ô tô chắn trước cửa nhà người khác.

Bài liên quan
Clip phượt thủ lao xuống vực khi ôm cua trên Hải Vân
Không làm chủ được tốc độ khi điều khiển xe máy đổ đèo Hải Vân ở khúc cua hiểm trở, nam phượt thủ rơi xuống vực.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip ô tô đỗ trước nhà dân bị 2 phụ nữ dán đầy băng keo và tạt bột sắn dây