Chính phủ Hàn Quốc sẽ hối thúc Triều Tiên đồng ý thiết lập thời hạn đạt được mục tiêu giải trừ hạt nhân hoàn toàn trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, sẽ kết thúc vào tháng 1.2021.

Bình Nhưỡng hứa phi hạt nhân hóa, Mỹ cân nhắc rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên

Anh Tú (tổng hợp) | 30/04/2018, 07:38

Chính phủ Hàn Quốc sẽ hối thúc Triều Tiên đồng ý thiết lập thời hạn đạt được mục tiêu giải trừ hạt nhân hoàn toàn trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, sẽ kết thúc vào tháng 1.2021.

Điều này rất có ý nghĩa với cá nhân ông Trump, người từng hứa hẹn sẽ giải quyết tốt vấn đề Triều Tiên trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình và có thể tăng uy tín trước cuộc bầu cử tranh cử Tổng thống lần 2.

Theo KBS, Phủ Tổng thống Hàn Quốc hôm 29.4 cho biết trong Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27.4 vừa qua, các nhà lãnh đạo hai nước đã nhất trí việc Triều Tiên sẽ đóng cửa bãi thử nghiệm hạt nhân ở phía Bắc nước này trong tháng 5. Sau đó, Bình Nhưỡng sẽ mời các chuyên gia, báo chí Hàn Quốc và cả người Mỹ đến miền Bắc để công bố rõ ràng với cộng đồng quốc tế về điều này.

Trước đó, trong hội nghị toàn thể của đảng Lao động hôm 20.4 vừa qua, Bình Nhưỡng cũng đã tuyên bố sẽ đóng cửa bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye, dừng thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong thời gian tới. Tổng thống Moon Jae-in đã bày tỏ hoan nghênh quyết định của Bình Nhưỡng, hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ thảo luận theo lịch trình đã được chuẩn bị.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng đã công bố tài liệu giải thích về Tuyên bố Bàn Môn Điếm, nhấn mạnh vấn đề phi hạt nhân hóa và thiết lập cơ chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên có mối liên quan mật thiết với Mỹ, nên những nội dung này sẽ được thảo luận trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều (dự kiến tổ chức vào tháng 6) hoặc Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều-Mỹ.

Có thể coi việc Bình Nhưỡng đóng cửa bãi thử nghiệm hạt nhân vào tháng 5, mời người Mỹ vào xem chính là món quà thiện chí trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều nay sau đó 1 tháng.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ hối thúc Triều Tiên đồng ý thiết lập thời hạn đạt được mục tiêu giải trừ hạt nhân hoàn toàn trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, sẽ kết thúc vào tháng 1.2021. Điều này rất có ý nghĩa với cá nhân ông Trump, người từng hứa hẹn sẽ giải quyết tốt vấn đề Triều Tiên trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình và có thể tăng uy tín trước cuộc bầu cử tranh cử Tổng thống lần 2. Nói một cách khác, nếu Triều Tiên đáp ứng được các yêu cầu từ chính quyền Donald Trump thì việc giải quyết các bất đồng sẽ nhanh gọn vì tất cả các bên đều đạt được mục đích.

Việc ông Trump bổ nhiệm ông Mike Pompeo, người có quan hệ tốt với Bình Nhưỡng, làm ngoại trưởng. Điều nàyđã thể hiện quyết tâm của Mỹ trong việc giải quyết dứt điểm vấn đề Triều Tiên khi mọi thứ đang đi đúng quỹ đạo. Hôm Chủ nhật, tân ngoại trưởng Pompeođã khẳng định mục tiêu của chính quyền Trump là thực hiện phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên một cách hoàn toàn, rõ ràng và không thể đảo ngược. Đồng thời, ông Pompeođánh giá ông Kim đã "vạch bản đồ" để chúng ta sớm đạt được mục tiêu.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng ý nhị nói về khả năng Mỹ triệt thoái lực lượng tại bán đảo Triều Tiên (hiện Mỹ đang đóng 28.000 quân trên lãnh thổ Hàn Quốc) sau khi chứng kiến kết quả tích cực từ Hội nghị liên Triều. Mattis nói rằng Mỹ sẽ xem xét sự cần thiết trong việc đóng quân tại Hàn Quốc sau khi tham vấn ý kiến các đồng minh và cả Bình Nhưỡng.

Theo KBS, Seoul dự kiến sẽ đề nghị Washington nhanh chóng xúc tiến bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng nếu như đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa sớm. Bên cạnh đó, để trấn an Bình Nhưỡng thì Seoul đề nghị Mỹ và cộng đồng quốc tế có các biện pháp bảo đảm an toàn cho thể chếtại miền Bắc một khi giới lãnh đạoBình Nhưỡng thực hiện đúng cam kết phi hạt nhân hóa, ngừng chạy đua vũ trang.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết ngườilãnh đạocủa Triều Tiên,Kim Jong-un nói với Tổng thống Moon Jae-in hôm thứ Sáu rằng ông sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản bất cứ lúc nào.
Hôm Chủ nhật, ông Moon điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo để thông báo về cuộc họp thượng đỉnh liên Triều hôm thứ Sáu. Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết ông Moon đã nói với ông Kim rằng Thủ tướng Abe sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡngvà hi vọng giải quyết các vấn đề lịch sử cũng như bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.

Cũng theo văn phòng này thì ông Kim đã đáp lời rằng Triều Tiên sẵn sàng hội đàm với Nhật Bản bất cứ lúc nào.Ông Moon truyền đạt lại điều này tới ông Abe và nói sẽ rất vui lòng làm cầu nối giữa Tokyo - Bình Nhưỡng.

theo NHK

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Nhưỡng hứa phi hạt nhân hóa, Mỹ cân nhắc rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên