Một nhóm nhà khoa học đã phân tích dữ liệu hệ gien của 700.000 người tình nguyện tham gia nghiên cứu. Các chuyên gia phân tích 250.000 biến thể di truyền. Trong quá trình đó, họ đã phát hiện thấy có 83 thay đổi trong ADN liên quan đến tăng trưởng.

Có 83 thay đổi trong ADN tác động đến chiều cao của người

Vũ Trung Hương | 05/02/2017, 18:42

Theo The international Genetic Investigation of Anthropometric Traits, những phát hiện này sẽ giúp tạo ra các phương pháp mới đánh giá rủi ro khi con người mắc phải một số rối loạn tăng trưởng.

Theo Zee News, những thay đổi được phát hiện tuy hiếm khi xảy ra, nhưng một số trong số thay đổi ấy tác động đáng kể đến tăng trưởng (tác động mạnh hơn nhiều so với các biến thể phát hiện trước đây). Như vậy, cho đến vừa rồicác nhà khoa học chỉ biết đến những biến thể thay đổi chiều cao ở mức dưới 1mm, nhưng nay do ảnh hưởng của một số biến thể mới được các nhà khoa học tìm thấy, chiều cao thay đổi dao động ở mức hơn 2cm, GS Guillaume Lettre ở Viện Tim Montreal (Canada) nói.

Những biến thể di truyền này điều tiết sự phát triển của xương và sụn, việc tiết ra và hoạt hóa các hoóc môntăng trưởng. Ngoài ra, nồng độ các yếu tố tăng trưởng trong máu cũng có thể lệ thuộc vào chúng. Đồng thời, các chuyên gia cũng đã tìm thấy một số gien là mục tiêu tiềm năng cho các loại thuốc điều trị các rối loạn tăng trưởng thường gặp ở trẻ em.

Ông Joel Hirschhorn ở Viện Broad (Massachusetts, Mỹ) giải thích thêm: "Protein STC2 phục vụ như một cái phanh đối với chiều cao của con người”, nếu dùng thuốc tác động vào chiếc phanh đó thì có thể cải thiện được tầm vóc người thấp bé. Còn GS Panos Deloukastại Đại học Queen Mary (London, Anh) bày tỏ hy vọng những kiến thức này sẽ giúp phát triển một phương pháp y học chính xác để đối phó với tình trạng rối loạn tăng trưởng.

Những phát hiện mới nói trên được các nhà nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Nature.

Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.