Mới 13 tuổi nhưng bé gái đã bị một khối u nang buồng trứng và xoắn đến 2 vòng khiến vòi dẫn trứng và tai buồng trứng bị hoại tử. Các bác sĩ phải phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng để bảo toàn tính mạng bệnh nhân.

Cô bé 13 tuổi bị khối u buồng trứng khổng lồ

Hồ Quang | 09/03/2018, 05:50

Mới 13 tuổi nhưng bé gái đã bị một khối u nang buồng trứng và xoắn đến 2 vòng khiến vòi dẫn trứng và tai buồng trứng bị hoại tử. Các bác sĩ phải phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng để bảo toàn tính mạng bệnh nhân.

Ngày 8.3, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật cắt bỏ một khối u buồng trứng khổng lồ trong tình trạng hoại tử tai vòi ở một bé gái mới 13 tuổi.

Bé gái H. (13 tuổi, ngụ ở TP.HCM) được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng đau bụng dữ dội. Tại đây qua thăm khám lâm sàng các bác sĩ phát hiện ở vùng hạ vị của bé có khối u. Bệnh nhi được chỉ định siêu âm và kết quả cho thấy bé gái này có một khối u nang buồng trứng bên phải, kích thước rất to khoảng 20 x 20cm, xoắn 2 vòng khiến tai vòi buồng trứng bị hoại tử.

Một bác sĩ ở Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết khối u buồng trứng phải của bé H. bị xoắn và có kích thước quá lớn nên các bác sĩ buộc phải phẫu thuật cắt toàn bộ u trong buồng trứng phải, tai vòi hoại tử.

“May mắn buồng trứng bên trái của bệnh nhi có kích thước bình thường, không có u, nang”, vị bác sĩ cho hay.

Theo người nhà của bé H., cách đây 3 tháng bé đã có kinh nguyệt nhưng sờ dưới bụng thấy một khối lạ tuy nhiên bé vẫn có kinh nguyệt đều và không thấy ảnh hưởng gì đến cuộc sống nên không nói với gia đình.

Theo các bác sĩ,u nang buồng trứng không chỉ xuất hiện ở những phụ nữ lớn tuổi mà ngay cả những bé gái nhỏ tuổi vẫn có thể mắc với tần suất khá cao. Đa số u nang buồng trứng ít có triệu chứng. Biểu hiện duy nhất thường chỉ là đau bụng và u nang được phát hiện nhờ siêu âm bụng. Nếu u nang to, thăm khám lâm sàng có thể ghi nhận khối ở vùng hạ vị.

Khi u chèn ép các cơ quan xung quanh, trẻ có thể bí tiểu hoặc rối loạn đi tiêu. Khi u có biến chứng xoắn, trẻ đau bụng đột ngột, đau dữ đội, không tự hết đau, có thể kèm theo ói, vã mồ hôi...

Do đó các bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹnên dặn dò trẻ khi thấy những dấu hiệu bất thường trên cơ thể thì thông báo cho người lớn biết, vì các em còn nhỏ chưa hiểu biết hết về bệnh tật.

Trường hợp trẻ đau bụng đột ngột và dữ dội là một dấu hiệu bị nghi ngờ xoắn rất cao. Lúc này cha mẹ cần đưa trẻ vào viện càng sớm càng tốt, tốt nhất là dưới 6 tiếng đồng hồđể trẻ được chẩn đoán và được can thiệp phẫu thuật nhằm bảo tồn buồng trứng tránh bị hoại tử.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô bé 13 tuổi bị khối u buồng trứng khổng lồ