Theo CNN, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thuyết phục được người lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu vực phi quân sự nằm giữa biên giới Hàn - Triều.

CNN: Ông Kim Jong-un đồng ý gặp Tổng thống Mỹ tại vĩ tuyến 38

Anh Tú | 01/05/2018, 06:12

Theo CNN, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thuyết phục được người lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu vực phi quân sự nằm giữa biên giới Hàn - Triều.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27.4 đã thu được những kết quả tích cực, tạo đột phá trong việc cải thiện quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên. Đồng thời, kết quả hội nghị liên Triều còn thúc đẩy mạnh mẽ cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến tiến hành vào tháng 6.

Một trong những điểm gai góc trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là việc lựa chọn địa điểm. Có một vài địa điểm được coi là ứng cử viên như Thụy Sỹ, Thụy Điển, Singapore và Mông Cổ. Tuy nhiên, Thụy Sỹ, Thụy Điển lại quá xa Triều Tiên và phía Bình Nhưỡng chỉ thích tổ chức tại Mông Cổ. Lý do: Mông Cổ không chỉ là một quốc gia không chỉ thân thiện với Triều Tiên mà còn có đường sắt nối liền với Bình Nhưỡng qua Trung Quốc trong khi phương tiện ưa thích của ông Kim Jong-un là tàu hỏa. Phía Mỹ thì lại ngần ngại với ý định tổ chức tại Mông Cổ mà thích nơi có thời tiết, cơ sở hạ tầng phù hợp với chuẩn của họ hơn.

Trong bối cảnh đó, CNN cho biết Tổng thống Hàn Quốc đã thuyết phục người lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu vực phi quân sự nằm giữa biên giới Hàn - Triều.

Trước hết, khu vực này gần sân nhà của cả hai. Triều Tiên thì khỏi nói còn Mỹ đang đóng 28.000 quân ở Hàn Quốc nên họ tự tin với công tác chuẩn bị cũng như các kế hoạch an ninh nếu Hội nghị tổ chức ở khu vực phi quân sự. Quan trọng hơn, Hội nghị liên Triều tổ chức thành công tại Bàn Môn Điếm thì cũng có thể tổ chức thành công Hội nghị Mỹ - Triều. CNN cho biết ông Kim Jong-un đã đồng ý với lời đề xuất từ Seoul và cùng lúc đó, ông Trump viết trên Twitter:“Nhiều nước đã được cân nhắc để tổ chức cuộc họp (thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên), nhưng Nhà Hòa bình/ Nhà Tự do, nằm ở biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên, sẽ có ý nghĩa biểu trưng, quan trọng và lâu dài hơn là một nước thứ ba? Tôi chỉ đang đặt câu hỏi"

Liên quan đến quan hệ Mỹ - Hàn, Tổng thống Moon Jae-in hôm thứ hai 30.4 đã khẳng định ông Trump xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình do những đóng góp to lớn trong việc thúc đẩy 2 miền Triều Tiên đối thoại cùng nhau.

Để giảmkhông khí căng thẳng tại khu vực biên giới 2 miền,Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm thứ hai cho biết sẽ bắt đầu dỡ bỏ các loa phóng thanh chĩa về phía Triều Tiên tại khu vực ranh giới quân sự liên Triều từ ngày hôm nay 1.5. Đồng thời, phía Hàn Quốc cũng hy vọngTriều Tiên sẽ đáp lại quyết định dỡ bỏ loa phóng thanh nêu trên một cách tương xứng.
Trước đó, theo KBS, vào hôm 23.4 vừa qua, quân đội Hàn Quốc đã dừng toàn bộ hoạt động phát loa phóng thanh hướng về phía miền Bắc tại khu vực ranh giới đình chiến. Sau đó,Triều Tiên cũng đáp lại bừng việcgiảm dần việc phát loa phóng thanh hướng về phía miền Nam.

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Nhật Kono Taro đã có cuộc hội đàm ngắn với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Jordan, nơi cả hai đang công du. Ông Pompeo vừa mới tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ hồi tuần trước.

Ông Pompeo đã thông báo vắn tắt với ông Kono về chuyến thăm của mình tới Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên.

Hai bên nhất trí duy trì sức ép tối đa đối với Triều Tiên, viện lẽ rằng đây là hành động quan trọng nhằm buộc Triều Tiên có các biện pháp cụ thể tiến tới việc từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

theo NHK

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CNN: Ông Kim Jong-un đồng ý gặp Tổng thống Mỹ tại vĩ tuyến 38