Việt Nam đã công khai chương trình nghiên cứu chế tạo máy bay không người lái (UAV) tầm xa HS-6L chuyên dùng để tuần tra bảo vệ lãnh thổ và sẽ sớm được thử nghiệm trên biển Đông.

Clip: Việt Nam chế tạo UAV tầm xa để tuần tra biển Đông

Một Thế Giới | 11/12/2015, 20:22

Việt Nam đã công khai chương trình nghiên cứu chế tạo máy bay không người lái (UAV) tầm xa HS-6L chuyên dùng để tuần tra bảo vệ lãnh thổ và sẽ sớm được thử nghiệm trên biển Đông.

Máy bay không người lái tầm xa HS-6L là sản phẩm mới nhất được Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam kết hợp với Bộ Công an phát triển sau nhiều năm nghiên cứu chế tạo các loại máy bay không người lái khác nhau.
Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam cho biết UAV HS-6L đã được hoàn thành việc chế tạo nguyên mẫu vào ngày 1.11.2015.
Nhân dịp Giáo sư, Viện sĩ Gusakov, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Belarus cùng đoàn Belarus sang thăm và làm việc tại Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, Viện đã cho ra mắt sản phẩm máy bay trinh sát điện tử không người lái tầm xa và triển khai chương trình bay thử nghiệm.
PGS-TS Phạm Ngọc Lãng, Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu, khẳng định Việt Nam đã có đủ khả năng chế tạo máy bay không người lái tầm xa để phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội và góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Viet Nam che tao UAV tam xa de tuan tra bien Dong, UAV HS-6L, clip
Thông số của máy bay không người lái HS-6L do Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam cung cấp 
Cũng theo Viện, máy bay không người lái HS-6L có sải cánh dài 22m, trang bị động cơ Rotax 914 cho tầm bay hành trình đến 4.000km, thời gian hoạt động liên tục 35 giờ, sử dụng hệ dẫn đường vệ tinh. HS-6L có khả năng mang camera trinh sát, radar.
Dự kiến chương trình bay thử nghiệm máy bay không người lái HS-6L sẽ diễn ra trên biển Đông trong quý 2/2016.
Việc thử nghiệm trên biển Đông cho thấy mục tiêu chế tạo máy bay HS-6L là để tuần tra trên biển Đông, góp phần khẳng định và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc.
Rotax 914 là loại động cơ 4 thì, làm mát bằng nước hoặc không khí, tuốc bin tăng áp do công ty BRP-Powertrain của Áo sản xuất. Đây là loại động cơ được trang bị cho những loại máy bay không người lái hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay, do độ tin cậy cao, ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.
Động cơ Rotax 914 được trang bị cho UAV MQ-1 Predator của Mỹ, Hermes 900 Kochav và Heron của Israel, UAV Lutch của Nga...
Đặc biệt UAV MQ-1 Predator của Mỹ là một loại UAV trinh sát tấn công hiện đại, từ đó cho thấy trong tương lai ngoài mục tiêu làm máy bay trinh sát tầm xa, Việt Nam có khả năng sẽ nghiên cứu tích hợp các loại vũ khí chiến đấu cho UAV cỡ lớn của mình.
Clip Việt Nam ra mắt máy bay không người lái tầm xa - nguồn ANTV:
Thiên Hà 
Bài liên quan
Hai trực thăng quân sự Nhật gặp nạn, 7 người mất tích
Hãng Kyodo News dẫn lời Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hai trực thăng của Lực lượng Phòng vệ hàng hải nước này (MSDF) vừa bị rơi khi tập trận ngoài khơi Thái Bình Dương vào tối 20.4. Vụ việc khiến 1 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip: Việt Nam chế tạo UAV tầm xa để tuần tra biển Đông