Bệnh nhân vừa thiệt mạng này có biểu hiện dùng “thần dược” trị bệnh tiểu đường do 1 người đàn bà ở Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ, cung cấp.

Một người thiệt mạng, nghi vì uống thuốc trị tiểu đường ‘trôi nổi’

Văn Vĩnh | 05/03/2018, 19:34

Bệnh nhân vừa thiệt mạng này có biểu hiện dùng “thần dược” trị bệnh tiểu đường do 1 người đàn bà ở Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ, cung cấp.

Chiều 5.3, các bác sĩ tạiKhoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ, cho biết bệnh nhân P.Th.H. (SN 1937, ngụ tỉnh Vĩnh Long) đã qua đời vào ngày 4.3. Bệnh nhân H. nhậpviệnchiều 2.3trong tình trạng nguy kịch và đã không qua khỏi.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bà cụ mắc bệnh tiểu đường nhiều năm. Nhưng gần 1 năm nay cụ không còn dùng thuốc Tâymà chuyển sang dùng thuốc Đông dược gia truyền. Đó là các gói thuốc viên xanh, đỏ, xám giống như “thần dược” trị bệnh tiểu đường mà 1 người đàn bà ở Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ, cung cấp.

Trước đó, Khoa Hồi sức tích cực chống độc của Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ đã tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân nguy kịch tính mạng, có đặc điểm chung đều mắc bệnh tiểu đường. Những bệnh nhân này tự ý uống thuốc hạ đường huyết “gia truyền” (thuốc Tàu) trong thời gian dài, gây biến chứng suy đa tạng, và nhiều người đã tử vong dù các bác sĩ tích cực cứu chữa.

Có những bệnh nhân nhập viện, tình trạng nặn toan chuyển hóa pH: 6,7- 6,8 (bình thường pH 7,35 -7,45), các bác sĩ chưa kịp cấp cứu, bệnh nhân đã ngưng tim, tuột huyết áp. “Có người không thể cứu được và đã tử vong”, bác sĩ Phan Thị Phụng, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực chống độc nói.

Ông Võ Văn Bút (49 tuổi, ngụ P.Phước Thới, Q.Ô Môn) cho biết, bản thân bị tiểu đường khoảng 5 năm nay. 1 năm trước, ông nghe người quen giới thiệu mua thuốc trị tiểu đường tại cơ sở ở P.Phước Thới thì đường trong cơ thể ổn định. Loại thuốc này có dạng viên tròn, màu xanh đỏ hoặc xám. Ông Bút đã tìm mua uống khoảng 1 năm nay.

“Khi đường tăng cao, uống thuốc đó vô là đường ổn định ngay. Tuy nhiên, 2 tháng trước tôi bị đau bụng, ói ra máu nên người nhà đưa vô bệnh viện cấp cứu”, ông nói. Khi vào viện, tình trạng bệnh của ông Bút đã toan chuyển hóa nặng, rơi vào cơn ngưng tim. Các bác sĩ phải hồi sức tích cực bù toan, chống sốc, thở máy, lọc máu liên tục, lọc thận… để cứu sống bệnh nhân.

Theo bệnh viện, nếu không cấp cứu kịp thời bệnh nhân có thể đã tử vong. Gần 2 tháng nay, ông Bút phải nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ để lọc thận và phát hiện có thêm bệnh phổi…

Đoàn kiểm tra loại thuốc 'thần dược"- Ảnh: Thanh Ngọc

Theo người nhà các bệnh nhân, trước đó nhiều người kháo nhau có 1 loại thuốc Đông dược được mệnh danh là "thần dược", chuyên trị bệnh tiểu đường. Thuốc này được 1 người đàn bà ở Q.Ô Môn cung cấp. Và họ đã mua cho người bệnh sử dụng, không bao lâu thì phát sinh vấn đề.

Trước thông tin từ người nhà các bệnh nhân, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm cán bộ Phòng Y tế quận, Trạm Y tế, Công an phường, cán bộ quản lý thị trường,.. vào ngày 2.3 đã đến kiểm tra nhà bà Lâm Kim Xuyến (SN 1946, ở P.Phước Thới, Q.Ô Môn), phát hiện và tịch thu hơn 114.000 viên thuốc Đông dược thành phẩm không rõ nguồn gốc.

Cơ quan chức năng ghi nhận sự việc- Ảnh: Thanh Ngọc

Bà Xuyến cho biết, thuốc này trị các bệnh tiểu đường, viêm thấp khớp, gút, đau bao tử, mát gan giải độc, viêm mũi. Đoàn kiểm tra lập biên bản, tịch thu tất cả số thuốc và chờ xử lý, thì đã có thêm 1 người tử vong vào ngày 4.3.

Và chiều 5.3, Sở Y tế TP.Cần Thơ đãcó buổi làm việc với các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơđể làm rõ hơn về những thông tin liên quan đến vụ việc.

Theo các bác sĩ, trường hợp bệnh nhân tử vong ngày 4.3 cũng có đặc điểm chung giống các bệnh nhân thời gian gần đây nhập viện vào, là có tiền sử dùng thuốc gia truyền trị bệnh tiểu đường, uống vào thì mức độ đường ổn định nhưng gây nên nhiều biến chứng…

Lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế TP.Cần Thơ khuyến cáo, hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc trôi nổi, bài thuốc dân gian truyền miệng. Người này uống thấy có tác dụng giới thiệu cho người kia hoặc cho rằng loại thuốc này hiệu quả đã truyền tay nhau, mua về bán lại và ngộ nhận đây là “thần dược” trị được các loại bệnh nhưng không rõ nguồn gốc, tác hại.

Thanh Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một người thiệt mạng, nghi vì uống thuốc trị tiểu đường ‘trôi nổi’