Tập đoàn Công nghệ thám hiểm không gian Space X vừa phóng tên lửa Falcon 9 mang 60 vệ tinh trong dự án Starlink lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Đây là lần thứ ba Space X thực hiện việc này.

Clip tên lửa mang 60 vệ tinh bay lên quỹ đạo Trái đất, phủ sóng Wi-Fi tốc độ cao giá rẻ

25/04/2020, 14:13

Tập đoàn Công nghệ thám hiểm không gian Space X vừa phóng tên lửa Falcon 9 mang 60 vệ tinh trong dự án Starlink lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Đây là lần thứ ba Space X thực hiện việc này.

Starlink là dự án do Tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk (Mỹ) đề xuất bao gồm hàng ngàn vệ tinh, được thiết kế để quay quanh quỹ đạo tầm thấp của Trái đất và phủ sóng Wi-Fi tốc độ cao giá rẻ xuống bề mặt bên dưới.

Trong clip, 60 vệ tinh Starlink bay từ từ lên trên những ngọn núi và bầu trời Thụy Sĩ khoảng 22 giờ ngày 23.4. Chúng xuất hiện như những vệt sáng trên bầu trời đêm.

Người quay phim nói: "Các vệ tinh xuất hiện bên phải ngọn núi Haut de Cry (Thụy Sĩ), sau đó bay ngay phía trên sao Polaris (sao sáng nhất trong chòm sao Tiểu Hùng – PV) và sao Bắc Đẩu. Thật tuyệt vời khi chứng kiến cảnh này". Clip được quay trong thời gian thực ở tốc độ 25 khung hình/giây.

Song không phải ai cũng thích thú với việc Space X phóngvệ tinh Starlink.

Space X phóng 60 vệ tinh Starlink đầu tiên lên quỹ đạo Trái đất vào tháng 5.2019 nhưng nhận được nhiều chỉ trích rằng những vệt sáng chói của chúng trên bầu trời đêm làm ảnh hưởng đến việc quan sát thiên văn. Theo dự kiến, các vệ tinh này sẽ được bố trí lệch nhau theo đường dích dắc ở những độ cao khác nhau từ 547 đến 1.142 km.

Vị trí của các vệ tinh Starlink.

Các vệ tinh Starlink làm nảy sinh mối lo về rác vũ trụ, thậm chí Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sợ các vệ tinh này sẽ cản trở công việc của họ. Cuối năm ngoái, ESA cho biết lần đầu tiên trong lịch sử phải “diễn tập tránh va chạm” để bảo vệ một trong những vệ tinh của mình khỏi va vào một chòm sao khổng lồ khi tham gia giao thông trên không gian.

Người ta còn lo ngại rằng con người có thể bị mắc kẹt trên Trái đất bởi quá nhiều rác vũ trụ. Một nhà khoa học không gian cho rằng kế hoạch của ông Elon Musk có thể dựng nên một bức tường rác vũ trụ không thể xuyên thủng bao lấy hành tinh. Thảm họa mảnh vụn vũ trụ do các vệ tinh để lại có thể cản trở việc phóng tên lửa ra khỏi Trái đất.

Tên lửa Falcon 9 mang 60 vệ tinh Starlink.

Ngày 11.11.2019,SpaceX lần thứ hai phóng tên lửa Falcon 9 mang theo 60 vệ tinh này lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp từ căn cứ không quân Mũi Canaveral tại bang Florida tương tự như cách đó 6 tháng.

Starlink là dự án có mục tiêu đưa hơn 12.000 vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất để cung cấp Wi-Fi giá rẻ tốc độ cao cho toàn thế giới. Tỷ phú Elon Musk cũng đã xin phép phóng thêm 30.000 vệ tinh tương tự lên không đó. Để phủ sóng Internet đến hầu hết mọi nơi trên thế giới, sẽ phải cần ít nhất 24 lần phóng tương tự.

Clip những thủy quái ở Việt Nam gây hoang mang:

Clip cặp đôi chưa cưới đi khách sạn bị đánh bầm dập bằng roi mây

Clip ôm đầu thất thần vì mở cửa ô tô bất cẩn khiến phụ nữ bị xe đầu kéo cán chết

Nhân Hoàng (video: Newsflade)

Bài liên quan
Mỹ buộc công ty Trung Quốc bán bất động sản đã mua gần kho tên lửa
Hãng Reuters đưa tin vào ngày 13.5, Nhà Trắng thông báo cho công ty Trung Quốc MineOne Partners Limited cùng các đối tác thời gian 120 ngày để bán bất động sản mà họ đã mua nằm gần một căn cứ không quân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
một giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip tên lửa mang 60 vệ tinh bay lên quỹ đạo Trái đất, phủ sóng Wi-Fi tốc độ cao giá rẻ