Trang phục mà vị Hiệu trưởng đại học Kinh tế diện đầy uy phong hôm 31.7 có rất nhiều chi tiết giống với nhân vật Sir Thomas More trong bộ phim A Man for All Seasons (1966).

Clip tìm ra tung tích chiếc quyền trượng của Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Hà Nội

Anh Tú | 01/08/2022, 09:12

Trang phục mà vị Hiệu trưởng đại học Kinh tế diện đầy uy phong hôm 31.7 có rất nhiều chi tiết giống với nhân vật Sir Thomas More trong bộ phim A Man for All Seasons (1966).

hieu-truong.jpeg

Những ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao với hình ảnh trường đại học Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đại học chính quy năm 2022 hôm 29.7 cho gần 1.000 cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ.

Điều không có gì đáng nói nếu tại đây, nhà trường đã ra mắt bộ lễ phục mang dấu ấn và thương hiệu của nhà trường. Theo như hình ảnh được chia sẻ, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng trường đội mũ màu đỏ, tay cầm quyền trượng, khoác áo thụng, đeo vòng cổ, dẫn đầu các thầy cô giáo của nhà trường tiến vào hội trường. Cạnh đó, các thành viên trong ban nghi lễ cũng mặc áo nhung đỏ pha đen, đội mũ màu đen.

Dân tình trên mạng thì đoán già đoán non rằng đây là trang phục cosplay của vị chức sắc tôn giáo hay lãnh chúa nào bên châu Âu thời xưa. Nhưng theo tìm hiểu thì trang phục mà vị Hiệu trưởng diện đầy uy phong hôm đó có rất nhiều chi tiết giống với nhân vật Sir Thomas More trong bộ phim A Man for All Seasons (1966) với nội dung nói về cuộc tranh đấu giữa Thần quyền và Thế quyền tại Anh hồi đầu thế kỷ 16 dưới thời vua Henry VIII.

Trong lễ sắc phong, Sir Thomas More cũng được ban cho một chiếc vòng vàng rất to và cả một cây quyền trượng rất giống với đồ của thầy Lê. Còn những người trong buổi lễ sắc phong trong phim cũng mặc đồ nhung đỏ rất giống với đồ thầy Lê mặc.

Được biết, ngày 31.7, ĐH Quốc gia Hà Nội gửi công văn đến Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế, đề nghị báo cáo tình hình tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đang gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Theo nội dung văn bản này, hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế phải báo cáo bằng văn bản về công tác tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đang gây tranh cãi trước ngày 2.8.

Sir Thomas More, hay còn gọi Thánh Tôma Môrô trong Công giáo, là một luật sư, nhà triết học xã hội, chính khách và là một người phái chủ nghĩa nhân văn thời Phục hưng nổi tiếng trong lịch sử nước Anh. Ông là một cố vấn quan trọng cho Quốc vương Henry VIII của Anh và từng đảm nhận chức vụ Đại Chưởng ấn của nước Anh trong ba năm, từ tháng 10 năm 1529 đến tháng 5 năm 1532.

Nổi tiếng là một tín đồ Công giáo, Thomas More là người chủ trương chống đối cuộc Cải cách Tin Lành, đặc biệt là những học thuyết cùng tư tưởng của Martin Luther và William Tyndale. Trong vấn đề này, Thomas More phản đối Henry VIII ly khai Giáo hội La Mã, từ chối thừa nhận Quốc vương trở thành người Lãnh đạo tối cao của Giáo hội Anh, và đặc biệt là gay gắt phản đối việc nhà vua hủy hôn với Catalina của Aragón để cưới Anne Boleyn. Sau khi từ chối tham gia Lời tuyên thệ tối cao (Oath of Supremacy), ông bị khép tội phản quốc và kết án tử. Trong buổi hành hình, ông tuyên bố:"Ta chết như là một đầy tớ trung thành của nhà vua. Nhưng trước tiên, ta là tôi tớ của chúa!".

Ông được tôn kính là một vị thánh trong Giáo hội Công giáo và trong Cộng đồng Anh giáo. Giáo hoàng Piô XI đã phong Thánh cho ông vào năm 1935 với tư cách là một người tử vì đạo. Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 2000 tuyên bố Thánh Thomas More là vị Thánh bảo hộ cho các chính khách và chính trị gia trong đạo. Danh tiếng vượt xa khỏi phạm vi nước Anh, Thomas More được Liên Xô đề cao do quan điểm về tư hữu trong sách Utopia, một cuốn tiểu thuyết giả tưởng mà ông viết về một đảo quốc đáng mơ ước được viết vào năm 1516.

theo Wikipedia

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip tìm ra tung tích chiếc quyền trượng của Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Hà Nội