CNN nhận định đợt tấn công Israel ngày 14.4 của Iran, dù rất ấn tượng về quy mô và khí tài, nhưng quốc gia này đã kiểm soát được việc giảm thiểu thương vong.
Góc nhìn

CNN: 'Iran cố ý giảm thiểu thương vong khi tấn công Israel'

Cẩm Bình 15/04/2024 15:40

CNN nhận định đợt tấn công Israel ngày 14.4 của Iran, dù rất ấn tượng về quy mô và khí tài, nhưng quốc gia này đã kiểm soát được việc giảm thiểu thương vong.

Lần tấn công trực tiếp Israel đầu tiên là một chiến dịch phức tạp. Hơn 300 máy bay không người lái (UAV) cùng tên lửa bay qua các nước láng giềng như Iraq hay Jordan - nơi có quân Mỹ đồn trú - trước khi xâm nhập không phận kẻ thù. Nhiều đồng minh của Israel giúp bắn hạ phần lớn vũ khí Iran phóng đi, hệ thống phòng không Iron Dome nổi tiếng không gây thất vọng, đa số người dân an toàn. Chỉ vài địa điểm (trong đó có một căn cứ quân sự và một khu vực trên sa mạc Negev) bị đánh trúng, một trường hợp bị thương.

Đợt tấn công dường như được kiểm soát để giảm thiểu thương vong. Iran phóng UAV cùng tên lửa từ lãnh thổ của mình, cách Israel đến hơn 1.600km nên đối phương dễ dàng biết trước.

Chiến dịch không gây thương vong lớn nhưng có yếu tố bất ngờ. Toàn thế giới vẫn hồi hộp theo dõi vũ khí lao vút qua bầu trời đêm trong suốt 4 giờ đồng hồ, giống khởi đầu của một cuộc chiến tàn khốc, dù trên thực tế chỉ là “màn pháo hoa kinh hoàng”.

iran(2).jpg
Toàn thế giới vẫn hồi hộp theo dõi vũ khí lao vút qua bầu trời đêm trong suốt 4 giờ đồng hồ

Đợt tấn công nhằm đáp trả vụ tập kích khuôn viên Đại sứ quán Iran ở Syria ngày 1.4. Giới lãnh đạo Tehran cảm thấy phải hành động để tái khẳng định vị thế cường quốc khu vực, đập tan quan điểm đánh giá nước này chỉ là “hổ giấy”. Nhưng họ vẫn cần tránh làm bùng nổ chiến tranh.

Dường như Iran đặt niềm tin vào mạng lưới phòng không mạnh mẽ của Israel. Tình báo Mỹ cũng nắm thông tin khá tốt, cho thấy khả năng Iran báo trước cho phương Tây thông qua loạt kênh liên lạc ngầm. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian nói rằng ông đã thông báo cho các nước láng giềng (gồm cả một số đồng minh của Mỹ) về kế hoạch tấn công trước 72 giờ.

Cách làm trên gợi nhớ căng thẳng sau vụ ám sát tướng đứng đầu đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani do cựu Tổng thống Donald Trump hạ lệnh thực hiện vào tháng 1.2020. Tehran báo trước cho lực lượng Mỹ đến 10 giờ trước lúc trút tên lửa xuống hàng loạt vị trí quân sự trên lãnh thổ Iraq, trong đó có căn cứ không quân al-Asad. Đợt tấn công gây ra thiệt hại nhất định nhưng không lính Mỹ nào thiệt mạng. Washington không trả đũa nên nguy cơ chiến tranh nổ ra tan biến.

Với đợt tấn công ngày 14.4 vừa qua, Israel tuyên bố nhất định đáp trả, nhưng Mỹ công khai tuyên bố không tham gia cùng đồng minh nên Iran cũng yên tâm phần nào. Nguồn tin của CNN tiết lộ Tel Aviv chưa quyết phương thức đáp trả lẫn thời gian thực hiện.

Lần này Iran không huy động lực lượng ủy nhiệm cùng tấn công. Tuy nhiên một nguồn tin Lebanon cảnh báo Hezbollah cùng các nhóm vũ trang được Tehran hậu thuẫn khác sẽ chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo sau đợt tấn công 14.4.

Nếu Israel trả đũa mạnh mẽ, Iran có thể sẽ cứng rắn hơn nữa.

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CNN: 'Iran cố ý giảm thiểu thương vong khi tấn công Israel'